นิเทศวิชาสังคมศึกษา ครั้งที่ 2 (27 มกราคม 2560)



วันศุกร์กับการนิเทศวิชาสังคมศึกษาครั้งที่ 2 จะเรียกว่าวันนี้เป็นวันแสนวุ่นวายก็ยังได้เลยค่ะ แต่ไปๆมาๆมันก็ลงตัวไปหมดซะทุกอย่าง เราเองก็งงและแปลกใจไม่น้อยเหมือนกัน หลายสิ่งเกิดขึ้นพร้อมกันทั้ง ๆ ที่ในหัวมีแต่ความคิดว่าขั้นตอนต่างๆ ในแผนที่จำไม่ได้นั้นมีอะไรบ้าง อาจารย์นิเทศมารออยู่หน้าโรงเรียน แต่นักเรียนยังเรียนคอมพิวเตอร์อยู่ข้างล่าง ก็ยังไม่ถึงคาบเราสอนนี่ ก็เลยไปส่งครูไปหาตั๊กก่อน เพราะมีนิเทศคาบนี้ แต่หลังจากนั้นสิคะ วิ่งวุ่นเลยค่ะ ทั้งหาตัวโครงการ (อยู่ที่เพื่อน วันนี้เพื่อนไม่สบายไม่มาโรงเรียน) เตรียมเบรกให้อาจารย์ วิ่งหาจานชุดจัดเบรกทั่วโรงเรียน ไฟชั้นสอง (ชั้นปอหนึ่งดับ) อินเทอร์เน็ตโรงเรียนไม่ดี ทุกสิ่งที่กล่าวมา คือ หลังจากนี้อีกสิบนาทีอาจารย์จะลงมานิเทศแล้ว .... แต่ก็อย่างที่บอกค่ะ ว่ามันวุ่นวายก็จริง แต่หลังจากนั้น ไฟมา อินเทอร์เน็ตดี ทุกอย่างเรียบร้อยในพริบตา แล้วอาจารย์ก็มาพอดี


เริ่มสอนในชั้นนำด้วยการเปิดคลิปวิดีโอ เรื่อง สิ่งแวดล้อมรอบตัวเราให้นักเรียนดู นักเรียนสนใจบ้าง ไม่สนใจบ้าง บางคนบอกว่าเคยดูแล้ว เอาละสิ แต่ก็ผ่านพ้นไป ต่อด้วยการเปิดรูปสิ่งแวดล้อมในห้องเรียนที่เราเอารูปห้องเรียนมา นักเรียนตื่นเต้นใหญ่ เพราะเป็นภาพที่คุ้นตาซะเหลือเกิน งานนี้ถือว่าได้ผลนะคะ



ขั้นสอน ที่ครั้งนี้ทำตามคำแนะนำของครูในครั้งก่อน คือการให้นักเรียนทำงานเป็นกลุ่ม เพราะครูต้องการเห็นกระบวนการกลุ่มของนักเรียนและ อยากให้นักเรียนได้ทำงานร่วมกัน ซึ่งกิจกรรมในวันนี้คือ การจำแนกภาพสิ่งแวดล้อม ระหว่างสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น เด็กปอหนึ่งเหมาะกับการใช้รูปภาพจริงๆ ค่ะ เพราะนักเรียนจะสามารถทำได้ไวมาก (กว่าครั้งก่อนที่ให้เขียน) นักเรียนสามารถทำเสร็จทันตามเวลาที่กำหนด และทำกิจกรรมต่อไปได้เลย นั่นก็คือ การวาดรูป สิ่งแวดล้อมลงไปในจานกระดานที่มีคันถือให้ แต่ในส่วนนี้แอบมีปัญหาเล็กน้อย คือนักเรียนแย่งกันค่ะ บางกลุ่มก็สามัคคีกันดี แต่บางกลุ่มก็มีทะเลาะกันกว่าจะได้ลงมือทำงาน ...









สำหรับขั้นการสรุป ใช้รูปภาพและแผนผังค่ะ รูปภาพนั้นเปิดมาทีละรูปแล้วให้นักเรียนแข่งขันกันตอบว่าเป็นสิ่งแวดล้อมประเภทใด นักเรียนชอบมากค่ะ มันเป็นการแข่งขันนักเรียนจะมีความตื่นตัวและ Active มากเป็นพิเศษ ให้ความร่วมมือในการตอบดีมาก และก็มีการสรุปคะแนน เสริมแรงทางบวกให้นักเรียนทุกกลุ่ม โดยการปรบมือ สุดท้ายจริง ๆ ก็คือการสรุปเป็นแผนผังบน Power Point ให้นักเรียนดูและอ่านพร้อมกันค่ะ



สำหรับ Feedback ในวันนี้นอกจากได้คำแนะนำแล้วยังได้ข้อคิดดี ๆ จากอาจารย์มากมายเลยค่ะ อาจารย์บอกว่าอาจารย์เกษียณอายุราชการแล้วแต่อาจารย์ก็ยังทำงาน รับงานเกี่ยวกับวงการศึกษาอยู่ อาจารย์ชอบให้ ชอบถ่ายทอดความรู้ให้คนอื่นเท่าที่จะทำได้ อาจารย์บอกว่า ตลอดชีวิตการทำงานที่ผ่านมาอาจารย์เติบโตและประสบความสำเร็จด้วยตนเองมาโดยตลอด อาจารย์จะเป็นคนที่เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา (คนเราอย่าต้องทำตัวเป็นน้ำที่ไม่เต็มแก้ว) หากเรามีความสุขกับงานที่ทำ ทุกอย่างมันย่อมดี ที่สำคัญเราจะอยู่กับมันได้นาน และประสบความสำเร็จกับมัน พอถึงเวลานั้นเราจะเป็นคนที่สามารถให้ผู้อื่นได้อย่างเต็มที่และมีความสุข...


คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 622547เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2017 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2017 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท