การออกแบบโปรเจคอิเล็กทรอนิกส์ ออกแบบ Power Supply


หลายๆท่านที่เข้ามานี้นั้นก็ต้องการที่จะจ้างหรือรับทำโปรเจคอิเล็กทรอนิกส์ที่ดีและมีคุณภาพอยู่ ในทางเรานั้นมีทีมงานที่รับทำโปรเจคอิเล็กทรอนิกส์อยู่เป็นจำนวนไม่น้อยเลยนะครับ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วนั้นทีมงานเหล่านั้นล้วนมีความชำนาญในเรื่องนั้นๆซึ่งถ้าไม่มีฝือมือก็คงไม่ออกมารับทำโปรเจคอิเล็กทรอนิกส์กันหรอกนะครับ ฮ่าๆ หลายๆคนที่กำลังทำโปรเจคอยู่นั้นในส่วนของโปรเจคที่ผมพูดถึงนี้จะพูดถึงโปรเจคของบริษัทนะครับ ไม่ขอเป็นของนักศึกษานะครับ ปัจจุบันหลายๆคนที่กำลังมองหาเรื่องที่สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้นั้นก็จะนึกถึงเรื่องของการนำ IOT มาช่วยในงานในส่วนต่างๆของบริษัทซึ่งตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมมากเลยทีเดียว จากที่เรานั้นได้รับทำโปรเจคอิเล็กทรอนิกส์มาเป็นเวลาอันยาวนานนั้นทำให้ได้รับรู้ถึงเรื่องของการที่เรานั้นสามารถที่จะเห็นหรือติดตามการเปลีย่นแปลงของเทคโนโลยีตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมันจะทำให้เรานั้นได้เห็นถึงข้อดีและข้อเสียของแต่ละอย่างซึ่งเทคโนโลยีใหม่ๆนั้นไม่ใช่ว่าจะมีข้อดีเสมอไปหรอกนะครับ โดยการออกแบบ Power Supply PWM สำหรับทดสอบคอนเวอร์เตอร์ “พลัส์วิดท์มอดูเลเตอร์” (Pluse Width Modulator) เป็นวงจรสำคัญอีกตัวหนึ่งที่ใช้ในการออกแบบและทดสอบคอนเวอร์เตอร์ที่ใช้ในสวิตชิ่งเพาเวอร์ซัพพลาย เพราะหัวใจสำคัญในการควบคุมค่าแรงดันขาออกของคอนเวอร์เตอร์ ก็คือการควบคุม “ช่วงเวลานำกระแส” ของเพาเวอร์ทรานซิสเตอร์ในวงจรครับโดยทั่วเมื่อโหลดดึงกระแสมากขึ้นแรงดันขาออกของคอนเวอร์เตอร์ก็จะลดลง ดังนั้นวงจรควบคุมจึงต้องเพิ่มช่วงเวลานำกระแสให้กับเพาเวอร์ทรานซิสเตอร์เป็นการชดเชยรับทำโปรเจคเพื่อคงค่าแรงดันเอาไว้ ซึ่งในทางกลับกันเมื่อโหลดดึงกระแสน้อยลงช่วงเวลานำกระแสของเพาเวอร์ทรานซิสเตอร์ก็ต้องน้อยลงตามไปด้วยเช่นกันวงจรควบคุมที่ใช้กับ

ที่มา ttmnproject.com

คอนเวอร์เตอร์ส่วนใหญ่จึงเป็นวงจรในลักษณะ “พลัส์วิดท์มอดูเลต” คือ เมื่อแรงดันป้อนกลับมีค่าน้อยลงความกว้างของเอาท์พุตพลัส์ (ซึ่งนำไปใช้ขับให้เพาเวอร์ทรานซิสเตอร์นำกระแส) ก็จะมากขึ้น และเมื่อแรงดันป้อนกลับมีค่ามากขึ้นความกว้างของเอาท์พุตพลัส์ก็จะน้อยลงกลับทางกันการทดลองเกี่ยวกับคอนเวอร์เตอร์หรือสวิตชิ่งเพาเวอร์ซัพพลายวงจร “พลัส์วิดท์มอดูเลเตอร์” หรือ PWM จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ครับ ซึ่งการออกแบบ Power Supply นั้นเป็นการออกแบบที่มีความสำคัญและมีการละเอียดอ่อนอย่างมากครับ




หมายเลขบันทึก: 616314เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2016 19:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2016 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท