การเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21


วิธีการสอนในศตวรรษที่ 21

การสอนในศตวรรษที่ 21 จะเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง คือให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆมากที่สุด ทั้งการแสดงความคิดเห็น การคิดวิเคราะห์ การแสวงหาความรู้ ให้ผู้เรียนมีส่วนช่วยในการจัดกิจกรรม การออกแบบบรรยากาศทั้งในและนอกห้องเรียนได้ตามความต้องการและความสนใจของผู้เรียน ครูเป็นเพียงผู้ให้คำแนะนำกับผู้เรียน หรือช่วยเหลือผู้เรียนในยามจำเป็นเท่านั้น

การวัดและการประเมินในศตวรรษที่ 21

เมื่อก่อนการวัดและการประเมินผลเป็นการวัดแค่ใช้แบบทดสอบ แต่ในปัจจุบันการวัดเป็นระบบมากยิ่งขึ้น มีเกณฑ์ในการวัดที่หลากหลาย เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางจึงมีสอนและการวัดผลที่ควบคู่กันไปตลอดระยะเวลา การวัดและการประเมินผลในศตวรรษที่ 21 นอกจากการใช้แบบทดสอบแล้ว ยังสามารถให้ผู้เรียนออกมาอภิปรายความรู้ที่ได้รับเพื่อวัดความเข้าใจ หรือให้ทำแผนภูมิ KWLH ว่ารู้อะไรมาก่อนแล้ว ต้องการรู้อะไร สิ่งที่ได้เรียนรู้ไปคืออะไร และจะหาความรู้นั้นอย่างไร หรืออาจจะวัดโดยให้ทำแผนผังความคิด (Mind Mapping) เพื่อให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับมาจัดเป็นกลุ่มหรือหมวดหมู่ อาจจะวัดโดยให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติจริง ทำให้ผู้เรียนคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น หรืออาจจะใช้การวัดโดยทำแบบทดสอบล่วงหน้าว่าผู้เรียนมีความรู้ต่อเรื่องที่จะสอนมากน้อยเพียงใด เพื่อที่จะได้ให้ความช่วยเหลืออย่างครบถ้วน โดยวิธีการประเมินอาจใช้เครื่องมือที่แตกต่างไปตามความเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ เครื่องมือที่จะนำมาวัดจะต้องเชื่อถือได้ เครื่องมือที่ใช้มีดังนี้ การสังเกต การสัมภาษณ์ แบบทดสอบ แบบทดสอบวัดความสามารถจริง บันทึกของผู้เรียน แฟ้มสะสมงาน แบบสำรวจรายการ เป็นต้น ในการวัดก็จะต้องมีการกำหนดกฎเกณฑ์หรือการให้คะแนน วิธีพิจารณาการให้คะแนนที่ยุติธรรม คือ การให้คะแนนแบบ รูบริค (Rubric) โดยครูผู้สอนจะกำหนดเกณฑ์ไว้ล่วงหน้า มีอยู่ 2 แบบ คือ แบบที่ 1 เกณฑ์การให้คะแนนเป็นภาพรวม ดูผลรวมของชิ้นงานทั้งหมด แบบที่ 2 เกณฑ์การให้คะแนนแบบแยกองค์ประกอบ คือจะแบ่งคะแนนออกเป็นส่วนย่อยๆ ตามความเหมาะสมของเนื้อหาในแต่ละส่วน


อ้างอิง

ยาเบ็น เรื่องจรูญศรี. (2553). การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง. [ออนไลน์]. แหล่งที่มา :
http://www.kroobannok.com/blog/39847 [25 ตุลาคม 2559].

Vicharn Parich. (ม.ป.ป.). การวัดผลประเมินผลแห่งศตวรรษที่ 21. [ออนไลน์]. แหล่งที่มา :
https://www.gotoknow.org/posts/589130 [24 ตุลาคม 2559].

หมายเลขบันทึก: 618557เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2016 19:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2016 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

การสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง จะช่วยให้การเรียนน่าสนใจยิ่งขึ้น

เขียนได้น่าสนใจมาดค่ะคุณทราย

เนื้อหาดีมากค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะคะ

เนื้อเข้าใจง่ายกระชับชัดเจนดีค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท