การกำจัดหนอนไชเปลือก


การกำจัดหนอนไชเปลือกลองกองโดยวิธีธรรมชาติ ผู้ถ่ายทอดความรู้คือ นายคล่อง ศรีพัฒน์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ตำบลควนกลาง อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช มีดังนี้คือ ชาวสวนลองกองส่วนมากจะประสบปัญหาโรคในลองกองคือ โรคหนอนไชเปลือก โดยเฉพาะผู้ที่ปลูกสะตอร่วมด้วยแล้วไม้ 2 ชนิดนี้เป็นไม้ที่มีโรคชนิดเดียวกันก็ยิ่งลุกลามไปกันใหญ่ ดังนั้น การกำจัดหนอนจึงมีการใช้สารเคมี ชาวบ้านบางคนที่ปลูกต้นหมากไว้ในสวนลองกองได้สังเกตุว่าเมื่อทางหมากหล่นลงมาค้างอยู่ที่ต้นลองกอง ลองกองต้นนั้นจะไม่ค่อยเป็นหนอนและที่ตอกหมากนั้นมีมดอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และมดนั่นเองที่เป็นผู้กำจัดหนอนโดยกินหนอนเป็นอาหาร เมื่อคิดได้ดังนั้นจึงใช้ตอกหมากกากมะพร้าว หรือเปลือกมะพร้าว(พดพร้าว) มาใส่ไว้บริเวณปางต้นไม้(ระหว่างต้นกับกิ่ง)มดก็จะช่วยกำจัดหนอนและมีผลพวงอีกอย่างคือกระแตจะมากินไข่มดและกินหนอนไปอีกทางหนึ่งด้วย ดังนั้นวิธีนี้คือเป็นวิถีการเกษตรแบบธรรมชาติให้ธรรมชาติควบคุมกันเองปลอดภัยทั้งผู้ผลิต ผู้บริโภคและช่วยประหยัดเงินของชาติในการนำเข้าสารเคมี ชาวบ้านมีภูมิปัญญาดี ๆมากมาย แต่ต้องร้จักนำมาใช้และหาเหตุผลมาประกอบด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 61978เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2006 09:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 12:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ตัวเดียวกับหนอนชอนเปลือกหรือเปล่า?

กระผมประสบปัญหาหนอนไชเปลือก หนอนไชลำต้นและมดจำนวนมากอาศัยอยู่บนลำต้น ลักษณะลำต้น กิ่ง มีก้อนเสียดำเกาะลุกลามทั่วต้น กิ่งตาย ลุกลามจนยืนต้นตายในที่สุด

คำถาม:จะแก้ไขได้อย่างไรบ้างครับ

คำถาม:กำจัดมดที่อาศัยบนต้นจำนวนมากได้โดยวิธีใดบ้างครับ

ครับ ผมก็มีปัญหาเกี่ยวกับโรคหนอนชอนเปลือกเหมือนกัน ตอนนี้ลองใช้มดง่ามในการกำจัด เป็นวิธีที่ง่ายและได้ผลดีมาก

แล้วไปเอามดง่ามมาจากไหนคะ

พี่อยู่จังหวัดไหนคะ

ขอคำปรืกษาดว้ยครับปัญหามีอยู่ว่าต้นลองกองของผมมีมดดำเย่อะมากช่วงที่ยังไม่ออกผลก็อยู่ตามใบตามเขน่งออ่นแต่ชว่งออกดอกออกผลก็จะไปอาศัยอูย่ตามชอ่ถืงเวลาตัดขายจะมีปัญหาเพราะแค่จับมันก็ออกมากัดแล้วครับจะกำจัดพวกมดดำอย่างไรดีคัรบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท