วันที่ 25 ครูเวรห้องอาหาร (19 ธันวาคม 2559)


ในทุกๆวันจันทร์ของสัปดาห์ ฉันและครูพี่เลี้ยงของฉันก็ได้รับหน้าที่เป็นครูเวรประจำวันของห้องอาหาร

หน้าที่ของครูเวรประจำวันนี้ก็คือ จะต้องมาดูแลนักเรียนในการตักข้าวให้ทันในเวลา 11.50 น. ซึ่งใครที่ได้เป็นครูเวรประจำวันห้องอาหารไม่ควรที่จะมีสอนในคาบที่ 4 เพราะถ้ามีสอนคาบที่ 4 ก็จะมาดูนักเรียนตักข้าวไม่ทันและทำให้ไม่มีเวลาทานข้าว นอกจากที่ครูจะต้องไม่มีสอนคาบ 4 แล้ว ครูจะต้องรีบมาทานข้าวก่อนเวลา 11.50น.เพราะจะได้มีเวลาในการดูแลนักเรียนอย่างเต็มที่ ดูความเรียบร้อยของนักเรียนที่เป็นเวรของแต่ละห้องด้วย และข้อดีคือ จะได้ไม่ต้องเร่งรีบในการทานข้าวของครู

ครูต้องดูแลการตักข้าวของนักเรียนไม่ให้เลอะให้มากที่สุด และที่สำคัญต้องรีบตัก เพราะจะได้รีบลงไปเข้าแถว เมื่อแถวไหนครบก่อนเรียบร้อยก่อนจะได้ขึ้นมาทานข้าวเป็นห้องแรก ส่วนมากแล้วเด็กจะตักข้าวช้า จึงทำให้ครูเวรต้องไปช่วยตักข้าวเพราะไม่อย่างนั้นเด็กจะได้ทานข้าวช้า

เมื่อเด็กต่อแถวขึ้นมารับประทานอาหาร หน้าที่ของครูเวรคือ ต้องคุมนักเรียนให้อยู่ในความสงบให้ได้ก่อนที่จะเริ่มทาน เมื่อนักเรียนเงียบแล้วจึงจะปล่อยให้นักเรียนท่องคำขอบคุณข้าว จากนั้นนักเรียนจึงรับประทานอาหารได้

เมื่อนักเรียนรับประทานอาหารเสร็จ หน้าที่ของครูเวรอีกอย่างหนึ่งก็คือ ไปเฝ้าหน้าประตูทางออก คอยบอกว่านักเรียนคนไหนผ่านได้หรือไม่ได้ นักเรียนที่ทานข้าวไม่หมดจะไม่ให้ผ่านประตู ครูจึงต้องคอยบอก กำชับนักเรียนให้ทานข้าวให้หมดนั่นเอง

หลังจากที่นักเรียนต่างพากันกินข้าวหมดทุกคนแล้ว ครูเวรจึงต้องตรวจสอบภายในห้องอาหารให้เรียบร้อย คือ ดูความเรียบร้อยของโต๊ะ เก้าอี้ และจานว่านักเรียนได้เก็บเข้าที่แล้วหรือยัง จากนั้นจึงทำการปิดห้องอาหาร

บรรยากาศการเป็นครูเวรห้องอาหารมีดังนี้

หมายเลขบันทึก: 623111เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2017 02:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2017 02:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท