ระเบิดพลีชีพครัั้งแรกของโลกเกิดขึ้นในไทย


ครั้งที่เจ้าอนุวงศ์ได้ส่งกำลังมาจับกวาดต้อนชาวโคราชไป คุณหญิงโมเป็นหัวหลักในการกู้สถานการณ์ โดยมีนางสาวบุญเหลือเป็นผู้ช่วย ประวัติศาสตร์ว่าไว้ดังนั้น แต่มีรายละเอียดที่เราไม่ทราบมาก่อนคิดว่าเธอเป็นแต่เพียงคนช่วยรบ จนกระทั่งมาอ่านหนังสือของ โรม บุนนาค จึงรู้ว่านส.บุญเหลือไปมอมเหล้าแม่ทัพลาวจนเมา แล้วแย่งเอาดาบมาได้ แต่แม่ทัพคงจะเก่งมากเลยแย่งดาบคืนมาได้ เลยวิ่งไล่ฟันนส.บล. เธอวิ่งหนีไปก็ไปหยิบคว้าเอาท่อนฟืนไปด้วย แล้ววิ่งไปที่เกวียนบรรทุกดินระเบิด แล้วโยนดุ้นฟืนเข้าไปจนเกวียนระเบิดสนั่นพร้อมกับการตายของเธอ เกวียนดินระเบิดนับสิบเล่มที่จอดติดกันก็พลอยระเบิดด้วย ทำให้ทหารลาวเสียขวัญ และถูกหญิงไทยแย่งดาบไล่ฟันหนีกระเจิง...เราเลยมาคิดว่านี่แหละระเบิดพลีชีพครั้งแรกของโลก ก่อนพวกอาหรับซะอีก

.

อนุสาวรีย์นส.บุญเหลือ ยังมีอยู่ที่ทุ่งสัมฤทธิ์ โคราช แต่ไม่ยักมีรายละเอียดเรื่องนี้บันทึกไว้ รร.บุญเหลืออนุสรณ์ก็มีนะ ใครมีลูกหลานจะส่งมาเรียนกันมากๆ ก็ได้จะได้ติดเชื้อกล้าหาญแบบท่านไว้บ้าง

หมายเลขบันทึก: 619062เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2016 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2016 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท