วันที่ 47 ความขี้เกียจมันน่ากลัวนะหนู (2 ก.พ. 60)



อีก 1 เดือน ก็จะปิดภาคเรียนที่ 2 แล้ว ตอนนี้ก็ต้องรีบแจ้งงานที่เด็กค้าง แล้วให้เด็กไปเคลียร์

ให้เรียบร้อย เด็กบางคนคือทำงานส่งไม่กี่งาน ขนาดอยู่ ป.2 นะ ตอนฉันอยู่ ป.2 ฉันไม่เคยละเลย

การเรียนขนาดนี้ ตั้งใจเรียนมาก กลัวครู ครูให้ทำอะไรทำหมด งานค้างไม่เคยจะมี บอกตามตรง

ฉันเริ่มกลัวยุคสมัยนี้แล้ว เด็กไม่มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน เด็กห่วงแต่ละเล่น ห่วงแต่จะทำอย่างอื่น

ที่ไม่ใช่การเรียน ฉันไม่เคยคิดเลยว่า เทคโนโลยี และสังคมสภาพแวดล้อม จะทำให้เด็กสมัยนี้

เปลี่ยนแปลงไปเร็วขนาดนี้ อนาคตต่อไปของครู จะต้องมีบทบาทเพิ่มมากขึ้น

เราจะควบคุมเด็กได้ยาก เราจะทำให้เด็กสนใจเราได้ยาก ขนาดมีกิจกรรมมาให้ มีเกมมาให้เล่น

เด็กที่ไม่สนใจคือไม่สนใจเลย แบบนี้ก็มีนะ จนไม่รู้จะพูดอย่างไรละ แต่เราเป้นครูก็ต้อง

คอยสอน คอยอบรม คอยให้คำชี้แนะให้เด็กไปในทางทีถูกที่ควร เส้นทางของครูก็ต้องสู้กันต่อไป

ดูแลเด็กเหล่านี้ให้เติบโตไปเป็นคนที่เก่ง คนที่ดีของสังคมต่อไป


ท่าบริหารสมอง


เด็กสนุกสนานกันใหญ่


ท่าเปิดสมอง หมุนใบหู


เด็กเริ่มทยอยทำงานค้างมาส่งบ้างแล้ว ผู้ปกครองก็ช่วยลูกหลานเป็นอย่างดี ให้ความสนใจ

และกระตุ้นให้เด็กทำงานมาส่ง ต้นน้ำไม่ค่อยทำงานเลยในห้องเรียน แต่ต้นน้ำก็มีผู้ปกครองที่สนใจลูก

ต้นน้าเลยนำงานมาส่งตามที่ครูกำหนดไว้ เก่งมากเลย วันนี้สอนนักเรียน 2/2 น่ารักกว่าสอน 2/1

วันนี้เด้กส่งงาน 95% น่ารักไม่ซน เห็นแล้วก็ปลื้มใจ เด็กก็พัฒนาตัวเองบ้างแล้ว จากไม่ค่อยส่ง

ก็ส่งบ่อยขึ้น เด็กบอกที่ส่งเพราะอยากได้ สติ๊กเกอร์ครูกุ้ง คิดว่าสติ๊กเกอร์ได้ผลนะ ดึงดูดเด็กได้

เป็นอย่างดี ถ้าไม่มีตัวช่วยนี้บางทีเด็กอาจจะไม่ส่งงาน ฉันเยอะขนาดนี้ก็ได้ เราเองต้องเข้าใจเด็ก

เข้าใจว่าเด็กชอบอะไร เราจะนำอะสิ่งที่เขาชื่นชอบ มาเป็นตัวช่วยให้เขาทำในสิ่งที่เราต้องการ

เช่น ต้องการให้ส่งงานในคาบเรียน ก็สร้างข้อตกลง ถ้านักเรียน ส่งงานตามที่ครูกำหนด

หรือส่งงานในคาบเรียน นักเรียนจะได้สติ๊กเกอร์ ทำแบบนี้เด็กจะถามตลอด ว่าวันนี้ได้สติ๊กเกอร์ไหมคะ

วันนี้ได้สติ๊กเกอร์ไหมครับ ผมได้ตัวอะไร หนูได้ตัวอะไร เด็กจะตื่นเต้นและมีกำลังใจในการทำงาน

ต้นน้ำเอางานค้างมาส่ง ผู้ปกครองเขียนระบุงานไว้ชัดเจน



เด็กบางคนทำงานช้ามาก เพราะไ่ม่ค่อยสนใจงานที่ให้ทำ



พายุทั้งคาบไม่ทำอะไรเลย มักจะมาทำต่อนท้ายคาบ


ครูเวียนหัวมากกับการวาดรูปและตัวหนังสือ


เด็ก ป.2 ก็เก็บขยะมาแลก โครงการเด็กดีรักษ์โลก


วันนี้แต่ละคนก็ได้แต้มเพิ่มขึ้น สะสมต่อไปอีกนะคะ



ตรวจงาน พร้อมทั้งให้สติ๊กเกอร์


แนบใบเสร็จจ่ายค่าเทอมลงในมุดจดการบ้าน


ซ้อมร้องเพลงเพื่อจะร้องประสานเสียง ในงานชื่นช่อพวกคราว วันที่ 11 มีนาคม 60


คำสำคัญ (Tags): #ฝึกสอน 2
หมายเลขบันทึก: 622546เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2017 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2017 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท