ถามตนเอง...เตรียมตนเองเข้าสู่การจัดการเรียนการสอนแนว EIS


ตั้งแต่ครูนกกลับคืนสู่รั้วลานไทรได้ระยะหนึ่งพบว่า ตนเองได้รับการเลือกเข้าร่วมเป็นคณะทำงานในฐานะหัวหน้าครูนิเทศ และครูผู้สอนตามแนวทางการจัดการเรียนการสอน EIS
คำถามแรกสำหรับตนเองคือ การจัดการเรียนการสอนการสอนแนว EIS เป็นอย่างไร
คำตอบที่ได้คือ การจัดการเรียนการสอนรูปแบบ EIS หรือที่เรียกว่า English integrated study คือ การเรียนการสอนโดยการ
บูรณาการใช้ภาษาอังกฤษจัดกิจกรรมการเรียนการสอนใน 4 สาระวิชา คือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์ และภาษาอังกฤษ สรุปในปีการศึกษา ๒๕๖๐ ครูนกจะต้องสอนเคมีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โดยการใช้ภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนการสอน (ตกใจนะคะ....สำหรับคนสนใจภาษาอังกฤษแต่ไม่ได้เก่งอังกฤษ)
คำถามที่สองการจัดการเรียนการสอนแนว EIS มีหลักการอย่างไร
คำตอบคือ
- การให้ผู้เรียนเรียนรู้ภาษาที่สองจากภาษาแม่ สัญลักษณ์ต่างๆ หรือเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว โดยใช้การเรียนรูปแบบ SSF ซึ่ง S มาจากคำว่า Shot คือ การใช้ประโยคสั้นๆ S ย่อมาจาก Simple คือ การใช้ประโยคง่ายๆ และ F มาจากคำว่า Familiar คือ การใช้ประโยคจนคุ้นเคย

- การให้คุณครูผู้สอนและนักเรียนมีปฏิสัมพันธ์โดยการใช้ภาษาอังกฤษในห้องเรียน (Classroom English) จะส่งเสริมให้ตัวนักเรียนเองมีการคิดเป็นภาษาอังกฤษและสามารถใช้ภาษาได้เร็วขึ้น
- การให้นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะและใช้วิธีการทางคณิตศาสตร์ที่เหมาะสมในการวิเคราะห์และแก้โจทย์ทางคณิตศาสตร์ที่เป็นภาษาอังกฤษ จะส่งเสริมให้เรียนรู้และเข้าใจภาษาอังกฤษง่ายและเร็วขึ้

- การให้นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวิทยาศาสตร์ คือ การสังเกต การเปรียบเทียบ การจำแนกกลุ่ม การเชื่อมโยงความรู้ และการสรุปผลแบบอ้างอิง จะส่งเสริมให้ผู้เรียนอ่าน เขียนและเข้าใจภาษาอังกฤษที่อ่านได้เร็วขึ้น


คำถามที่สาม แล้วครูนกจะต้องเตรียมตนเองอย่างไรให้เป็นครูเคมีตามแนวทางการจัดการเรียนการสอน EIS ได้
คำตอบคือ เริ่มต้นหาเอกสารข้อมูลการจัดการเรียนการสอนแนว EIS จากน้นคงต้องเตรียมตนเองด้านภาษาอังกฤษ พร้อมกับเตรียมสื่อการจัดการเรียนการสอนที่ทำให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ที่สำคัญที่สุดต้องไปศึกษาดูงานห้องเรียนที่จัดการเรียนการสอนตามแนว EIS ที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งสถานที่แรกคือ โรงเรียนวัดนายโรงในบันทึกต่อไปครูนกจะมาถอดประสบการณ์การศึกษาดูงานที่โรงเรียนวัดนายโรงกันค่ะ






หมายเลขบันทึก: 616013เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2016 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2016 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท