sport-thachaisamoe


การสร้างทีมฟุตบอล

ในการสร้างทีมฟุตบอลให้ประสบความสำเร็จ  ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆด้าน  ทั้งตัวโค้ช  นักกีฬา

ผู้จัดการทีม  แม้จะเป็นโรงเรียนเล็กๆ ก็สามารถสร้างทีมฟุตบอลให้ดีได้  ปัจจัยหลักที่สำคัญคือ โค้ช  นักกีฬา  ผู้จัดทีม ดังที่กล่าวมาข้างต้น  เริ่มจาก

ตัวโค้ชเอง  ต้องมีความรู้ความชำนาญในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางกีฬาฟุตบอลจนไปถึงขั้นสูงที่ตัวผู้เล่นจะสามารถรับได้  เมื่อพัฒนาทักษะแล้วต้องพัฒนาความสัมพันธ์กันระหว่างผู้เล่นในทีม ทางด้านการเล่นเป็นทีม  และการอยู่ร่วมกันหลังจากการแข่งขันหรือก่อนการแข่งขัน  ไม่ให้มีความแตกแยกแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกันในทุกๆเรื่อง สร้างความสัมพันธ์ผู้เล่นภายในทีมให้เป็นเหมือนครอบครัวเดียวกัน  ให้รู้จักให้อภัยซึ่งกันและกันและที่สำคัญสำหรับคนเป็นโค้ช คือการวางแผนและการแก้เกมในการแข่งขัน

 ส่วนนักกีฬานั้นต้องมีความพร้อมทั้งทางด้านร่างกายและสมองและจิตใจ  พร้อมที่จะรับการฝึกทักษะจากโค้ช และการแก้ไขจุดบกพร่องต่างๆของตัวเอง  นักกีฬาต้องมีความเชื่อมั่นในความสามารถของเพื่อนร่วมทีม และให้ความไว้วางใจกันในหน้าที่ของแต่ละคน สามารถเล่นกันเป็นระบบเป็นทีมไม่แย่งกันเล่น ไม่แย่งกันดัง  ไม่แย่งกันเด่น  มีความปรองดองรักใคร่กลมเกลียวกันภายในทีม  ช่วยกันขยันฝึกซ้อมตามที่โค้ชสั่งสอน  เชื่อฟังคำสอนของโค้ชในการแข่งขันแต่ละครั้ง  และต้องยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นๆ และของโค้ชในการจัดตัวผู้เล่นลงเล่น 

                  ส่วนทางด้านผู้จัดการต้องยอมรับการตัดสินใจในการคัดเลือกตัวผู้เล่นของโค้ช  ไม่ก้าวก่ายหน้าที่ของโค้ช  ผู้จัดการมีหน้าที่คอยส่งเสริมสนับสนุนด้านปัจจัยด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านงบประมาณ และอุปกรณ์การฝึกซ้อม  ชุดแข่งขัน  อาหารเครื่องดื่มบำรุงนักกีฬาให้มีความสมบูรณ์ทุกคนทั้งทีมและหน้าที่สำคัญอีกประการหนึ่งของผู้จัดการคือการติดต่อประสานงานกับผู้อื่นเพื่ออำนวยความสะดวกภายในทีมและเพื่อให้ข้อมูลต่างๆถูกต้องแม่นยำ  เพื่อชัยชนะภายในทีม 

   ปัจจัยหลักทั้งสามประการที่กล่าวมานั้นจะต้องมีความพร้อมทั้งสามด้าน  และการสร้างทีมเป็นระยะเวลานานติดต่อกันไม่ใช่ทำแข่งเสร็จแล้วเลิกพอแข่งใหม่ก็เรียกนักกีฬามาซ้อมกันอีก  ฉะนั้นทีมจะประสบความสำเร็จได้ต้องมีความต่อเนื่องกันตลอด  จึงจะประสบความสำเร็จ

หมายเลขบันทึก: 61802เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ความต่อเนื่องสำคัญมากเลยค่ะเห็นด้วยค่ะ 
  • คุณยอดแหลม คุณมีความรู้ ความเข้าใจในการสร้างทีมฟุตบอล มาก ๆ เลยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท