เตรียมใจ


ท่านคงเคยได้ยินที่ว่า ...จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว..หรือ...ใจเป็นเป็นประธาน ใจเป็นหัวหน้า ทุกอย่างสำเร็จด้วยใจ...

จิตใจจึงเป็นเรื่องสำคัญ หากใจไม่เอา ใจไม่สู้ ทุกอย่างก็จบ ทุกท่านที่สมัครเข้ามาสอบ ก็แสดงให้เห็นว่า ท่านได้ตัดสินใจที่จะสู้ ที่จะลงสู้สนาม แล้ว

การสู้ที่น่าประทับใจของคนดูก็คือ ถ้านักสู้คนใด สู้อย่างเต็มที่ สู้อย่างสุดฝีมือ มุ่งมั่น อดทน ไม่ย่อท้อ คนดูย่อมจะปรบมือให้ แม้จะแพ้ ก็แพ้อย่างชนะใจคนดู

เมื่อเราตัดสินใจจะสอบแล้ว เราจะต้องสร้างพลังใจ ที่จะสอบให้ได้ พยายามสร้างกำลังใจด้วยการ..คิดถึงเป้าหมายบ่อย ๆ... เมื่อความอยากมาเยือนยามใด ใจก็จะดิ้นรนหาวิธีการไปสู่เป้าหมายจนได้... ท่านลองย้อนคิดถึงยามที่ท่านมีความรักเถิด ท่านเองยอมทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างเพื่อจะได้เธอมา แม้จะลำบากลำบนสักเพียงใด บางคนถึงกลับยอมเอาชีวิตเข้าแลกก็ยังมี ...ดั่งนั้น ถ้าทำหรืออ่านหนังสืออย่างหนัก ยอมเอาชีวิตเข้าแลก รับรองว่าท่านจะต้องสอบได้แน่นอน..

เพียงแต่ให้ท่านถามใจตัวเองเถิดว่า...ท่านอยากเป็น ...จริง ๆ หรือ ไม่ ? (อย่าหลอกตัวเอง)

ในโลกนี้ ไม่มีอะไรได้มาฟรี ๆ ใครลงแรงมากก็ได้มาก ใครเก่งกว่าเรา เขาก็ต้องสอบได้ หากเก่งพอ ๆ กัน ก็จะสอบได้พร้อมกัน

กำลังใจที่จะทำให้ท่านมีพลัง และนำไปสู่การสอบที่ประสบผลสำเร็จ ไม่มีอะไรจะสู้การทำบุญกุศล ช่วงนี้ขอให้ท่านทำบุญ ทำทานให้มาก ๆ ถ้าไม่เคยเข้าวัด ฟังธรรม ก็ควรจะลองดู บุญเท่านั้นที่จะทำให้เรามีชีวิตที่ประสบผลสำเร็จ และเจริญก้าวหน้า จะทำสิ่งใด ก็จะราบรื่น ไม่มีอุปสรรค สิ่งที่ยากที่ก็กลายเป็นง่าย สิ่งที่ไม่น่าจะเป็น ก็ได้เป็น ความมหัศจรรย์จะเกิดแก่ท่าน ก็เพราะผลบุญกุศลที่ท่านทำมานั่นเอง

หากมีที่พึ่งอย่างอื่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไปบนเจ้าที่ หรือสิ่งศักดิ์ทั้งหลายที่ท่านเชื่อถือ และมีเคารพ ก็ลองไปทำ ถ้าทำแล้วทำให้ท่านมีความมั่นใจ ก็อย่ารีรอ คนที่จะรู้ดีที่สุดคือ...ตัวท่าน

อีกสิ่งหนึ่งที่ควรจะลองทำ ก็คือบทสวดมนต์ ซึ่งสมัยโบราณกาล ไม่ว่าจะเป็นพระนเรศวรมหาราช หรือพระเจ้าตากสิน ก็เคยใช้บทสวดมนต์นี้มาแล้ว จึงทำให้พระมหากษัตริย์ไทยสามารถกู้เอกราชมาได้จนทุกวันนี้คือ บทสวดพาหุง..มหากา..ของหลวงพ่อจรัญฯ วัดอัมพวัน จังหวัดสิงห์บุรี และคาถาชินบัญชร ของท่านสมเด็จพระพุทฒาจารย์(โต ) ก่อนนอนท่านควรจะสวดมนต์บทนี้ และนั่งสมาธิ แล้วแผ่เมตตาให้กับเจ้ากรรมนายเวร เพราะเจ้ากรรม และนายเวร นี่เอง ที่มีส่วนในการขัดขวางให้ชีวิตของเรามีอุปสรรค ขัดขวาง ไม่ราบรื่น และทำให้ท่านไม่ประสบผลสำเร็จ .... แต่เหนือสิ่งอื่นใด อย่าลืมอ่านหนังสือนะครับ

หากท่านทำได้เป็นประจำ จะทำให้จิตใจของท่านมีสมาธิ เยือกเย็น จะคิดสิ่งใด ก็จะสว่าง ง่ายไปหมด ไม่ทำให้เราเครียด เมื่อเราทำทุกอย่างเต็มที่แล้ว ก็ต้องทำใจปล่อยวาง ขอให้เราทำให้ดีที่สุด ...สุดแต่ฟ้าจะประทาน....

ครั้งหนึ่ง ผู้เขียนไปสอบเลือนตำแหน่งเช่นกัน แต่มีตำแหน่งน้อย มีคนสอบจำนวนร้อยกว่าคน แต่มีตำแหน่งว่างเพียง ๒ ตำแหน่งเท่านั่น เลยถามผู้ใหญ่ท่านหนึ่งว่า..ใครสอบได้บ้าง ? ซึ่งในช่วงนั่นอยู่ในระหว่างตรวจข้อสอบ

ท่านบอกว่า...ใครจะสอบได้หรือไม่ได้ ฟ้าเบื้องบนเขากำหนดไว้แล้ว เดี่ยวก็รู้เอง....ฮาๆๆๆๆ

ต้องทำใจ...คนที่เก่ง ๆ อาจจะสู้คนดวงเฮงไม่ได้..ปลงเถอะ!!!

คำสำคัญ (Tags): #เตรียมใจ
หมายเลขบันทึก: 617303เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2016 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2016 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับ บทความดีๆชอบตรงนี้ครับต้องทำใจ…คนที่เก่ง ๆ อาจจะสู้คนดวงเฮงไม่ได้..ปลงเถอะ!!!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท