กิจกรรมบำบัด-กิจกรรมยามว่าง


กิจกรรมยามว่างเป็นหนึ่งใน area of occupation ซึ่งนักกิจกรรมบำบัดมีบทบาทในการพัฒนาองค์ประกอบเพื่อการสำรวจและการมีส่วนร่วมทำกิจกรรมการใช้เวลาว่าง (Leisure Exploration & Participation) เช่น ทักษะการใช้เวลาว่างดูแลตนเอง ทักษะการใช้เวลาว่างเตรียมและกินอาหาร ทักษะการใช้เวลาว่างทำกิจกรรมที่เน้นร่างกาย ทักษะการใช้เวลาว่างทำกิจกรรมที่เน้นการรับรู้ทางการมองเห็น ทักษะการใช้เวลาว่างทำกิจกรรมที่เน้นความจำ ทักษะการใช้เวลาว่างทำกิจกรรมที่เน้นจัดการความคิดของตนเอง ทักษะการใช้เวลาว่างทำกิจกรรมที่เน้นจัดการความล้า/ความเครียด เป็นต้น


ในคาบเรียนวิชา ปรับกิจกรรมการดำเนินชีวิต อาจารย์ได้กำหนดกิจกรรมยามว่างทั้งหมด 9 กิจกรรมให้ทำประกอบด้วย

เขียน Mind Map, แต่งกลอน, ร้องเพลง, เขียนหรือพูดคำคม, ท่าฝึก Mindfulness 1 ท่า, เล่นเกมสร้างสรรค์, วาดรูปหรือถ่ายภาพขณะฟังเสียงจากต้นไม้, และ ท่าออกกำลังกายสมองและร่างกาย 1 ท่า


หลังจากได้ทำกิจกรรมเหล่านี้พบว่า เราได้ผ่อนคลายอารมณ์ของตัวเอง จากความเครียดในห้องเรียน ได้ใช้เวลาที่มีอย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์กับตัวเอง



ในผู้ป่วยที่มีปัญหาความเครียดและอารมณ์ การส่งเสริมให้ผู้ป่วยได้สำรวจทำกิจกรรมยามว่าง จะช่วยให้ผู้ป่วยมีความมั่นใจ

กล้าที่จะทำกิจกรรมต่างๆมากขึ้น ก้าวข้ามภาวะอารมณ์ที่ทำให้เกิดความเครียดได้

โดยการ "Break the Routine" หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่จะก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ ใช้เวลาทำกิจกรรมยามว่างที่ช่วยให้ผ่อนคลาย

หมายเลขบันทึก: 623610เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2017 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2017 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท