โชคดีที่ได้เรียนปรัชญา


เมื่อ 3-4 เดือน ที่ผ่านมามีโอกาสได้พบ ศ.ดร.กีรติ บุญเจือ ได้เชิญท่านไปออกรายการ เปลี่ยน เป็น เปลี่ยน แต่ท่านไม่สะดวกที่จะไปออกรายการในช่วงค่ำ หลังจากนั้นเมื่อโทรไปปรึกษาท่าน ท่านมีเมตตาให้คำปรึกษาแถมได้ส่งหนังสือชุดปรัชญาและศาสนาเซนต์จอห์น เล่มที่ 8 ประวัติปรัชญาไทยฉบับบุกเบิกมาให้อ่าน เป็นครั้งแรกที่อ่านหนังสือเกี่ยวกับปรัชญา เนื่องจากผมเป็นคนเรียนไม่เก่ง พอได้ยินคำว่าปรัชญาก็นึกภาพออกไปไกลเกินที่จะคิด แต่เมื่อได้อ่านหนังสือที่ท่าน อ.กีรติ มอบให้มาแล้ว ทำให้เข้าใจว่าจริงๆแล้วปรัชญาเป็นเรื่องที่ไม่ยากอย่างที่นึก และเป็นเรื่องที่เกียวกับมนุษย์ และธรรมชาติ หลังจากนั้นได้รับอนุญาตจาก ศ.ดร.กีรติ บุญเจือ ให้เข้าไปฟังการเสวนาหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาปรัชญาและจริยศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา ร่วมกับนักศึกษา ป.โท และ ป.เอก ทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่ 9.30-16.00 น

ผมได้เข้าไปฟังแต่ละครั้งก็ได้ความรู้ติดตัวกับมามากมาย พยายามไปเข้าร่วมทุกอาทิตย์ นอกจากมีเหตุุสุดวิสัยจริงๆจึงไม่ได้ไป เมื่อได้ไปรับทราบแล้วก็อยากจะแบ่งปันให้เพื่อนๆทุกคนได้เรียนรู้ร่วมกัน จึงไปเปิดสมุดปรัชญาขึ้นมาเพื่อนำความรู้ดีๆมาเผยแพร่ต่อผู้ที่สนใจเรียนรู้เรื่องปรัญชา และถ้าท่านใดสนใจจะไปเข้าฟังด้วยตัวเอง ขอได้โปรดแจ้งความจำนงผมจะช่วยประสานงานผู้เกี่ยวข้องให้

สุดท้านนี้ขอฝาก ข้อความสั้นๆมาให้เป็นตัวอย่างครับ

Aristotle : สรรพสิ่งเกิดจาก 5 ธาตุ
สสาร ประกอบด้วย ความเป็นสสาร + ความไร้ชีวิต (inanimate)
พืช ประกอบด้วย ความเป็นสสาร + ความมีชีวิต (phytozoon)
สัตว์ ประกอบด้วย ความเป็นสสาร + จิตอย่างสัตว์ (psyche)
มนุษย์ ประกอบด้วย ความเป็นสสาร + ปัญญา (nous)
เทพ ประกอบด้วย ความไม่เป็นสสาร + ปัญญาเทพ (spirit)
...................
อ.ดร.เอนก สุวรรณบัณฑิต
(25/09/2559)

หมายเลขบันทึก: 616014เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2016 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2016 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท