วันที่ 17 สองคาบกับชั้น ป.1 (23 พฤศจิกายน 2559)


สอนแทนอีกแล้ว เนื่องจากมีกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือ จึงทำให้มีคณะครูบางส่วนที่ไปร่วมกิจกรรมทำให้ต้องมีการสอนแทนในคาบที่ครูท่านนั้นไม่อยู่ ซึ่งในวันนี้ได้รับมอบหมายให้แทนในคาบ 5 วิชาประวัติศาสตร์ ชั้น ป.1 รวมกับได้สอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้น ป.1 อยู่ในทุก ๆ วัน จึงทำให้วันนี้ได้เจอ ป.1 สองคาบ

กิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในวันนี้ เป็นเรื่องการเรียงลำดับจำนวน สื่อและกิจกรรมง่าย ๆ ก็เกิดขึ้น นั้นคือ เมื่อสอนเนื้อหาเสร็จเรียบร้อย กิจกรรมต้องตามมากเพื่อให้นักเรียนได้นำความรู้ไปใช้จริงและทำให้ครูสามารถตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียนได้จากการสังเกตการทำกิจกรรม ซึ่งกิจกรรมนี้คือกิจกรรม “เรียงให้ไว ได้รางวัล” โดยนักเรียนในชั้นจะได้บัตรจำนวนคนละ 1 ใบ จากนั้นแบ่งกลุ่มให้นักเรียนกลุ่มละเท่า ๆ กัน ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมาหน้าชั้นเรียนและครูเป้นผู้กำหนดเงื่อนไขการเรียงลำดับให้นักเรียนแต่ละกลุ่มว่าจะให้เรียงจากมากไปน้อย หรือ น้อยไปมาก และจับเวลากลุ่มใดใช้เวลาในการเรียงลำดับน้อยที่สุดจะได้รับรางวัล ซึ่งจากการสังเกตพบว่านักเรียนแต่ละคน ตื่นเต้นกับการทำกิจกรรม ช่วยกันคิดและจัดเรียง บางกลุ่มมีหัวหน้าเกิดขึ้นฉับพลันในการช่วยจัดเพื่อนเรียง บางกลุ่มวุ่นวายไม่จบไม่สิ้น จนครูต้องเข้าไปให้ความช่วยเหลือ สุดท้ายกิจกรรมก็จบลงด้วยดี คุณครูใจดีแจกขนมทุกกลุ่มด้วย


ส่วนกิจกรรมในวิชาประวัติศาสตร์นั้น คุณครูจำเป็นก็ได้จัดให้นักเรียนศึกษาจากวิดีทัศน์ ได้บซับความรู้จากการดูการ์ตูน เรื่อง บุญโตหมูเพื่อนซี้ ที่มีเนื้อหาที่ดี สอนให้นักเรียนเป็นเด็กดี ไม่ดื้อ ผลคือนักเรียนทุกคนให้ความสนใจ นิ่งเงียบตั้งใจดูการ์ตูนและสนุกสนานไปกับเนื้อเรื่อง แต่ก็ไม่วายความง่วงเข้าคืบคลานในช่วงบ่าย สลบไปหนึ่งรายค่ะ :)

หลับเพลินเลยค่ะ ><

หมายเลขบันทึก: 619236เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2016 06:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2016 07:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท