กายใจสุขสงบด้วยโยคะ


การมีสุขภาพที่ดี คือการรู้จักดูแลสภาพร่างกายและจิตใจของตัวเอง ด้วยการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะเสริมสร้างให้ชีวิตมีสมดุลระหว่างการทำงานและการใช้ชีวิตในทุก ๆ วัน เพราะเราเชื่อว่าชีวิตที่มีสมดุลจะสร้างพลังงานที่ดีให้แก่ร่างกาย

คุณรู้หรือไม่ว่า การออกกำลังกายในศาสตร์โยคะนั้น สามารถตอบโจทย์เรื่องการสร้างสมดุลให้กับร่างกายในทุกด้าน เพราะสามารถช่วยให้สุขภาพแข็งแรงและจิตใจมีสมาธิไปพร้อมกัน

ประโยชน์ของโยคะ

การเล่นโยคะในอาสนะต่าง ๆ จะช่วยให้ร่างกายเกิดความยืดหยุ่นและผ่อนคลายจากการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ซึ่งส่งผลให้ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายได้รับการซ่อมแซม ไม่ว่าจะเป็นระบบเส้นประสาท ระบบการทำงานของหัวใจ ระบบการไหลเวียนของเลือด และยังช่วยกระชับกล้ามเนื้อ นอกจากนี้คุณจะนอนหลับสบายขึ้น เพราะร่างกายได้ผ่อนคลาย ส่งผลให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งและอ่อนเยาว์ตามไปด้วย

โยคะดีทุกแบบ

คุณสามารถออกกำลังกายด้วยโยคะแบบร้อนหรือแบบธรรมดา อย่างใดอย่างหนึ่งหรือสลับกันไปก็ได้ เเต่ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า โยคะร้อนมีต้นกำเนิดที่อเมริกาซึ่งมีอากาศหนาวเย็น จึงเกิดการฝึกโยคะในห้องที่ติดฮีทเตอร์ เพื่อควบคุมอุณหภูมิห้องให้อยู่ที่ประมาณ 37 องศาเซลเซียส เหมือนกับการฝึกโยคะไปพร้อมกับซาวน่า ข้อดีของโยคะร้อนคือ ช่วยให้ร่างกายยืดหยุ่นได้ดีขึ้น และร่างกายได้ขับของเสียออกมากับเหงื่อ

ส่วนโยคะธรรมดานั้น สามารถเล่นในสวนหลังบ้าน เล่นในห้องที่มีอุณหภูมิปกติ หรือเล่นในห้องแอร์ก็ได้ ซึ่งมีข้อดีคือ สามารถเล่นได้นานกว่าและได้ใช้พลังงานเต็มที่กว่า เพราะจะไม่ค่อยรู้สึกเหนื่อยเท่าไร

กายใจสมดุลด้วยโยคะ

การกำหนดลมหายใจเป็นส่วนสำคัญของการเล่นโยคะ ที่ช่วยให้จิตใจสงบคล้ายกับการฝึกสมาธิ การหายใจอย่างช้า ๆ ยังทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนเข้าปอดอย่างเต็มที่ เเละสร้างสมดุลการทำงานให้กับอวัยวะภายในได้ดีขึ้น เมื่อใจสงบ ร่างกายเเข็งเเรง ก็จะเกิดความสมดุลระหว่างกายและใจนั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 615813เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2016 12:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2016 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท