5 อันดับ วิธีลดน้ำหนัก ที่สาวๆเข้าใจผิดตอนออกกำลังกาย


วิธีลดน้ำหนัก แบบคาดิโอมากเกินไป

ถ้าคุณไปฟิตเนสใกล้บ้านคุณ เดี๋ยวนี้คุณจะเห็นเลยว่าจะพบสาวๆเต็มไปหมด และที่สำคัญพวกเธอเลือกวิธีกำลังกายเหมือนกันหมดนั่นก็คือ เลือกที่จะวิ่งอยู่บนลู่วิ่งไฟฟ้า ก็เข้าใจนะว่าการวิ่งบนลู่ไฟฟ้าเป็นวิธีลดน้ำหนักและเบิร์นไขมันได้ดี แต่ถ้าคุณเลือกจะมาวิ่งแบบนี้ทุกวันแล้วมามโนว่าน้ำหนักจะลด ไขมันจะละลาย “คุณคิดผิด”

วิธีลดน้ำหนัก คาดิโอ มากไป

คุณจำเป็นที่จะต้องสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงด้วย เพราะการที่คุณยกเวทเพื่อสร้างกล้ามเนื้อนั้นมันจะช่วยให้การเผาพลาญไขมันคุณดีขึ้น รูปร่างคุณจะสวยขึ้น น้ำหนักคุณจะลดได้ดีกว่าคนที่ไม่มีกล้ามเนื้อเลยนั่นคือข้อแรกที่คุณควรจะเล่นเวทเทรนนิ่ง

ถ้าคุณกังวลว่าคุณจะกลายเป็นหญิงล่ำ กลายเป็น Hulk เวอร์ชั่นผู้หญิง (ซึ่งผมรู้ว่าคุณคิด) คุณก็ไม่ต้องกังวลไป ผู้หญิงจะมัดกล้ามเล็กกว่าผู้ชาย และแน่นอนการออกกำลังกายแบบคาดิโอร่วมด้วยจะช่วยไม่ให้กล้ามคุณโตอย่างแน่นอน เพราะการคาดิโอมากไปก็จะช่วยสลายกล้ามเนื้อ เพราะฉะนั้นต้องคำนวนการเล่นให้ดี

อย่างที่สอง ถ้าคุณต้องการคาดิโอจริงๆ แนะนำว่าอย่ามัวแต่มาวิ่งที่ลู่วิ่งเลยครับ ออกมาจากเครื่องนั่นบ้างแล้วหันมาเลือกวิธีลดน้ำหนักด้วยการ “กระโดดเชือก” หรือเล่นท่า “Burpees” ไม่ก็ออกมาวิ่งจริงๆ ในสวนสาธารณะนั่นจะดีกว่ามากๆ มันดีกับสุขภาพคุณมากกว่า

วิดีโอ วิธีลดน้ำหนัก ด้วยการทำท่า Burpees


สุดท้ายคือให้ทำคาดิโอหลายๆแบบ อย่าทำแค่คาดิโอแบบ HIIT อย่าทำแค่วิ่งอย่างเดียว ให้จัดตารางคาดิโอหลายๆแบบใน 1 สับดาห์ เช่นวันนี้วิ่ง พรุ่งนี้ใช้วิธีลดน้ำหนักแบบ HIIT วันถัดมายกเวท วันถัดไปพัก เป็นต้น

อย่ายกเวทแต่น้ำหนักเดิมๆ

ขยับออกมาจากดัมเบลขนาด 3 กิโลกรัมบ้างก็ได้ครับ ถ้าเรายกเวทน้ำหนักนี้จนรู้สึกว่าร่างกายไหวแล้ว ลองขยับน้ำหนักเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆอีกหนึ่งสเต็บ และตั้งเป้าหมายไว้เลยว่าจะยกน้ำหนักนี้ให้ได้ซัก 12 ครั้ง เมื่อทำได้แล้วให้เพิ่มน้ำหนักขึ้นไปอีก และทำซ้ำไปเรื่อยๆ คุณจะแข็งแรงขึ้นอย่าเห็นได้ชัดแน่นอน แต่ไม่ต้องรีบนะครับ เรื่อยๆอย่ารีบร้อนเริ่มจากจำนวนครั้งในการยกเวทน้อยๆก่อน ค่อยๆเพิ่มไปเรื่อยๆจนถึงน้ำหนักที่เราตั้งเป้าไว้จะดีกว่าครับ

อย่าควบคุมอาหารลดน้ำหนักมากจนเกินไป

สิ่งสำคัญของการลดน้ำหนักก็คือ การออกกำลังกายและการไดเอทหรือการควบคุมอาหาร แน่นอนว่าสาวๆส่วนใหญ่มักจะตั้งเป้าสำหรับการออกกำลังกายลดน้ำหนักไว้ว่าจะกำจัดไขมันและลดน้ำหนัก แน่นอนว่าการออกกำลังกาย 1 ชั่วโมงทุกวันและการไดเอตหรือการควบคุมอาหารแบบต่อเนื่องรัดกุม มันเหมือนกับตกนรกทั้งเป็นใช่มั้ยหล่ะ อย่าไปซีเรียสกับการควบคุมอาหารมากนัก ปล่อยให้ร่างกายได้ทานตามใจปากซัก 1 วันบ้าง

และที่สำคัญ เมื่อออกกำลังกายมาซัก 3-4 เดือนแต่ไม่เห็นซักที อย่าท้อแล้วกลับไปกินอย่างพายุ กินหมูกระทะซะอย่างงั้นหล่ะ ให้คุณโฟกัสไปที่สิ่งอื่นแทนเช่น ชั้นจะต้องมีร่างกายที่แข็งแรงแทน แล้วคุณจะหลงรักร่างกายของคุณมากขึ้น

คิดว่าสิ่งที่ตัวเองกินคืออาหารที่ดีต่อสุขภาพ

มีเทรนเนอร์หลายๆคนมาบอกกับผมว่า พอได้รับลูกค้าที่ต้องการออกกำลังกายมาใหม่ ก็จะสอบถามว่าวันๆนึง เค้าทานอะไรบ้าง ก็จะได้คำตอบประมาณนี้เสมอ

อาหารเช้า: แท่งโปรตีน หรือไม่ได้ทานเลย
อาหารกลางวัน: โยเกิต หรือ ไม่ก็ แอบเปิ้ล
อาหารว่าง: ขนมปังหรือแครกเกอร์ทูน่า
อาหารเย็น: สลัด

ดูเผินๆ สาวๆหลายคนอาจจะคิดว่านี่ดูเป็นอาหารลดน้ำหนักที่ดีใช่มั้ย (แน่นอนครับบางอย่างแอดมินก็ใส่ไว้ในสิ่งที่ต้องกินบางมื้อ) แต่จริงๆแล้วสิ่งที่เห็นนี้มันไม่ดีต่อสุขภาพเลย ที่จะเป็นอาหารลดน้ำหนัก

อย่างแรกเลยคือ สารอาหารมันไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแน่นอน เราถูกสอนมาตั้งแต่เด็กแล้วว่า เราต้องทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ แล้วลองดูรายการอาหารด้านบนสิ มันครบมั้ย? คำตอบคือไม่

รูปอาหาร 5 หมู่

และการทานอาหารแบบนี้ มันจะทำให้ระบบเผาพลาญของคุณพัง! ใช่แล้วระบบเผาพลาญพังนั่นหมายความว่า คุณกินอะไรเข้าไป ร่างกายก็ไม่เผาพลาญให้ ทำให้คุณอ้วนเอาๆ เลยทีเดียว แล้วลองดูซิ ไหนเอ่ยโปรตีน นั่นมันไม่มีโปรตีนเลยในรายการอาหารซึ่งผมจะกล่าวในข้อต่อไป

ทานโปรตีนน้อยเกินไป

มันไม่ใช่เรื่องยากเลยที่จะใส่อาหารที่มีโปรตีนลงไปในมื้ออาหาร แต่ทำไมสาวๆถึงไม่ชอบที่กินโปรตีนก็ไม่ทราบได้ สำหรับผู้ชายมันไม่ยากเลยที่จะบอกให้เค้ากินโปรตีน แต่สาวๆนี่สิ เหมือนบอกให้ออกไปรบเลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับคนที่เล่นเวท ออกกำลังกายให้กับกล้ามเนื้อ เค้าต้องการโปรตีนแน่นอน แต่กับสาวๆที่เพิ่งออกกำลังกายกลับไม่กล้าที่จะกินมัน

ถ้าคุณอยากจะลองกินโปรตีนดู เรามีสูตรคำนวนง่ายๆ สำหรับการกินโปรตีนในหนึ่งวันมาให้นั่นก็คือ

ทานโปรตีน 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1.5 กิโลกรัม

นี่เป็นหลักคร่าวๆนะ ตัวเลขจริงๆมันซับซ้อนกว่านี้แต่ก็พอใช้ได้แล้ว เช่น ถ้าคุณหนัก 45 กิโลกรัม คุณก็ต้องทานโปรตีนให้ได้วันนึงเท่ากับ 45×1.5 = 68 กรัม โดยประมาณ เท่านี้ก็เพียงพอต่อร่างกายละครับ

สำหรับผู้ชายที่อยากสร้างกล้ามก็ให้ทานโปรตีน 2 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1.5 กิโลกรัมนะ จะได้เพียงพอให้กล้ามมันขึ้นได้ นี่เลขคร่าวๆนะครับ ดูเอาเวลาซื้ออะไรมากิน ฉลากหลังห่อมันบอกหมดแหล่ะว่าสารอาหารที่ได้มามีเท่าไหร่ เราจะได้คำนวณถูกครับ

หวังว่าพอได้อ่านวิธีลดน้ำหนักที่ถูกต้องกันไปแล้วจะทำให้สาวๆ หรือทุกๆคนสามารถไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ได้นะครับ ทั้งหุ่นที่ดีขึ้น รูปร่างที่งดงาม ลดต้นขา ลดหน้าท้องได้ซะที ใครมีคำถามอะไรก็สามารถทิ้งคำถามได้ที่คอมเม้นต์ด้านล่างนี้เลยนะ

หมายเลขบันทึก: 616428เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2016 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ตุลาคม 2016 22:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท