วันที่ 35 พระยาพิชัยดาบหัก (15 ธันวาคม 2559)


<p “=””>วันนี้นิเทศ รู้สึกประหม่าอย่างบอกไม่ถูก ไม่เคยรู้จักอาจารย์ศรีไพรมาก่อน ก็เลยไม่รู้จักหน้าอาจารย์และก็ไม่รู้ว่าอาจารย์เป็นคนอย่างไร วันนี้นิเทศวิชาประวัติศาสตร์ ชั้น ป.5/1 เรื่อง ประวัติและความสำคัญของพระยาพิชัยดาบหัก วันนี้พยายามสอนและจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมและตอบคำถาม ใช้วิธีการบรรยายประวัติของพระยาพิชัยดาบหักด้วยการใช้แผนที่ เหมือนการเดินทาง เพราะคิดว่าเด็กจะเข้าใจมากขึ้นและง่ายต่อการจดจำ </p> <p “=””>
</p> <p “=””>แต่ อะไร ๆ มันก้ไม่ได้ง่ายขนาดนั้น ยังมีสิ่งที่ต้องแก้ไขอีกเยอะแยะ ทั้งแผนทั้งกระบวนการสอน การมีส่วนร่วมของนักเรียน รวมไปถึงเนื้อหาที่ยังไม่ครอบคลุม ลักษณะการสอนต้องเป็นไปตามวิธีการทางประวัติศาสตร์ หลังจากที่สอนเสร็จก้นั่งคุยกับอาจารย์อยู่นานเหมือนกัน รู้สึกผิดหวังเล็กน้อยแต่ดีใจที่วันนี้นักเรียนสนุกกับกิจกรรมมากกว่า นักเรียนบอกว่าครูสอนแบบนี้เข้าใจง่ายกว่าอ่านในหนังสือ เห็นภาพและจำง่ายกว่า เเสดงว่าการเรียนแบบใช้รูปภาพทำให้เด็กจดจำมากกว่า แค่นี้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว
</p> <p “=””>ตอนบ่ายให้นักเรียนชั้น ป.4/2 เข้าร่วมกิจกรรมวาดภาพของบริษัทการบินไทย โดยมีหัวข้อการวาดภาพคือ “ฉันเกิดในรัชกาลที่ ๙” นักเรียนบางคนคิดไม่ออกว่าจะวาดอย่างไร เราเลยมาช่วยกันคิดว่าที่ผ่านมาในหลวงรัชกาลที่ ๙ ได้สร้างอะไรให้กับพวกเราบ้าง และก็ให้เป็นแนวทางในการวาดรูปของนักเรียน บางคนตั้งใจวาดสุดฝีมือ เขาบอกว่า “ผมอยากได้รางวัล”
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>
</p>

หมายเลขบันทึก: 620272เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2016 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ธันวาคม 2016 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท