๒๑๖. บ้านกบ..ในโรงเรียน...ตอนที่ ๒


จุดประสงค์หลักจริงๆของการสร้างบ้านให้กบ ก็เพื่อสร้างระบบนิเวศน์เพื่อการเรียนรู้ สร้างสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนเพื่อการศึกษา ไม่คาดหวังเรื่องผลกำไร

วันนี้..บ้านกบ..เสร็จแล้ว เรียบร้อยและมิดชิดดีพอสมควร หลังคาเป็นสะแลน แสงเข้าได้พอประมาณ ด้านข้างสี่ด้าน ส่วนบนเป็นสะแลนรอบด้าน ส่วนด้านล่างติดทั้งสะแลนและตาข่าย ทำเป็นสองชั้นค่อนข้างทึบ ป้องกันกบไปเดินเล่นนอกบ้าน..และไม่ให้สัตว์แปลกหน้าเข้าไปเยี่ยมกบถึงในบ้าน....

ภายในบ้านกบ..สังเกตเห็นส่วนล่างของตาข่ายที่กองอยู่กับพื้น..ตั้งใจจะนำดินมากลบทับถมกันไว้ เพื่อให้ต้นหญ้าขึ้น เป็นที่หลบมุมและพักร้อนให้กบด้วย แต่บางคนบอกว่า กบจะมุดดินออกไปนอกบ้านได้ ก็เลยสงสัย..จะเป็นไปได้หรือ บ้างก็ว่ากบเลี้ยงแบบนี้ จะไม่ยอมออกไปไหนง่ายๆ

อย่างไรก็ตาม..เป็นช่วงค้นคว้าทดลอง จะไม่เลี้ยงมากมาย เริ่มต้นกันที่ ๑๐๐ ตัว..เป็นจำนวนที่เหมาะสมกับการเรียนรู้และขนาดพื้นที่มากที่สุด..คิดว่า..ต่อไปนักเรียนคงไม่ต้องศึกษาวงจรชีวิตของกบ..แค่ดูหนังสือ..แต่จะสังเกตได้ในบ้านกบ ได้สัมผัสประสบการณ์ตรงอย่างชัดเจน

วางแผนรอบๆบ้านกบ คิดว่าจะสร้างสภาพแวดล้อมที่ดูแลง่ายและได้ประโยชน์ แบบผักสวนครัวรั้วกินได้ ตอนนี้มีต้นกระถิน อาจต้องมีต้นอัญชัน ข่า และตะไคร้มากขึ้น

วันนี้ นำถุงต้นเผือกมาจัดวางดู ก็เห็นว่าเข้าท่า ต้นเผือกชอบแดด มีใบสวยคล้ายไม้ประดับ เป็นไม้โตเร็ว หัวเผือกเมื่อเข้าไปอยู่ในครัวแล้ว ทำอะไรได้หลายอย่าง

ผมทดลองปลูกในถุงข้าวสาร ก่อนจะนำมาใส่ถุง จะเพาะเลี้ยงก่อน เพาะในกาละมังถังถาดเก่าๆ จากนั้นก็แยกต้นกล้าของเผือกออกมา ถุงข้าวสารที่ใช้หมดแล้ว ผมเก็บไว้มากมาย คงปลูกต้นเผือกวางเรียงรายข้างบ้านกบได้หลายต้น เป็นการทดลองด้วยว่า เผือกปลูกในถุง..จะมีหัวได้หรือไม่......

อีกใจหนึ่งก็อยากซื้อรองที่เป็นปูนขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๖๐ ซม. วางไว้หลังบ้านกบ เพื่อปลูกกระเพรา โหระพา พริก และมะเขือ...ครบสูตรเครื่องแกงและต้มยำ..แต่ขอคิดดูก่อน เกรงใจ..เดี๋ยวกบจะน้อยใจ....

จุดประสงค์หลักจริงๆของการสร้างบ้านให้กบ ก็เพื่อสร้างระบบนิเวศน์เพื่อการเรียนรู้ สร้างสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนเพื่อการศึกษา ไม่คาดหวังเรื่องผลกำไร แต่นักเรียนต้องได้รับความสุขและเพลิดเพลิน ซึ่งต่อไปเขาอาจต่อยอดไปสู่อาชีพได้..

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๓ มกราคม ๒๕๖๐










หมายเลขบันทึก: 621995เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2017 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2017 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าสนใจมาก

ทางใต้มีต้นไม้คล้ายเผือกเรียกว่า คูน หรือ อ้อ ดิบ กินได้ เอามาแกงแบบบอนบ้านเราเลย

ลองหามาปลูกบ้างดีกว่าครับ

https://www.gotoknow.org/posts/620449

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท