Fah Ladda
นางสาว ลัดดาวัลย์ จันตะคุต

วันที่ 44 สอบอีกวัน..สุดท้ายแล้ว (วันที่ 22 กรกฎาคม 2559)


การสอบ...ไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต แต่การสอบทุกครั้งก็ถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะการวัดว่าสิ่งที่ครูสอนไปเด็กเข้าใจมากน้อยเพียงใด เป็นกระจกบานใหญ่ที่สะท้อนตัวครูได้มากบานหนึ่งเลย ครูจะได้รู้ว่าตัวเองต้องปรับการสอนอะไรบ้าง เพื่อให้ดำเนินในทางที่ดีขึ้น แน่นอนข้อสอบ 1 ชุด ไม่สามารถวัดว่าเด็กคนนี้เก่ง ปานกลาง หรืออ่อนได้ เด็กบางคนเรียนในห้องตั้งใจมาก ไม่เล่น ส่งงานตรงเวลา คะแนนสอบกลับออกมาได้น้อย ตรงกันข้ามกับบางคนไม่สนใจ ไม่ส่งงาน แต่คะแนนสอบออกมาดีมาก ไม่มีข้อสอบที่ดีที่สุด การให้คะแนนเด็กจึงไม่ได้ดูแค่การทำข้อสอบ ต้องดูหลายอย่าง หลายองค์ประกอบ ข้อสอบอัตนัย..เราว่าเป็นข้อสอบที่วัดอะไรได้หลายอย่างมาก เราสามารถรู้ว่าเด็กเข้าใจมากน้อยเพียงใด เข้าใจถูกหรือเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องที่สอน เด็กไม่สามารถเดาคำตอบได้เหมือนกับข้อสอบปรนัย

บรรยากาศการสอบวันนี้..เราคิดว่าบรรยากาศการสอบที่นี่ไม่เหมือนที่อื่นแน่นอน หรืออาจจะมีที่เหมือนอยู่ เด็กเตรียมเสื่อมาจากบ้าน เสื่อปูเต็มโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นหน้าห้องเรียน ใต้ร่มไม่ใหญ่ หน้าอาคารเรียน เป็นภาพที่ดูแล้วน่ารักมาก สอบเสร็จหนึ่งวิชาเด็กก็จะออกห้องมาทบทวน มาหาของกิน ในความเป็นเด็กประถม..ครู...ผู้ปกครอง..ควรปลุกฝังสิ่งที่ดีที่สุดให้ “ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก”

ภาพบรรยากาศการสอบวันสุดท้ายค่ะ


(ป. 5/5) ลูกรักทั้งนั้น


คุมสอบ ป. 4/10


แชมพู + ต้นกล้า ( 2 คนนี้ตั้งใจเรียนมาก)


ตั้งใจสอบกันนะเด็ก ๆ

คำสำคัญ (Tags): #การสอบ
หมายเลขบันทึก: 615722เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2016 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กันยายน 2016 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไวเนอะสอบเสร็จก็ปิดเทอมเลยใช่ไหม

เผลอหน่อยเดียวฝึกสอนเทอมแรกเสร็จแล้ว

เทอมหน้าต้องไปสอนที่ไหนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท