วันที่ 34 ล้างจาน (17 มกราคม 2560)


วันนี้เป็นวันอังคารของเดือน มกราคม ซึ่งเป็นวันที่นักเรียนชั้น ป.4/2 ที่ดิฉันดูแลอยู่เป็นเวรในการล้างจานของนักเรียนทั้งโรงเรียน






เวรล้างจานของเดือนนี้เป็นเวรของนักเรียนสายชั้น ป.4 มี 5 ห้องก็เรียงลำดับกันไป โดยเริ่มจากห้อง 1 ก่อนค่ะ วันนี้เลยเป็นเวรของห้อง 2 ซึ่งหลังจากที่เรียนคาบ 3 เสร็จ นักเรียนที่เป็นเวรก็จะต้องมาประจำการที่อ่างล้างจาน หลังห้องครัว รอล้างจานของนักเรียนทั้งโรงเรียน ประถมต้นที่ทานข้าวในห้องก็จะทานเสร็จก่อน ก็จะต้องไปรอล้างก่อน และจะตามมาด้วยนักเรียนชั้นประถมปลาย เมื่อล้างเสร็จก็เข้าเครื่องอบให้จานแห้ง และเก็บใส่กล่องไว้ ล้างเสร็จ เก็บจานเสร็จแล้วนักเรียนที่ล้างจานก็จะได้เวลาทานข้าวกลางวัน


รู้สึกชอบระบบของโรงเรียนแบบนี้มากค่ะ ถึงแม้ว่า นักเรียนจะเปียก นักเรียนจะลำบาก

แต่สิ่งที่พวกเขาได้ มันมีค่ามาก ทั้งความรับผิดชอบ การช่วยเหลือตัวเอง ความมีน้ำใจ และความสามัคคีใรการทำงานร่วมกัน ซึ่งการสอนสิ่งเหล่านี้ยากมากนะคะ ยิ่งเป็นว่าที่คุณครูนักศึกษาฝึกสอนอย่างเรา ไม่รู้เลยว่าจะสอนอย่างไร การฝึกนิสัยเหล่านี้ผ่านการทำงาน ล้างจาน ถือว่าเป็นกลยุทธวิธีสอนที่ดีมากเลยค่ะ

ขอชื่นชมโรงเรียน และผู้ที่คิดวิธีการนี้ค่ะ





ดาวพลัดถิ่น



หมายเลขบันทึก: 621761เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2017 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2017 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท