โยคะ เปลี่ยนพฤติกรรมลูกน้อย


โยคะ เปลี่ยนพฤติกรรมลูกน้อย

โยคะ (Yoga) หมายถึง การรวมกาย จิต และวิญญาณ ให้เป็นหนึ่งเดียว การฝึกโยคะเป็นกระบวนการสำหรับฝึกกาย ฝึกการหายใจ และฝึกจิตให้มีความจดจ่อกับเรื่องลมหายใจเข้าออก อันจะนำไปสู่การมีสมาธิที่ดีขึ้น ในแง่ปฏิบัติต้องรวมสามอย่างเข้าด้วยกัน คือ การเคลื่อนไหวอย่างช้า ๆ การประสานลมหายใจเข้าออกกับการเคลื่อนไหว และมีจิตสงบนิ่งในขณะที่เคลื่อนไหว

การเล่นโยคะเด็ก เป็นการประยุกต์โยคะดั้งเดิมให้อยู่ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อนเหมือนผู้ใหญ่ และสนุกสนาน เพลิดเพลิน โดยจะเริ่มต้นจากการสังเกตลมหายใจ เพื่อชี้ให้เด็กๆเห็น ถึงความแตกต่างของจังหวะการหายใจ สำหรับวิธีหายใจที่ถูกต้องตามหลักของโยคะคือ หายใจเข้าจนท้องพองออก และหายใจออกจนท้องแฟบ การฝึกหายใจช่วยให้เด็กๆ ได้พัฒนาสติและสมาธิ ขณะเดียวกันก็ทำให้ออกซิเจนถูกลำเลียงเข้าไปเลี้ยงร่างกายทุกส่วน ทำให้เด็กๆมีชีวิตชีวา และพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ การฝึกโยคะสำหรับเด็กต้องรู้จักประยุกต์ท่าโยคะให้มีความสนุกสนานไม่น่าเบื่อ จึงสามารถเข้าถึงโลกของเด็กๆได้ ซึ่งการใช้นิทาน, เกม และเพลง ถือเป็นตัวช่วยอย่างหนึ่งเพื่อดึงดูดความสนใจของเด็ก

ในการเล่นโยคะจะช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กที่ไม่พึงประสงค์ เช่น ดื้อ ก้าวร้าว กล้ามเนื้อไม่แข็งแรง ไม่อยู่นิ่ง เป็นต้น พร้อมยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเด็กได้ดีอีกด้วย และยังช่วยพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กของเด็กให้แข็งแรงขึ้น เด็กเมื่อได้เล่นโยคะจะมีสมาธิเพิ่มมากขึ้น มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ จินตนาการ และเป็นเด็กที่มีทักษะการคิดที่ดี ฉลาด
แต่ถ้าทั้งดื้อทั้งซน ไม่อยู่นิ่งจนทำให้คนเป็นพ่อเป็นแม่ต้องปวดหัวไปตามๆกัน ไม่รู้ว่าจะจัดการกับลูกตนเองยังไง วันนี้ดิฉันมีวิธีง่ายๆที่ทำให้ลูกน้อยของคุณพ่อคุณแม่กลายเป็นเด็กฉลาด เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือก็ว่าได้นะค่ะ นั้นก็คือท่าโยคะง่ายๆ ที่เด็กๆอายุ 3-6 ขวบทำได้ค้าาารับรองว่าถ้าคุณพ่อคุณแม่ฝึกทุกๆวัน ลูกที่ทำให้ปวดหัวทุกวันกลายเป็นลูกฉลาด มีสมาธิ ไม่ดื้อไม่ซน แน่นอนค้าาา

ท่าที่ 1 ท่าต้นไม้

ช่วยในเรื่องความสมดุลของร่างกาย



ท่าที่ 2 ท่างู


ช่วยเรื่องข้อมือ นิ้วมือ กล้ามเนื้อแขน และกล้ามเนื้อหลัง



ท่าที่ 3 ท่าผีเสื้อ


จะช่วยยึดกล้ามเนื้อขาด้านใน กล้ามเนื้อหลัง และข้อต่อด้านหลัง



ท่าที่ 4 ท่ากระต่าย


ช่วยกระตุ้นระบบประสาท



ท่าที่ 5 ท่าภูเขา


ช่วยยึดกล้ามเนื้อส่วนหลัง กล้ามเนื้อแขน และสร้างความสมดุลให้กับร่างกาย


เพียงเท่านี้ลูกของคุณพ่อคุณแม่ก็กลายเป็นเด็กฉลาดแล้วค้าาา




หมายเลขบันทึก: 621815เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2017 02:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มกราคม 2017 02:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท