‘สมหมาย’ คุมงานใหญ่ ดูรายได้-รายจ่ายรัฐบาล


‘สมหมาย’ คุมงานใหญ่ ดูรายได้-รายจ่ายรัฐบาล
สมหมาย คุมงานใหญ่  ดูรายได้-รายจ่ายรัฐบาล 

" หม่อมอุ๋ย " มอบงาน " สมหมาย " คุมงานใหญ่ 5 กรม ดูเบ็ดเสร็จทั้งด้านรายได้ - รายจ่ายยันบริหารสินทรัพย์ตัวเองดูแลแค่งานนโยบาย

  นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเข้าทำงานวันแรกที่กระทรวงการคลังว่า เข้ามารับตำแหน่งเพราะได้รับการทาบทามจาก ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  ส่วนภารกิจการทำงานนั้นทาง ม.ร.ว.ปรีดิยาธรได้มอบหมายงานให้ดูแลด้านการจัดเก็บรายได้และรายจ่าย รวมทั้งหมด 5 กรม คือ กรมสรรพากร กรมศุลกากร กรมสรรพ สามิต กรมบัญชีกลาง และกรมธนารักษ์ "จะมียกเว้นแค่ 3 หน่วยงานที่ถือเป็นหน่วยงานด้านนโยบาย คือ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) สำนักบริหารหนี้สาธารณะและสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เท่านั้น ที่ทางรองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ดูแล โดยภาพรวมแล้วรู้สึกหนักใจ และต้องทำงานหนัก แต่ทั้งนี้การทำงานก็ต้องสนองนโยบายของ          รองนายกรัฐมนตรีนายสมหมาย กล่าว ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าการมอบหมายงานให้นายสมหมายดูแลนั้นถือเป็นการมอบหมายการดูแลฐานะการคลังของประเทศอย่างเด่นชัดที่สุด เพราะ 5 กรมนั้นถือเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนฐานะทางการคลังและงบประมาณของรัฐบาล

นายสมหมาย กล่าวว่า กรณีการจัดเก็บภาษีการซื้อขายหุ้นบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น ของกลุ่มชินวัตรนั้น เนื่องจากเป็นเรื่องนโยบายที่เกี่ยวกับเรื่องภาษี  จึงอยู่ในความดูแลของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร   ทั้งนี้ หลังการเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี นายสมหมายได้เรียกประชุมหารือกันทางนโยบายกับอธิบดีกรมจัดเก็บภาษีทันที เพื่อรองรับนโยบายของรัฐบาลและการผลักดันงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2550

นายสมหมาย กล่าวว่า คาดว่าในปีงบประมาณ 2550 รัฐจะจัดเก็บรายได้ ไม่เป็นตามเป้าหมาย เนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจที่มีต่อผลประกอบการบริษัทขนาดใหญ่ แต่ยังไม่มีแผนจะปรับเพิ่มภาษี โดยจะขยายฐานภาษีหากจำเป็นต้องทำ ซึ่งปีนี้กรมสรรพสามิตจะต้องปรับปรุงภาษีรถยนต์ เหล้าและบุหรี่ 

โพสต์ทูเดย์  กรุงเทพธุรกิจ  แนวหน้า   22  พ.ย.  2549  

คำสำคัญ (Tags): #สมหมาย
หมายเลขบันทึก: 62101เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2006 13:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท