18/1/60 (วันสอบกลางภาค วันที่ 1)


18/1/60 (วันสอบกลางภาค วันที่ 1)

สวัสดีวันสอบวันแรก วันนี้ผมได้ดูแลการสอบกลางภาคของนักเรียนชั้น ป.2/2 ห้องประจำชั้นของผมเอง เปิดฉากด้วยวิชาแรก วิชา คณิตศาสตร์ ซึ่งผมก็ได้เป็นห่วงเด็ก ๆ ชั้น ป.3 เสียเหลือเกินเพราะเรื่องที่สอบครั้งนี้เป็นเรื่อง การคูณและการหาร ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมากสำหรับเด็กและก็เป็นเรื่องที่ยากมากสำหรับผมเช่นกันที่จะสอนให้นักเรียนเข้าใจหมดทุกคนแต่ที่สุดแล้วก็ไม่สามารถทำได้ มีเพียงแค่บางส่วนเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จในการสอน

ในช่วงเช้าผมได้นั่งทำงานของผมและก็คอยสอดส่องนักเรียนอยู่บริเวณหลังห้องเรียน และในภาคบ่ายก็เป็นเวลาของผมที่ต้องช่วยครูประจำชั้นอ่านข้อสอบให้นักเรียน เนื่องจากในชั้นเรียนนี้มีนักเรียนบางส่วนที่อ่านหนังสือยังไม่ออก และเป็นกลยุทธ์ของครูประถมศึกษาที่บังคับให้นักเรียนทำข้อสอบจริง ๆ นั่นก็คือช่วยกันอ่านและทำทีละข้อ จนกว่าจะมีคนทำเสร็จทุกคน เพราะว่าถ้าไม่ทำแบบนี้นักเรียนจะพากันกามั่วแล้วเล่นกันเสียงดัง วิธีนี้ดีครับ แต่ครูที่อ่านเหนื่อยมาก เพราะต้องให้นักเรียนอ่านแล้วตัวเองก็อ่านทวนอีกครั้ง แต่ก็ผ่านพ้นไปด้วยดี


(นั่งสมาธิก่อนทำข้อสอบ....แต่คนข้างหลังทำไมทำหน้าแบบนั้น)


(ทำข้อสอบต้องทำหน้าแบบนี้ด้วยเหรอ)

หมายเลขบันทึก: 622347เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2017 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2017 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท