วันที่ 26 กรรมการในสนามมวย ป.3 ...(15-16 ธันวาคม 2559)


จากการที่ครูหลายทานพานักเรียนไปแข่งขันทักษะวิชาการที่จังหวัดลำปาง จึงทำให้หลายห้องเรียนไม่มีครูดูแล ดังนั้นเมื่อครูฝ่ายบุคคลเดินมา หน้าที่เฝ้าประจำห้องจึงตามมาด้วย ซึ่งห้องที่จะต้องไปเฝ้าดูแล คือชั้น ป.3/2 เนื่องจากฉันไม่ได้ปรำจำหรือสอนในระดับชั้น ป.3 เลยจึงไม่ค่อยรู้จักเด็กเท่าไหร่ แต่ก็คงไม่มีปัญหาอะไรในการคุมชั้นเรียน เพราะมีนักศึกษาฝึกสอนช่วยกันดูแลตั้ง 3 คน


วันแรกฉันมีสอน 2 คาบเช้า ในคาบที่ 3 จึงไปอยู่คุมนักเรียนช่วยเพื่อน หลังจากที่รับประทานอาหรากลางวันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ฉันมีสอนภาษาอังกฤษ ชั้น ป.2/1 ซึ่งก็อยู่ห้องข้าง ๆ กันนั่นเอง ขณะที่สอนอยู่นั้น ก็มีนักเรียนหญิงคนหนึ่งเข้ามาเรียกที่หน้าห้อง “ครูคะ เพื่อนตีกันค่ะ” งานเข้าเลยคราวนี้ ต้องกลายร่างจากครูผู้สอนเป็นกรรมการห้ามมวยในทันใด เมื่อสอบถามจากพยานแวดล้อมละนักมวยทั้งสองคน ให้การว่า แกล้งกันเท่านั้นเอง แต่แรงไปหน่อยก็เลยตีกันจริง เออ...มันขนาดเลยหรือคะนักเรียน เล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ให้อภัยกันนะคะ

เมื่อถึงคาบกิจกรรมลูกเสือเนตรนารี ก็ให้นักเรียนดูหนังดูการ์ตูน เพื่อผ่อนคลายความเครียดจากการเรียนมาทั้งวัน ซึ่งก็ถือเป็นการคุมชั้นเรียนที่ดีอีกวิธีหนึ่ง

สำหรับวันที่ 2 (16 ธันวาคม 2559) ของการคุมชั้น ป.3/2 ในวันนี้บรรยากาศอึมครึม เหมือนฝนจะตก และในที่สุดฝนก็ตกลงมาจริง ๆ แถมเอาความหนาวเย็นมาฝากด้วย ชวนให้คิดถึงที่นอนและผ้าห่มหนา ๆ ขึ้นมาทันที และเช้านี้ขณะที่ฉันกำลังช่วยนักเรียนชั้น ป.2/1 ทำเวรอยู่นั้น ก็มีผู้ปกครองของนักเรียน คนหนึ่งเดินเข้าไปในห้อง แล้วนักเรียนก็มุงกันเต็ม ฉันจึงเดินเข้าไปดู เกิดเรื่องอะไรขึ้นแน่นอน แล้วมันก็เกิดเรื่องจริง ๆ ด้วย เนื่องจากมีนักเรียนคนหนึ่งเอาคัตเตอร์ไปกรีดกระเป๋าลูกของเขา ซึ่งกระเป๋าก็ซื้อมาใหม่ ๆ


ในฐานะนักศึกษาฝึกสอนก็ไม่รู้จะทำยังไง จึงได้แค่รับเรื่องไว้แล้วจะรายงานให้ครูประจำชั้นทราบ เฮ้อ...ดีหน่อยที่ผู้ปกครองเขาไม่ติดใจอะไรมาก...ผ่านไปสำหรับช่วงเช้าก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติ และสำหรับวันนี้ไม่มีสอนในเช้า หลังจากที่เช็คสถิติเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็คุมห้อง ป.3/2 กับเพื่อนตามปกติ แต่เพื่อนจะรู้จักเด็กมากกว่าฉัน เพราะเพื่อนได้สอนประจำวิชาภาษาอังกฤษ 2 ของชั้น ป.3 ฉันจึงช่วยในการคุมโดยรวมเท่านั้น เพราะถ้าให้เรียกเป็นรายบุคคล ก็จะเรียกจากสีของเสื้อกันหนาวแทน

ผ่านไปครึ่งวันกับชั้น ป.3/2 หลังจากกินข้าวกลางวันเสร็จแล้วฉันมีสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.2/3 วันนี้ขึ้นประโยคสนทนาใหม่ แต่ดูเหมือนว่านักเรียนจะลืมเลือนประโยคเก่าไปแล้ว จึงต้องมีการทบทวนกันอีกครั้ง ซึ่งก็เกือบจะไม่ได้ขึ้นประโยคใหม่แล้วเชียว หลังจากสอนเสร็จ ก็ไปช่วยเพื่อนคุมชั้นเรียนต่อ ซึ่งคาบที่ 6 ของวันนี้ ทางฝ่ายวิชาการได้ให้นักเรียนทุกชั้นทำข้อสอบการคิดวิเคราะห์ โดยบรูณาการการอ่าน การคิดเลขเข้าไว้ด้วยกัน หลังจากอธิบายการทำข้อสอบให้นักเรียนแล้ว นักเรียนก็ลงมือทำกันอย่างตั้งใจ...ส่งท้ายวันศุกร์สุดท้ายของการเรียนในสัปดาห์นี้


คำสำคัญ (Tags): #ฝึกสอน#คุม#สอน
หมายเลขบันทึก: 620303เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2016 19:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2016 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท