วันที่ 2 การสอน ป.ปลายครั้งแรก... (2 พฤศจิกายน 2559)



เข้าสู่ช่วงของการเปิดภาคเรียนที่ 2 เทอมนี้ ได้เปลี่ยนบรรยากาศมาสอนเด็ก ป.ปลาย ตอนแรกก็รู้สึกเป็นกังวลนิดหน่อย เพราะปกติผมจะชอบสอนเด็กเล็ก ๆ มากกว่า ไม่รู้ว่าพอสอนเด็กโตแล้วมันจะเป็นยังไง...

พอเริ่มคาบแรก เป็นการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ป.4 แรก ๆ ก็เริ่มตื่นเต้น แต่พอได้ซักพักก็เริ่มรู้สึกดีขึ้น จากสิ่งที่เราคิดไว้ มันเป็นคนละอย่างเลย เด็ก ป.4 โรงเรียนนี้ดีมาก ตั้งใจฟังที่เราสอน และไม่คุยกันเลย... (บางทีก็เงียบจนหน้าแปลกใจ) ซึ่งค่อนข้างจะแตกต่างตอนที่สอนในภาคเรียนที่ 1 มาก ทำให้การจัดการเรียนการสอนค่อนข้างสนุกสนาน และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ เด็กที่นี่มีน้ำใจ และมีมรรยาทดีมาก เจอเราที่ไหนพวกเขาจะยกมือไหว้เราตลอดเลย และพอได้พุดคุยกับคุณครูที่โรงเรียน ครูทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่านักเรียนชั้น ป.4 เป็นนักเรียนที่ตั้งใจเรียนที่สุดแล้ว รู้สึกว่าตนเองโชคดีมาก ๆ ที่ไดเจอนักเรียนที่ดี ๆ แบบนี้ คลายความเหนื่อยไปเยอะเลย และด้วยความที่โรงเรียนนี้มีชั้นละ 2 ห้อง จึงต้องมีการสอนแผนเดิม แต่ซ้ำอีก 1 รอบเกิดขึ้น ก็รู้สึกแปลกไปอีกแบบหนึ่ง เหมือนตนเองต้องพูดอะไรซ้ำ ๆ 2 รอบ แต่ก็ช่วยลดความเหนื่อยไปเยอะเลย และซักพักก็คงจะชิน สองวันแรกผ่านไปด้วยดี และคิดว่าวันต่อ ๆ ไปก็คงจะเป็นเช่นนั้น...


ปล. กับข้าวที่โรงเรียนอร่อยมากครับ


คำสำคัญ (Tags): #นักศึกษาฝึกสอน
หมายเลขบันทึก: 618094เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2016 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2016 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ประสบการณ์การสอนซ้ำ
เป็นประสบการณ์ปกติของคุณครูครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท