ภาพบนกระดาน...ข้างหลังภาพ (ฉบับของลุงชาติ)


ภาพบนกระดาน...ข้างหลังภาพ (ฉบับของลุงชาติ)


เวลาผ่านไปรวดเร็วกับความเปลี่ยนแปลงในชีวิตของใครบางคน ลุงชาติได้รับการติดต่อให้ถ่ายภาพให้ แต่ไม่เคยติดต่อกันจนจบปิดงานกันได้สักที ถกเถียงกันเหมือนเอาเป็นเอาตาย แล้วลุงชาติก็เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ เพราะคำพูดตรงไปตรงมา “ลุงมาถ่ายรูปลูก(ชาย) แบบดีๆให้หน่อยซิคะ จะขยายรูปลูกแบบใหญ่ๆสวยๆไว้ติดฝาบ้าน”... ดีใจเหลือหลาย ได้ถ่ายผู้ชายแบบดีๆซะบ้าง เคยถ่ายมาแต่แบบนี้ ภาพนี้ถ่ายผู้ชายที่แยกไม่ได้ว่า ความจริงกับจินตนาการต่างกันอย่างไร แล้วแต่งภาพด้วยเทคนิค Paint Splashing Effect เพื่อใช้สอนโฟโตชอพครับ





นี่คือ ข้างหลังภาพ (ฉบับของลุงชาติ) ถ่ายมาอย่างดีก็ได้เท่านี้แหละ เอาภาพนี้มาเป็นภาพต้นฉบับครับ ใช้ภาพเมฆมาประกอบเป็น Background ตัดเอาเฉพาะนายแบบ(ฮิ ฮิ..ผู้ชายที่ แยกไม่ได้ว่า ความจริงกับจินตนาการต่างกันอย่างไร) มาใช้งาน ผสมกับสีต่างๆที่สามารถเปลี่ยนสีเอาตามที่เราต้องการ ใช้แปรงระบายควัน สร้างแสงสีและเม็ดสีต่างๆขึ้นมาประกอบ ผสมภาพด้วย Blending Mode





ท่านผู้อำนวยการสร้าง บอกลุงตั้งแต่แรกว่า ไม่ต้องการเทคนิคซับซ้อนวุ่นวายอะไรเลย ขอเพียงภาพที่มีเส้นสายแสงเงางดงาม ลุงชาตินึกวาดภาพออกมาในใจเป็นแบบนี้เลย เส้นสายแสงเงาน่าจะเป็นอย่างนี้นะ





งานชิ้นนี้ท้าทายลุงชาติมากมาย เพราะลุงเคยถ่ายแต่สาวเด็กๆ หน้าตาแป๋วแหวว ที่จริงต้องบอกด้วยว่า เสื้อผ้า หน้า ผม ทุกอย่างแต่งได้เต็มที่ รวมทั้งเทคนิคสารพัดศาสตร์ไม่มีอั้น และงานนี้ก็ท้าทายจริงๆ เถียงกันไม่น้อยกว่าสองเดือน ท้ากันไปท้ากันมาตลอด...“ลุ้ง (ทำเสียงสูงลิ่ว) นี่ไม่ใช่การถ่ายภาพสาวเด็กๆที่อยากเป็นนางแบบอย่างที่ลุงทำประจำนะคะ ลุงคิดง่ายๆสิคะว่าเป็นการถ่ายภาพหลานภาพน้อง เราถ่ายสัก ๒-๓ ภาพแล้วก็ไปหาของอร่อยๆกินกัน แล้วก็มาถ่ายต่อ อะไรทำนองนั้นดีกว่า เสื้อผ้าก็อย่างที่เราใส่อยู่บ้านกันทุกวันนี่แหล่ะค่ะ เราจริงจังแต่ไม่เคร่งเครียดนะ ลุง”


...จ้ะ...เอ๊ย...ครับลุงเถียงสุดฤทธิ์เลยละ

ภาพ Abstract เป็นงานที่จะต้องใช้จินตนาการและแนวคิด ออกแบบให้คนชมภาพต้องจินตนาการเอาเอง จากสี และวัสดุลวดลายต่างๆ ที่ใช้ประกอบในการตบแต่งภาพ มันช่างท้าทายซะจริงๆ ภาพนี้เป็นตัวอย่างในการสื่อจินตนาการ และ อารมณ์ภาพจากโบเก้สวยๆ...





ท่านผู้อำนวยการสร้าง กล่าวต่อไปอีกว่า...“และแม่เองก็อาจจะเสนอหน้า ไปเข้าฉากถ่ายภาพกับลูกชายบ้างเป็นบางครั้งบางคราว” ...โอ๊ะ โอ ลุงชาติต้องแอบอุทานในใจแบบนี้แน่เชียว นี่ต้องมาถ่ายภาพเด็กผู้ชายกับสว.ที่ไม่ได้แปลว่าสาวหวาน


...ลุงชาติขอตอบว่า...ยินดีถ่ายภาพให้ทุกคนทุกวัยนะครับ เพียงแค่บังเอิญงานที่ผ่านเข้ามา ส่วนใหญ่ไปเกี่ยวข้องกับวัยรุ่นซะเยอะเท่านั้น คุณแม่หรือเพื่อนๆรับปริญญาอีกเมื่อไร ผมยินดีถ่ายภาพให้เสมอนะครับ...(งิ งิ)


ภาพ Abstract ที่ใช้จินตนาการแสงจากท้องฟ้าลองสังเกตแสงจากท้องฟ้าในแต่ละวันดูสิ จะเห็นความงามความมหัศจรรย์จากธรรมชาติไม่ซ้ำแบบทีเดียว ภาพนี้เป็นจินตนาการ After Light





นี่คือ ข้างหลังภาพ (ฉบับของลุงชาติ)

ภาพต้นฉบับของ จินตนาการ After Light





งานนี้ เถียงกันอีกหลายรอบ จนอ่อนใจกันไปทั้งสองฝ่าย จนผู้อำนวยการสร้าง กลัวใจว่าลุงจะถอนตัว แต่ลุงชาติบอกว่า ผมไม่เคยผิดสัญญาที่ให้ไว้กับใคร งุงิ งุงิ พอถึงวันนัด ลุงก็มาแต่เช้าตรู่ ลุงอยากได้ฉากยามเช้าเป็นสวนสวยๆ


ภาพที่ออกแบบให้ใช้สิ่งต่างๆในธรรมชาติ มาเป็นส่วนประกอบ Abstract Nature themed การใช้พื้นผิว (textures) ที่แตกต่างกัน ใช้แปรงรูปแบบต่างๆ และการใช้ประโยชน์จาก Clipping Mask มาช่วยจัดการกับภาพหลายๆเลเยอร์ เช่น การปรับสี การปรับแสงที่น่าสนใจ





ผู้อำนวยการสร้าง มีกฎเหล็กในการคบคนว่า จะไม่มีการแสวงหาผลประโยชน์จากมิตรภาพ เราก็เลยเถียงกันอยู่นั่นแล้วจนลุงชาติยอมแพ้ (ก็แน่ล่ะซิ ใครจะมาเถียงเอาชนะได้ล่ะ) เลยได้เป็นภาพปากกับใจตรงกัน


มีคนบอกว่าตอนนี้ลุงชาติเล่นแต่ภาพยากๆ ที่จริงภาพง่ายๆตามปกติผมก็ทำอยู่ทุกวันนะครับ แต่ไม่ได้โพสต์ภาพ ภาพที่โพสต์ส่วนใหญ่ จึงเป็นภาพที่ใช้เป็นตัวอย่างให้นศ.ครับ เอ้าภาพปากกับใจตรงกัน แค่ใส่ใจหน่อย ภาพก็ดูดีแล้ว





แม้จะเถียงกัน เหมือนเอาเป็นเอาตาย แต่ดีใจ ที่ได้ทำงานนี้แม้ว่าอาจจะไม่ได้ภาพที่ดีที่สุด ที่ผู้อำนวยการสร้างคาดหวังเอาไว้ แต่ก็อยากบอกว่าทุกภาพที่ถ่ายทำ เป็นภาพที่ใส่ใจครับ





ต้องขออภัย ท่านผู้อำนวยการสร้าง ถ้าบังเอิญข้อเขียนชิ้นนี้ไปพาดพิง แล้วไม่สบายใจ (โปรดอภัยให้ผมด้วย) ขออภัยเพื่อนๆที่ผมไม่ได้โพสต์ภาพที่ถ่าย ภาพทั้งหมดผมส่งให้ผู้อำนวยการสร้างไปหมดแล้ว สำหรับผม คงถนัดที่จะเสนอภาพตามสไตล์ของผมมากกว่า ก็ถนัดแต่เทคนิค เทคนิคที่ใช้เครื่องมือและคำสั่งในโฟโตชอพ การใช้แปรง การใช้สีในแต่ละเลเยอร์ นำมาผสมกันเป็นภาพอย่างมีสไตล์มีระดับ Abstract Stylish





เพลงประกอบวิดีโอที่เลือก

ERNESTO CORTAZAR - Anonymous Romance






ขอเชิญท่านชมวิดีโอคลิปจากยูทูป

เทคนิคถ่ายภาพ...ตบแต่งภาพ...ข้างหลังภาพ (ฉบับของลุงชาติ)





ขอขอบคุณเพื่อนๆทุกท่าน

ที่คอยให้กำลังใจกันมาตลอด

ขอบคุณ gotoknow

ที่ให้พื้นที่ดีๆในการแบ่งปันความสุข

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 619145เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2016 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2016 10:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

-สวัสดีครับ

-ชอบภาพสวย ๆครับ

-ผมกำลังมองมุมภาพใหม่ๆ

-อยากถ่ายภาพให้สวยๆ ครับ..

-ขอบคุณครับ



สวัสดีครับคุณ เพชรน้ำหนึ่ง

ขอขอบคุณสำหรับคำชมนะครับ
อยากถ่ายภาพสวยๆ คงต้องฝึกบ่อยๆ
พิถีพิถันเรื่องวัดแสง รอแสงให้ตกกระทบที่ซับเจ็ค
การจัดองค์ประกอบภาพ
และเรื่องราวในภาพที่ต้องการสื่อสารในภาพครับ
ขอให้มีความสุขในการถ่ายภาพนะครับ

ภาพสวยมากเลยครับ

คงต้องฝึกบ่อยๆ

แบบลุงชาติแนะนำ

ขอบคุณมากๆครับ

@ ขจิต ฝอยทอง

สวัสดีครับ อ.ขจิต
อาจารย์เดินสายตลอด คงไม่ค่อยมีเวลามากนัก
คงต้องฝึกไปกับงานจริงๆที่ทำทุกวันนั่นละครับ

ขอขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนกันครับอาจารย์


@ Pojana Yeamnaiyana Ed.D.

สวัสดีครับ อาจารย์
ขอขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท