beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ครอบครัวตึ๋งหนืด <๖๖> ตอดเหยื่อโดยไม่ฮุบเบ็ด กรณีศึกษา ๒ ค่ายใหญ่โทรศัพท์มือถือ


เงิน 400 บาท ของเราหายไปภายใน 4 เดือน แต่ถ้าเราบริหารค่าโทรดีๆ เราก็จะมี Value (มูลค่า/คุณค่า) กลับมามีคุณค่า มากกว่าเงินที่เสียไป 400 บาทแน่นอน

(1) เมื่อต้นปี ตึ๋งหนืดเอามือถือเก่ารุ่นปุ่มกด ไปแลกเครื่อง AIS LAVA iris 510 (เป็น 3 G) โดยต้องเติมเงินค่าโทรไป 990 บาท...ได้เครื่องใหม่กับซิมเติมเงินหมายเลขเดิม ซึ่งเป็นโปรโมชั่น โทรในเครือข่ายนาทีแรก 1 บาท นาทีต่อไป 25 สตางค์ + VAT (จ่ายจริงนาทีแรก 1.07+นาทีต่อไป 27 สตางค์) ซึ่งตึ๋งหนืดไม่ค่อยได้ใช้เครื่องนี้ พอครบเงื่อนเวลา 90 วัน (ยังไม่ถึงดี) ก็โอนเงินไปให้หมายเลขอื่น (ที่โทรนาทีละ 27 สตางค์) โอนไปได้ทั้งหมด 9 ครั้ง เสียค่าโอนครั้งละ 1.50 บาท (โอนผ่านเน็ตลดครึ่งราคา) ทุกวันนี้ผ่านมา 9 เดือน ค่าโทรก็ยังเหลืออยู่ (ตอดเหยื่อโดยไม่ฮุบเบ็ดครั้งที่ ๑)

(2.1) เมื่อปลายเดือนสิงหาคม ไปที่ห้าง Makro ค่ายTRUE เอาเบอร์กับเครื่องมาแจก แบบปุ่มกดซื้อได้ราคา 90 บาท ได้ค่าโทร 100 บาท ทุกเดือนนาน 4 เดือน (เช็คค่าโทรผ่าน *510*11# โทรออก) ครั้งแรกฟังคนขายบอกนึกว่า โทรได้เฉพาะในเครือข่าย แต่เอาเข้าจริง โทรได้ทุกเครือข่ายนาทีละ ๒ บาท

(2.2) ยังอยู่ที่ค่าย TRUE โทรศัพท์แบบ Smart Phone 4 G จ่ายเงิน 890 ได้เครื่องพร้อมเบอร์มา และมีโบนัสค่าโทรและเน็ตมาให้ 900 บาท ทุกเดือนนาน ๔ เดือน เป็นโบนัสแบบ 3 in 1 คือ (1) โทรทุกเครือข่ายนาทีละ 2 บาท (2) ใช้เน็ตก็ได้-มี Trick คือ ใช้เครื่องนี้ส่งสัญญาณ wifi แล้วใช้อีกเครื่อง (ต่างค่ายก็ได้) ซึ่งเป็น smart phone รุ่นที่สูงกว่า เล่นเน็ตได้ (3) ใช้ส่ง SMS ก็ได้ ครั้งละ 2 บาท (ตอดเหยื่อโดยไม่ฮุบเบ็ดครั้งที่ ๒)

(3) ปลายเดือนกันยายน BIG C ฉลองครบรอบ ๒๓ ปี จับมือกับ AIS ปล่อยมือถือ LAVA iris 510 (smart phone 3 G) และ LAVA iris 550 (smart phone 4 G) ออกมา...โดยจ่ายเงินให้ BIG C ๒๓ บาท และจ่ายให้ AIS 400 บาท จะได้รับค่าโทร 2,000 บาท แบ่งเป็นโบนัสโทรฟรี (เช็คโบนัสที่ *121*1# โทรออก) เดือนละ 250 นาที (นาทีละ ๒ บาท) รวม ๔ เดือน เท่ากับ 1,000 นาที (โบนัสมีอายุครั้งละ ๑ เดือน ถ้าใช้ไม่หมดก็จะหายไป แล้วโบนัสใหม่จะเข้ามา) คือ เงิน 400 บาท (ค่าเครื่อง) จะถูกใช้ไปหมดใน 4 เดือน แล้วอยู่ที่เราจะใช้ต่อหรือไม่ ถ้าใช้ก็เติมเงิน ถ้าไม่ใช้ก็เอาซิม AIS อันใหม่มาใช้แทน...ที่น่าสนใจเหมือนค่าย TRUE คือ หลังหมดสัญญา เมื่อเราเติมเงินเข้ากระเป๋าหลักแล้ว จะโทรได้ในเครือข่ายชั่วโมงละ ๑ บาท

โบนัสโทรฟรีของ AIS โทรไปค่ายไหนก็ได้ คิดเป็นนาที/นาที...ซึ่งเราสามารถโทรหา เบอร์ 02 หรือ เบอร์ xxxx ได้ คิดเป็นนาทีเช่นกัน...

คนทั่วไป ก็จะตอดเหยื่อโดยฮุบเอาเบ็ดไปด้วย แต่ตึ๋งหนืดตอดเหยื่อเหมือนกัน แต่ไม่ฮุบเบ็ด...ด้วยความเป็นนักวิทยาศาสตร์ (ตึ๋งหนืดของเกาหลีเป็นนักเศรษฐศาสตร์) จึงมีการสังเกตว่า เมื่อโทรไป AIS 10 นาที ทำไมโบนัสนาทีโทรฟรีหายไป 1-2 นาที (แต่ถ้าเป็นเครือข่ายอื่นก็หายไปตามนาทีที่ใช้จริง) จึงตั้งสมมุติฐานว่า ถ้าอย่างนั้นแสดงว่า ระบบถูกตั้งไว้ว่า เมื่อโทรหา AIS ให้คิดตามโปรโมชั่นชั่วโมงละ ๑ บาท...อย่างนี้ต้องทำการทดลอง โทรหาเครื่องตัวเองอีกครั้ง ๕ นาที โบนัสหายไป 1 นาที จึงทดลองอีกครั้ง (ทำ Replicate) โทรหาพี่ที่เป็น AIS 33 นาที เมื่อเช็คโบนัสนาทีโทรฟรี หายไปแค่ 1 นาที..เอาผลกา่รทดลองที่จดไว้เป็น Data มาวิเคราะห์และสรุปผลการทดลองว่า

ค่าย AIS ผูกการเช็คโบนัสโทรฟรีไว้กับ *121*1# (ซึ่งเป็นระบบปรกติ) ดังนั้น เมื่อเราโทรหาเครื่อง AIS ด้วยกัน ระบบจึงมองกลับไปที่การตั้งค่าว่า โทรหา AIS คิดค่าโทรชั่วโมงละ 1 บาท แต่ในที่นี้ตั้งค่าไว้ว่าโบนัสโทรฟรี 1 นาทีมีค่าเท่ากับ 2 บาท (ซึ่งเป็นราคาต่ำสุด) ดังนั้นเมื่อเราโทรหาเบอร์ที่เป็น AIS ในเวลาไม่เกิน ๑ ชั่วโมง.. จึงหักโบนัสนาทีโทรฟรีไปเพียง ๑ นาที

แถมอีกนิดว่า เงิน 400 บาท ของเราหายไปภายใน 4 เดือน แต่ถ้าเราบริหารค่าโทรดีๆ เราก็จะมี Value (มูลค่า/คุณค่า) กลับมามีคุณค่า มากกว่าเงินที่เสียไป 400 บาทแน่นอน ด้วยการใช้หลักการบริหารค่าโทร (ตอดเหยื่อโดยไม่ฮุบเบ็ดครั้งที่ ๓)

ตึ๋งหนืด
หอพักมน.นิเวศ 3
วันอาทิตย์ที่ ๒ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๙






หมายเลขบันทึก: 616432เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2016 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ตุลาคม 2016 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท