วันที่ 26 นิเทศกับอาจารย์คนเดิม (23 ธันวาคม 2559)




วันนี้ฉันได้รับการนิเทศจาก อาจารย์มานิต ขอดแก้ว อีกครั้งเพราะอาจารย์เคยมานิเทศในวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้น ป.4 เมื่อตอนฝึกสอนอยู่ที่โรงเรียนพุทธิโศภนมาแล้ว เห็นอาจารย์มาเยี่ยมแล้วรู้สึก ดีใจ และตื่นเต้นไปพร้อมๆ กัน เพราะอาจารย์เยี่ยมแล้วให้ความรู้สึกที่ว่า อาจารย์ไม่ได้ลืม หรือปล่อยเราให้ฝึกสอนตามลำพัง และตื่นเต้นที่จะสอนให้อาจารย์ดูอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ไม่ง่ายเลย เพราะเป็นในวิชาสังคมศึกษาก็ไม่ถนัดอยู่แล้ว และมาเจอนักเรียนชั้น ป.1 อีก ซึ่งแน่นอนว่าการควบคุมชั้นเรียนต้องทำให้ดีไม่เช่นนั้นนักเรียนเรียนไม่รู้เรื่อง แน่ ๆ การนิเทศวันนี้เป็นเรื่อง ประโยชน์ของการใช้จ่ายเงินไม่เกินตัว และโทษของการจ่ายเงินเกินตัว ในชั้น ป.1/2 ซึ่งเป็นชั้นเดียวกับที่อาจารย์มานิเทศเพื่อน ซึ่งสอนชั้นเดียวกัน แต่คนละคาบเรียน ของเพื่อนสอนคาบที่ 2 ส่วนฉันสอนในคาบที่ 3 ติดต่อกันสองชั่วโมง จึงทำให้การสอนของฉันแย่มากๆ เพราะฉันควบคุมชั้นเรียนแทบไม่ได้เลย ร้องเพลงก็แล้ว ปรบมือก็แล้ว เสริมแรง ทั้งทางบวก ทางลบ ก็ยังไม่สามารถจะควบคุมได้ เป็นการควบคุมชั้นเรียนที่แย่ที่สุดเท่าที่ฉันเคยสอนมาเลย นักเรียนเงียบฟังได้แค่ 5 วินาที นอกนั้นก็คุยกันเหมือนเดิม นักเรียนบางคนก็ขออนุญาตไปเข้าห้องน้ำ ดื่มน้ำ พอเราให้ออกไปแค่หนึ่งคน ที่เหลือก็วิ่งตามกันไปจนเกือบจะครึ่งห้อง ฉันก็จนปัญญาเหลือเกินที่จะสอนต่อ ฉันเครียดและเริ่มท้อแล้ว แต่อาจารย์มานิตท่านก็ให้คำแนะนำ และกำลังใจดีค่ะ การนิเทศครั้งต่อไปฉันจะต้องทำให้ดีกว่านี้ให้ได้

หมายเลขบันทึก: 620659เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2016 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ธันวาคม 2016 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท