อัลไซเมอร์...ภัยร้ายจากความเศร้า


โรคที่นับเป็นภัยสำหรับคนที่มีความเครียดและความเศร้าเป็นเพื่อนคู่กาย

เมื่อคืนดูรายการ VIPที่ฉายทางช่อง ๙ คืนนี้เสนอเรื่องราวของโรคที่นับเป็นภัยสำหรับคนที่มีความเครียดและความเศร้าเป็นเพื่อนคู่กาย

โรคนั้นมีชื่อว่า "อัลไซเมอร์" เป็นโรคที่อาจจะมีชื่อเป็นฝรั่งแต่คนไทยก็สามารถเป็นได้เหมือนกัน ลักษณะของโรคนี้อาการเบื้องต้นเหมือนคนขี้ลืมทั่วๆไป เมื่อระยะเวลาผ่านไปอาการก็จะหนักขึ้นเรื่อยๆจนกระทั่งจำไม่ได้ทั้งคนใกล้ชิดและแม้แต่ตัวเองอาจจะจำไม่ได้ แต่ไม่ใช่ว่าจะจำไม่ได้เสียทั้งหมด จำได้เหมือนกันแต่เป็นอดีตที่ยาวนานมาแล้ว

เช่นตัวอย่างที่นำมาให้ชม จะเห็นว่าคุณป้าท่านที่เป็นอัลไซเมอร์นั้นสามารถท่องบทสวดมนต์ได้ จำเรื่องราวในอดีตได้ แต่จะจำเรื่องที่เพิ่งทำผ่านมาไม่ได้เช่น การกินข้าวบางทีก็ไม่ได้ตักข้าวเอาช้อนเปล่าเข้าปาก

จากเหตุการณ์เหล่านี้ ก็นับว่าเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจว่าร่างกายของคนเรานั้นขึ้นอยู่กับจิตใจโดยแท้ เพราะจากคำกล่าวของคุณหมอที่มาในรายการท่านบอกว่าคนที่เป็นอัลไซเมอร์ มักเป็นคนเก่ง คนเก่งส่วนใหญ่ก็จะคิดแบบเข้มข้น เอาจริงเอาจัง เมื่อเอาจริงเอาจังมากก็จะเกิดอาการบางอย่างขึ้นกับร่างกาย ทั้งภายนอกและอวัยวะภายใน

ภายนอกคือหน้าตาจะไม่แจ่มใส ไร้แวว ไม่สดชื่น ส่วนอวัยวะภายในก็เกิดการทำงานผิดปกติ เช่นหากเครียดมากน้ำย่อยในกระเพาะก็จะหลั่งมากทำให้เกิดอาการของโรคกระเพาะ บางคนเครียดมากขึ้นสูงไปที่ศีรษะกก็จะมีอาการปวดหัวมาก

เพื่อให้อาการอัลไซเมอร์เข้ามาเยียมกลายเราได้น้อยที่สุด คงต้องทำงานอย่างเบิกบาน ไม่เคร่งเครียดแต่จริงจัง ทำแบบพอดีๆ ไม่มากแต่ก็ไม่น้อย จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อผู้อื่นและตัวเรามากที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #เช่นนั้นเอง
หมายเลขบันทึก: 61803เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เป็นเรื่องปกติของโรคชรา(โรคจริงๆ) จะสูญเสียความจำระยะสั้น แต่ความจำระยะยาวจะคงอยู่(จำหมอมาครับ)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท