วันที่ 35 เด็ก ป.1 กับการทดลอง... (27 มิถุนายน 2559)


สวัสดีสัปดาห์ที่ 7 ของการสอน...

หลายๆ สัปดาห์ที่ผ่านมา มีกิจกรรมต่างๆ เยอะแยะมากมาย เรียกได้ว่ามีแทบทุกสัปดาห์เลยก็ได้ แต่พอมาถึงสัปดาห์นี้ เป็นช่วงของการจัดการเรียนการสอนอย่างจริงจัง ไม่มีกิจกรรมใดๆ เลย และอีกไม่กีสัปดาห์ข้างหน้าก็จะมีการสอบวัดและประเมินผลครั้งที่ 1/2559 (สอบกลางภาค) ขึ้น...


วันนี้ผมสอนแค่คาบเดียวนั่นก็คือ วิทยาศาสตร์ ป.1 ฟังดูเหมือนจะชิวนะครับ สอนคาบเดียว แต่เป็นคาบที่เหนื่อยมากๆ เพราะเป็นเรื่องของการทดลองเรื่องดิน คิดว่าวางแผนการสอน และเตรียมสื่อการสอนมาค่อนข้างดีแล้ว แต่มาตายตอนให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่ม และทำการทดลอง ซึ่งกว่าจะแบ่งกลุ่มเสร็จ และอธิบายขั้นตอนการทดลองนั้น ต้องให้เวลาเป็นจำนวนมาก และการควบคุมชั้นเรียนนั้นก็เป็นไปได้ค่อนข้างยาก คือแค่ผมให้นั่งเป็นกลุ่ม แล้วเอาก้อนดิน แว่นขยาย แก้วที่บรรจุน้ำวางลงบนโต๊ะ แต่ละกลุ่มก็ค่อนข้างวุ่นวาย แล้วเด็กจะสนใจอุปกรณ์เหล่านี้มาก ซึ่งไม่สนใจครูเลย จะหยิบจับโน่นนี่นั่นไปเรื่อย ตามวัยของพวกเขา คิดว่ากิจกรรมทดลองในวันนี้ยังไม่ประสบความสำเร็จตามที่ตนเองคาดหวังไว้ จึงกลับมาคิดใหม่ว่าในคาบหน้าจะสอนเรื่องนี้ซ้ำอีกรอบหนึ่ง แต่จะเปลี่ยนจากการทดลองมาเป็นการสาธิตแทน น่าจะทำให้สามารถควบคุมชั้นเรียนได้ง่ายขึ้น และนักเรียนหันมาสนใจในเนื้อหาเพิ่มมากยิ่งขึ้น...

หมายเลขบันทึก: 616063เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2016 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2016 11:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท