++++++++++++++++++ DSVD +++++++++++++++++


จตุรัสเทคโนโลยี : DSVD โมเด็มยุคใหม่
จตุรัสเทคโนโลยี : DSVD โมเด็มยุคใหม่
โมเด็มเป็นอุปกรณ์ประกอบสำคัญอย่างยิ่งสำหรับพีซีในยุคของข่าวสารข้อมูล โมเด็มรุ่นแรก ๆ มีความเร็วต่ำ แต่ได้พัฒนาความเร็วขึ้นมาเป็นลำดับ จนปัจจุบันถือได้ว่าโมเด็ม V.34 ที่ความเร็ว 28800 bps เป็นมาตรฐานที่เหมาะสมกับการใช้งานในปัจจุบัน เทคโนโลยีของโมเด็มก้าวสู่ยุคถัดมาเมื่อเพิ่มฟังก์ชันแฟกซ์ให้โมเด็มสามารถรับส่งโทรสารได้
โมเด็ม V.34 สามารถส่งข้อมูลที่ความเร็ว 28800 bps แต่ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานใดก็ตาม ขณะที่ใช้โมเด็มรับส่งข้อมูลย่อมไม่สามารถใช้สายเพื่อสนทนาโทรศัพท์ได้ หรือเมื่อใช้สายโทรศัพท์อยู่ก็ไม่สามารถใช้โมเด็มได้ การรับส่งข้อมูลพร้อมกับการใช้สายเพื่อสนทนาจึงเป็นไปไม่ได้สำหรับโมเด็มทั่วไป ยกเว้นกับโมเด็มในรูปแบบใหม่ หรือ DSVD
DSVD คือ DSVD (Digital Simulteneous Voice Data) เป็นโมเด็มยุคใหม่ที่สามารถรับส่งข้อมูลกับโมเด็มปลายทาง พร้อมกับยกหูโทรศัพท์เพื่อสนทนากับผู้รับที่เบอร์นั้นได้ในเวลาเดียวกัน หรือในทำนองกลับกันคือ เมื่อหมุนเลขหมายและสนทนากับผู้รับปลายทางอยู่ ก็สามารถสั่งให้โมเด็มส่งถ่ายข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรากับคอมพิวเตอร์ที่เบอร์ปลายทางได้โดยไม่ต้องวางหูโทรศัพท์การรับส่งข้อมูลด้วยโมเด็มพร้อมกับการใช้สายสนทนาจะเกิดขึ้นได้เมื่อทั้งโมเด็มต้นทางและปลายทางต้องเป็นโมเด็ม DSVD ทั้งคู่
หลักการของ DSVD
DSVD ในปัจจุบันออกแบบให้รับส่งข้อมูลได้ที่ความเร็ว 28800 bps ตามมาตรฐาน V.34 แต่ว่าเมื่อใช้สายโทรศัพท์และรับส่งข้อมูลไปพร้อมกัน โมเด็มจะแยกสัญญาณออกเป็นสองช่องโดยกันช่องสัญญาณเสียงไว้ 9600 bps และช่องสัญญาณข้อมูลที่ 19200 bps เมื่อวางหูโทรศัพท์เลิกสนทนา ช่องสัญญาณข้อมูลจะขยายขึ้นไปเป็น 28800 bps ทำให้รับส่งข้อมูลได้เต็มพิกัด ด้วยคุณสมบัติในรูปแบบนี้ผู้ใช้งานสามารถปล่อยให้โมเด็มรับส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูงสุด โดยเพียงแต่งดใช้สายโทรศัพท์เท่านั้น
ในขณะที่โมเด็มอยู่ระหว่างการรับส่งข้อมูลอย่างเดียวที่ความเร็ว 28000 bps ทั้งสองฝ่ายสามารถยกหูและวางหูโทรศัพท์เพื่อสนทนาได้ตลอดเวลาโดยไม่จำกัด เมื่อคู่สนทนาคนหนึ่งยกหูโทรศัพท์ขึ้น โมเด็มปลายทาง โมเด็มก็จะส่งสัญญาณเตือนว่าต้นทางต้องการสนทนาด้วย (สัญญาณเตือนอาจแตกต่างกันไปตามแต่ผู้ผลิต) และในทำนองกลับกัน หากกำลังใช้สายเพื่อสนทนาอยู่ก็สามารถสั่งให้โมเด็มรับส่งหรือยกเลิกการรับส่งข้อมูลได้ทุกจังหวะ โดยไม่กระทบกระเทือนต่อการสนทนาแต่อย่างใด DSVD จะตัดการเชื่อมต่อโดยสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อไม่มีการส่งทั้งเสียงและข้อมูลใด ๆ
โดยสรุปแล้วโมเด็ม DSVD มีสถานะการทำงานแยกออกได้เป็น 3 สถานะคือ
1. ใช้โทรศัพท์อย่างเดียว (Analog Voice State) โมเด็มจะปล่อยสัญญาณเสียงผ่านไปยังโทรศัพท์ตามปกติ
2. ใช้รับส่งข้อมูลอย่างเดียว (DSVD Data State) โมเด็มทำหน้าที่เหมือนกับโมเด็มรับส่งข้อมูลปกติ
3. ใช้รับส่งข้อมูลและโทรศัพท์พร้อมกัน (DSVD State) โมเด็มจะสุ่มสัญญาณเสียงโทรศัพท์แล้วบีบอัดแบบดิจิตอลแล้วผนวกสัญญาณ (multiplex) เข้ากับข้อมูลด้วยโปรโตคอล V.42/LAP-M
หมายเลขบันทึก: 61737เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นความรู้ที่ดีมากครับ

อ่านแล้วไม่ค่อยรู้เริ่องเท่าไหร่เลย ดูเหมือนยาก.....แต่ก็ดีจ๊ะ

พิ่งรู้นะเนี้ยว่า DSVD คืออาราย มีประโยชน์ดี

เพิ่งเคยได้ยินนี่แหละครับ

ดีมีความรู้มากเลยอะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท