วันที่ 21 แค่เดินชน (15 ธันวาคม 2559)


อยู่กับเด็กก็ต้องระมัดระวังและต้องหูตาไวเป็นธรรมดา….

วันนี้หลังจากที่รับประทานอาหารกลางวันเสร็จเรียบร้อย และกำลังจะมานั่งพักและเตรียมตัวสอนในชั่วโมงถัดไปนั่งได้สองนาทีก็มีเด็กนักเรียนชั้นป.1วิ่งกรูเข้ามาพร้อมกับเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่กำลังร้องไห้ฟูมฟายหญิงคนหนึ่งก็พูดว่าครูคะเพื่อนหนูเดินชนกัน ตอนนั้นไม่ทันสังเกตก็ตอบไปว่า “เดินชนกันก็ไม่น่าจะมีอะไรนะคะ”แล้วเด็กผู้หญิงคนนั้นก็ชี้ไปที่เพื่อนที่กำลังร้องไห้พอสังเกตดีๆตกใจมากเพราะเดินหรือวิ่งชนกันจนเป็นอย่างที่เห็น



ก็เลยต้องรีบประคบเย็น ทั้งคู่กรณี โชคดีที่ตอนนั้นมีน้ำแข็ง และโชคดีที่เรานั่งอยู่ตรงนั้น จากเหตุการณ์นี้ทำให้รู้ว่าเป็นครูต้องหูตาไว

การปฐมพยาบาลเบื้องต้นสำหรับเด็ก

หัวโน ห้อเลือด ฟกชํ้า

เมื่อเด็กหกล้ม หรือวิ่งชนกัน หรือชนวัตถุที่เป็นของแข็ง ส่วนที่ถูกกระทบกระเทือนก็อาจจะเกิดห้อเลือดเขียวช้ำหรือบวมขึ้นมาร่วมกับอาการปวด ทั้งนี้ เนื่องจากมีการฉีกขาดของเส้นเลือดใต้ผิวหนังในบริเวณนั้น อาการปวดบวม เขียวช้ำจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปริมาณเลือดที่ออใต้ผิวหนัง การปฐมพยาบาลควรทำดังนี้

1. ในระยะแรกให้ประคบด้วยความเย็น โดยอาจจะใช้ถุงพลาสติกใส่น้ำแข็งหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีชื่อว่าcold-hot pack เป็นถุงใช้ได้ทั้งร้อนและเย็น (เวลาไม่ใช้จะเก็บในช่องแช่แข็ง) ประคบเส้นเลือด บริเวณนั้นจะหดตัวทำให้เลือดนั้นหยุดไหลห้ามนวดคลึงเพราะจะทำให้เลือดที่ออกใต้ผิวหนังยิ่งออกมากขึ้น

2. ห้ามใช้ยาหม่อง หรือของร้อนอื่นๆ ทาบริเวณที่โนเพราะแทนที่จะหายโน ความร้อนของยาหม่องจะยิ่งทำให้ ปวดร้อน เลือดมาครั่งร้อนอยู่ที่บริเวณแผล บางครั้งจะเห็นแผลแดงช้ำมาขึ้น

3. หลังจากประคบเย็นแล้ว 24 ชั่วโมง จึงเริ่มประคบด้วยความร้อน โดยการใช้ถุงน้ำอุ่นขวดใส่น้ำอุ่น หรือใช้ใบพลับพลึงอังไฟให้อุ่นๆ พันหรือวางนาบไว้ที่แผล เพื่อให้เลือดที่ออกถูกดูซึมกลับเข้าเส้นเลือดเร็วขึ้น ช่วยลดอาการปวดในบริเวณนั้นหรืออาจจะใช้ยาหม่องทาถูให้ผลดีเช่นเดียวกัน ข้อควรระวังก็คือ ความร้อนที่นำมาประคบให้เด็กนั้นต้องไม่ร้อนเกินไปจนทำอันตรายต่อผิวหนังทำให้เด็กเกิดแผลพุพองขึ้น

ขอบคุณข้อมูล https://www.google.co.th/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&...

หมายเลขบันทึก: 622713เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2017 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2017 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท