ครั้งที่ 14 นิเทศครั้งที่ 1 วิชาคณิตศาสตร์ (30 พฤศจิกายน 2559)


สวัสดีวันนิเทศครั้งที่ 1 วิชาคณิตศาสตร์ ชั้น ป.1 โรงเรียนเทศบาล 1 ทุ่งฟ้าบด อำเภอสันป่าตอง

วันนี้สอนเรื่อง การเขียนในรูปการกระจาย คาบที่ 2 (9.20 - 10.10)
แนวการสอนของเราวันนี้จะเป็นการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เล่นเกม คล้ายเกมบิงโก

เนื้อคือสื่อการสอนในวันนี้ ที่เราได้จัดเติมมา

เป็นการนิเทศครั้งแรกที่ไม่ได้คิดอะไรมาก ปล่อยให้มันเป็นไปตามที่คิดและตั้งใจทำให้ดีที่สุดก็พอ

เมื่อสอนเสร็จเรียบร้อยแล้ว สำหรับตัวเราเองพอใจกับการเรียนการสอนของนักเรียนและการสอนของตัวเองมาก เรามาดูผลสะท้อนจากอาจารย์นิเทศกัน

ท่านเป็นอาจารย์นิเทศที่นิเทศได้รายละเอียดที่ชัดเจนตรงไปตรงมามาก และเป็นอาจารย์ที่คอมเม้นอะไรจะสอบถามเราตลอดว่าอาจารย์เข้าใจถูกไหม!!!
เราจะขอเขียนเป็นข้อๆ เพื่อให้เข้าใจสิ่งที่ท่านสะท้อนให้กับเรากันดีกว่า

1. แผนการจัดการเรียนรู้ ได้สอนตามแผน แต่ไม่มีรายเซ็นครูพี่เลี้ยง อาจารย์ได้สอบถามเรา เป็นความผิดของเราเอง คือเราไม่ได้ส่งแผนที่ครูพี่เลี้ยงเซ็นต์ให้กับอาจารย์ เราส่งเพียงตัวแทน เพื่อให้ท่านได้อ่านทำความเข้าใจกับการสอนแต่ความจรองแล้วครูพี่เลี้ยงได้ตรวจให้อาทิตย์ก่อนแล้ว

2. ไม่มีเวลากำหนดในการสอนแต่ละขั้นตอน

3. ในขั้นนำ เป็นไปตามแผนการสอน แต่สื่อมีขนาดเล็กจนเกินไป(รูปภาพ) แต่สื่อ(ตัวเลข) มีขนาดพอดีมองเห็นได้ชัดเจน

4.ขั้นสอน เป็นการสอนที่ดีมีตัวอย่างให้นักเรียนได้ดูหลายข้อ ทำซ้ำๆ จนนักเรียนสามารถตอบได้ การที่ถามซ้ำๆจะช่วยสร้างความเข้าใจของนักเรียนได้ดีมาก

5.ในขั้นสอนเราสอนเรื่องการกระจาย แต่เผลอพูดว่าการแจกแจง ซึ่งเราได้แก้ตัวกับนักเรียนแล้ว ครูก็ให้คำแนะนำว่า ไม่ควรผิดเพราะครูก็สงสัยว่าเป็นการแจกแจงหรือการกระจาย

6.การสรุปเป็นการสรุปได้ดี

ส่วนต่อไปนี้เป็นคำแนะนำของท่าน

- เนื่องจากเวลาในการสอนยังพอดี ควรจัดกิจกรรมเปลี่ยนเป็นให้นักเรียนที่ยังมีสื่อการเล่นเกมในมือออกมาบ้างจะทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมทุกคน

- สรุปควรเป็ฯสรุป ไม่ควรมีแบบฝึกหัดเข้าแทรก แบบฝึกหัดควรอยู่ในขั้นการทำกิจกรรม

และนี้คือการสะท้อนของอาจารย์นิเทศ...วันนี้ต้องขอบคุณอาจารย์เป็นอย่างมากในการให้คำชี้แนะและแนะนำค่ะ

ส่วนภาพข้างล่างเป็นกิจกรรมการสอนของวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการพับกระดาษเป็นของเล่น


ขอบคุณนักเรียนที่ตั้งใจเรียน ขอบคุณครูพี่เลี้ยงที่แนะนำและปรึกษา ขอบคุณอาจารย์นิเทศที่ให้คำแนะนำ

และขอบคุณตัวเองที่ทำให้วันนี้ผ่านพ้นไปด้วยดิ

คำสำคัญ (Tags): #e55151008
หมายเลขบันทึก: 619614เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2016 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ธันวาคม 2016 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท