​ชีวิตที่พอเพียง : 2767. คุณค่าของการทำงานชั้นต่ำ



มีคนเข้าไปตั้งคำถามใน Quora ว่า What’s it like being at an elite school like Yale and working a fast food job? นักศึกษามหาวิทยาลัยชั้นเลิศทำงานในร้านอาหาร fast food เป็นอย่างไร คนที่ตอบแล้วคนอ่าน มากที่สุด เกือบสามแสนคน คือ Yehong Zhu นักเรียนที่เพิ่งเรียนจบเกรด ๑๒ และรู้แล้วว่ามหาวิทยาลัย ฮาร์วาร์ดรับเข้าศึกษาต่อ อ่านข้อเขียนของเธอได้ ที่นี่


เธอบอกว่า เกิดความคิดหางานทำดีกว่าใช้ชีวิตแกว่งไปแกว่งมา ก็เมื่อฤดูหางานผ่านไปแล้ว หางานยาก ลงท้ายไปได้งานที่ร้าน Waffle House ค่าแรง ๒.๙๒ เหรียญต่อชั่วโมงเท่านั้น แถมยังหักค่าอาหาร เสียด้วย แม้จะไม่ได้กิน แต่ก็มีค่าทิปด้วย อ่านแล้วผมสรุปว่าที่เธอได้มากกว่าเงิน คือประสบการณ์ และข้อสะท้อนคิดสู่การเรียนรู้ตามที่เธอเขียนเล่า และที่ผมคิดว่าสำคัญที่สุด คือได้ฝึกลดอัตตา เพราะเธอเล่าว่าอยู่ที่โรงเรียนเธอเป็นดาราเด่นด้านต่างๆ แต่ทำงานที่ร้านเธอเป็นพนักงานไร้ฝีมือ และคงจะโดนคาดว่า ไร้สมองด้วย


การได้มีโอกาสฝึกความไร้อัตตา มีความอ่อนน้อมถ่อมตน เป็นลาภอันประเสริฐ


วิจารณ์ พานิช

๘ ก.ย. ๕๙


หมายเลขบันทึก: 616864เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2016 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2016 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท