นี่แหละ!! สาเหตุของอาการคันจุดซ่อนเร้น


เกิดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด

เมื่อเกิดแบคทีเรียในช่องคลอด จะมีตกขาวที่ผิดปกติที่มีสีเหลืองข้นและมีกลิ่นเหม็นอย่างมาก แถมยังอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดและอวัยวะเพศอีกด้วย ซึ่งสาเหตุของการเกิดแบคทีเรียในช่องคลอดนั้น เป็นเพราะการโกนขนและการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ไม่เหมาะ จึงทำให้แบคทีเรียดีๆ ถูกกำจัดไปและมีแบคทีเรียร้ายๆ เข้ามาแทนที่นั่นเอง

นี่แหละ!! สาเหตุของอาการคันจุดซ่อนเร้น
นี่แหละ!! สาเหตุของอาการคันจุดซ่อนเร้น

เครียดจัด

ความเครียด ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้จุดซ่อนเร้นมีอาการคันเช่นกัน เพราะความเครียดจะทำให้ฮอร์โมนเสียสมดุล และการที่ฮอร์โมนแปรปรวนนี่เอง จึงทำให้เกิดอาการคันขึ้นมา แต่หากเป็นเพราะสาเหตุนี้ล่ะก็ แค่ลดความเครียดลง อาการคันก็จะค่อยๆ หายไปแน่นอน

ติดเชื้อจากการร่วมเพศ

ติดเชื้อจากการร่วมเพศ นับว่าเป็นสาเหตุที่ร้ายแรงพอสมควร เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่าได้ติดเชื้ออะไรมาจากการมีเพศสัมพันธ์บ้าง แถมยังมีหลายโรคที่ก่อให้เกิดอาการคันอีกด้วย เพราะฉะนั้นหากมีอาการคันจุดซ่อนเร้น หลังจากเพิ่งมีเซ็กส์มาไม่กี่วัน ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน เพื่อตรวจวินิจฉัยว่าคุณได้ติดโรคทางเพศสัมพันธ์มาหรือไม่และเป็นโรคอะไร จะได้ทำการรักษาได้อย่างถูกวิธีนั่นเอง

นี่แหละ!! สาเหตุของอาการคันจุดซ่อนเร้น
นี่แหละ!! สาเหตุของอาการคันจุดซ่อนเร้น

ติดเชื้อยีสต์ candida

Candida เป็นยีสต์ประเภทหนึ่งที่จะกระตุ้นให้เกิดเชือราตรงจุดซ่อนเร้นได้ง่าย และเป็นสาเหตุของอาการคันที่เกิดขึ้นตรงอวัยวะเพศนั่นเอง ซึ่งในกรณีที่ติดเชื้อยีสต์นั้น ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน เพราะเชื้อรามักจะรักษาให้หายขาดได้ยาก และอาจลุกลามไปยังจุดอื่นๆ ได้อีกด้วย ซึ่งการรักษานั้นอาจจะต้องทานยาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายเดือนเลยทีเดียว

เป็นโรคผิวหนัง

โรคผิวหนัง ไม่ได้เกิดที่แขนขา หรือบริเวณหลังอย่างเดียวเท่านั้นนะ แต่ที่อวัยวะเพศของคนเราก็อาจเป็นโรคผิวหนังได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นหากมีอาการคัน ร่วมกับผื่นแดง หรืออาการอื่นๆ ให้สงสัยได้เลยว่า คุณอาจจะเป็นโรคผิวหนังก็ได้ ซึ่งก็ควรพบแพทย์ด่วนเช่นกัน

เมื่อมีอาการคันที่น้องสาว โดยไม่ทราบสาเหตุ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจให้แน่ชัด เพราะอาการคันนั้นอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน โดยเฉพาะการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ ที่อาจเป็นอันตรายได้หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที เพราะฉะนั้นอย่าวางใจเมื่อเกิดอาการคันที่น้องสาวเป็นอันขาด

หมายเลขบันทึก: 616202เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2016 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2016 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท