ค่ายสำหรับเด็กพิเศษ


กิจกรรมในวันที่สอง
หลังจากห่างหายไปนาน ก็กลับมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานต่อจากค่ายวันแรกที่จัดให้กับเด็กๆ ที่น่ารัก

วันนี้เป็นวันที่สอง น้องร๊อกกี้และคุณย่าเดินทางมาถึงเป็นกลุ่มแรกและทยอยกันมาเรื่อยๆ ตามเวลาที่นัดไว้ เมื่อครบแล้ว คุณครูก็เริ่มต้นด้วยกิจกรรมออกกำลังกายพร้อมกับฝึกการหายใจจากเพลงเดิมที่ฝึกกันไว้ในค่ายวันแรก คือ เพลง ลมหายใจเข้า ลมหายใจออก กับดอกไม้บาน เด็กๆ เต้นได้เองเมื่อได้ยินเสียงเพลง น้องแบมถึงจะยืนไม่ค่อยคล่อง แต่ก็พยายามยืนและทำมือประกอบจนจบเพลง น่ารักมาก คุณป้าน้องแบมบอกว่า กลับไปบ้านก็ไปฝึกเต้นและเล่าให้พี่ๆ ที่บ้านฟัง

เมื่อออกกำลังกายกันพอมีสมาธิ ก็ถามเด็กๆ และผู้ปกครองถึงหนึ่งวันที่ผ่านมา เรียนอะไรกันบ้าง เด็กๆ ตอบแบบอายๆ ช้าๆ แต่ก็ทำให้รู้สึกดีใจที่เด็กๆ จำกิจกรรมและนำมาเล่าถ่ายทอดได้

กิจกรรมวันนี้ช่วงเช้า ในเวลาทำของว่าง เป็นนมผสมซ็อกโกแลต กับ บิสกิสที่สอดไส้เป็นผักกับน้ำสลัด คุณครูหาน้ำสลัดมา และหั่นผักเป็นฝอยเล็กๆ มีแครอท กระหล่ำ ผักสลัด ผู้ปกครองช่วยเตรียมอุปกรณ์ล้างทุกอย่างให้สะอาด และเด็กๆ ต้องเตรียมตัวโดยล้างมือและห้ามแตะพื้น ทุกคนท่องว่า มือใครแตะพื้นต้องล้างใหม่ พยายามให้เด็กๆ ใส่ผักที่หั่นฝอยและผสมกับน้ำสลัดวางเป็นไส้กลางในบิสกิสกรอบๆ เด็กๆ ชอบมาก แต่ก็มีให้จำกัดไม่เกิน สองชิ้นเพราะจะรับประทานอาหารกลางวันได้น้อยหากกินขนมมาก เมื่ออิ่มกันแล้ว ก็ไม่ลืมล้างมือและช่วยกันทำความสะอาด ผู้ปกครองบอกว่า ปกติแล้วเด็กๆ จะชอบกินขนมปังกรอบ(บิสกิต) แต่ไม่รู้ว่าถ้าเอาน้ำสลัดกับผักมาผสมแล้วจะอร่อยและเด็กๆ กินได้ ถ้ากลับไปบ้านจะทำให้เด็กๆ ได้กินกันเพราะได้กินผักมีประโยชน์ และได้ทำกิจกรรมร่วมกันด้วย ตรงนี้ก็มีการเสริมความรู้กับผู้ปกครองว่า เราสามารถให้เด็กๆ ช่วยทำอาหารหรือทำงานร่วมกันเราได้แต่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะเด็กจะได้เรียนรู้เสริมพัฒนาการ ฝึกกล้ามเนื้อรวมทั้งสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดได้อีกด้วย

กิจกรรมต่อจากนั้น เด็กและผู้ปกครองช่วยกันทำของเล่น เราเรียนเรื่อง ลมที่พัดเวลาลมพัดจะเห็นกังหันหมุน และเด็กๆ พร้อมกับผู้ปกครองสามารถทำกังหันลมได้เองง่าย โดยมีอุปกรณ์เพียง กระดาษ กรรไกร หมุดปัก และไม้หรือดินสอที่มีหัวยางลบก็ได้หากใช้เล่นชั่วคราว

คุณครูเตรียมกระดาษสีสวยๆ สะดุดตาให้เด็กๆ เลือก และสอนวิธีทำกังหัน เมื่อเสร็จออกมา เวลาลมพัดแรงๆ กังหันก็จะหมุน เด็กๆ บางคนรอให้ลมพัดไม่ไหวก็เอาไปวางตรงพัดลม หัวเราะชอบใจมากเวลากังหันหมุน

กิจกรรมต่อมาเป็นการวาดภาพจากนิ้วมือ มีสีน้ำ (ที่ล้างออกง่าย) ให้เด็กเอานิ้วมือจิ้มเพื่อวาดภาพ โดยมีหัวข้อว่า สิ่งที่ฉันชอบ และให้คุณแม่เป็นคนช่วยเขียนบรรยายข้อความในภาพ แต่อยากวาดแทนลูกเพราะนิ้วคุณแม่ต้องไม่เปื้อนสี ต้องปล่อยให้ลูกๆ ได้ทำเองและคุณแม่คอยช่วยเหลือและดูแลอย่างใกล้ชิด เด็กๆ วาดภาพออกมาตามจินตนาการมีเครื่องบิน ดอกไม้ รถยนต์ แต่สังเกตเลยว่าคุณแม่ มักจะอดไม่ได้และคอยแอบช่วยโดยมีหลักฐานคือ สีติดนิ้วคุณแม่แทน เมื่อลูกๆ วาดคุณแม่ก็เขียนบรรยายภาพ คุณแม่บางคนเขียนไม่เก่ง ก็ใช้วิธีเล่าให้ฟังแทน เมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมก็ช่วยกันเก็บกวาดและไปล้างมือเตรียมตัวรับประทานอาหารกัน

 

คำสำคัญ (Tags): #เด็กพิเศษ
หมายเลขบันทึก: 61740เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

you are peace warrior

"Real Battles Are Wihtin"

สวัสดีครับอาจารย์  เป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท