ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธภาพการผลิตสินค้าเกษตร


ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.)เป็นเครื่องมือหนึ่งในงานส่งเสริมการเกษตรดำเนินการโดยชุมชน เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้การผลิตสินค้าเกษตรที่ถูกต้องและเหมาะสมสำหรับชุมชน เป็นศูนย์กลางการบริการและแลกเปลี่ยนความรู้ ข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานราชการต่างๆกับเกษตรกรในชุมชน มีหน่วยงานภาครัฐสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้การสนับสนุน

จังหวัดชุมพรมีศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) จำนวน ๘ แห่งตามจำนวนอำเภอ แต่ละ ศพก.มีกิจกรรมหลักที่แตกต่างกันตามชนิดสินค้า (พืช) และความรู้ความสามารถของเกษตรกรต้นแบบ ประกอบด้วย ศพก.ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตทุเรียน ๕ แห่ง (ท่าแซะ,ปะทิว,เมือง,สวี และทุ่งตะโก) ศพก.ที่เกี่ยวกับการผลิตมังคุด จำนวน ๒ แห่ง (หลังสวน,พะโต๊ะ) และ ศพก.ที่เกี่ยวกับการผลิตปาล์มน้ำมัน จำนวน ๑ แห่ง (ละแม) โดยการปฏิบัติที่ผ่านมาแต่ละ ศพก.ก็จะดำเนินการเฉพาะเรื่อง ลูกค้า(เกษตรกร)เฉพาะกลุ่ม ไม่ครอบคลุมเกษตรกรในชุมชน เกษตรกรจังหวัดชุมพร ในแต่ละชุมชนไม่ได้ปลูกพืชชนิดเดียว มีทั้ง ทุเรียน มังคุด ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ฯลฯ

ความเห็นส่วนตัวที่ได้ร่วมปฏิบัติงาน โดยหลักการศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.)ในอนาคตจะพัฒนาเป็นการบริหารแบบแปลงใหญ่ จะเกิดขึ้นได้ด้วย ๒ วิธีการ คือ ๑.สมาชิก ศพก.เพิ่มขึ้น และ ๒.เกิดเครือข่าย ศพก.จากหลายชุมชน(อำเภอ)

๑.เกษตรกรที่ทำกิจกรรมสอดคล้องกับเกษตรกรต้นแบบ รู้ เข้าใจ และยอมรับเกษตรกรต้นแบบสมัครเข้ามาเป็น สมาชิก ศพก.

๒.ศพก.ภายในจังหวัดที่ดำเนินกิจกรรม (พืช)ที่คล้ายกัน มาพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน แล้วดำเนินกิจกรรมร่วมกันเป็นเครือข่าย จัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนารายสินค้า (พืช) เพื่อการพัฒนาการผลิต (ทั้งปริมาณและคุณภาพ) การสร้างตราสัญลักษณ์สินค้า (Brand) เป็นองค์รวม พัฒนาระบบตลาดร่วมกันเป็นตลาดประมูล

ทั้ง ๒ วิธีการถ้าเกิดขึ้นพร้อมกัน ประสิทธิภาพการผลิตการเกษตร จะเห็นเป็นรูปธรรมได้เร็วเกษตรกรจะมีความมั่นคง และยั่งยืน แล้วจะมั่งคั่ง

หมายเลขบันทึก: 618311เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2016 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2016 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท