เรียนรู้เบ็ดตกปลา แต่ไม่เรียนรู้วิถีชีวิตของปลา


มีหลายองค์กรอยากให้สอนพนักงานจับประเด็น พบว่าคนที่เข้าใจงานที่เขาทำอยู่่ดีกว่า การจับประเด็นก็ทำได้ง่ายกว่า แต่ที่แย่หน่อย หัวหน้าที่เข้าใจจับประเด็นงานของตนเองยังไม่ได้เลย แล้วอยากไปช่วยสอนพนักงานจับประเด็นให้เป็น (ที่จริงอยากแนะให้เปลี่ยนหัวหน้าแล้วจะดีขึ้น แต่ไม่ได้บอก 555)

อาการมันคล้ายๆ กับคนที่เรียนแต่เครื่องมือ เรียนรู้เบ็ดตกปลา แต่ไม่ยักกะเรียนรู้ปลาที่จะตก ปลาแต่ละชนิด หากินต่างกัน ชอบเหยื่อต่างกัน มีพฤติกรรมการล่าเหยื่อต่างกัน เช่นเดียวกันกับงาน งานย่อยๆ แต่ละเรื่องมันแตกต่างกัน ทำแต่ละวันมันเกิดปัญหาได้มากมาย หากเรียนรู้งานร่วมกันเป็นทีมให้เข้าใจในหลากหลายแง่มุม แล้วค่อยมาเลือกปรับเครื่องมือให้เหมาะในแต่ละสถานการณ์

เรียนแบบนี้ ลงทุนซื้อเบ็ดมีเต็มบ้าน ก็ยังได้ปลาน้อยอยู่ดี
ถ้าเข้าใจปลาดี ช่วยให้ลงทุนเครื่องมือน้อยลงไปเยอะ

เรียนรู้เป้าหมายงาน วิธีการทำงานนั้นให้ดีขึ้น ประมวลปัญหาที่พบมาแล้ว และวิธีแก้ที่ได้ผล และไม่ได้ผล เรียนแบบนี้ไม่ต้องจ้างวิทยากรแพงๆ มาสอน เรียนกันเองได้เลย แต่หัวหน้าต้องพาเรียน ปีๆ หนึ่งลดงบประมาณค่าฝึกอบรมไปได้เยอะ แถมการทำงานดีขึ้นอย่างเห็นผล อย่าเชื่อลองทำดู

หมายเลขบันทึก: 621819เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2017 10:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มกราคม 2017 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท