ประโยชน์ของขิง


ประโยชน์ของขิง

สำหรับขิงและอบเชยนั้นเป็นชื่อเสียงด้านสรรคุณและเป็นสมุนไพรชั้นยอดที่มี การใช้อย่างแพร่หลายและรองรับสรรพคุณที่มีตัวยาสำคัญ และมีประโยชน์อีกมากมายที่เรายังไม่ทราบ ไม่ว่าอาหารไทยเรานั้นมักมีส่วนผสมอยู่เป็นเครื่องปรุงที่ดี ไม่ว่าจะเป็นแกง ทอดหรือว่ายำมักจะมีการผสมเข้าไปเพื่อให้มีรสชาติที่อร่อย และเป็นพืชที่สามารถหาได้ไม่ยากในบ้านเรามีการใช้เป็นเครื่องเทศมานาน ดังนี้แล้วเรามาใช้เครื่องเทศหลายนี้เพื่อเป็นยาที่หาได้เองตามธรรมชาติ ปลูกไว้รอบด้านไม่เสียหลาย
สำหรับขิงนั้นเดินไปที่ตลาดก็เจอแล้ว ก็ปลูกได้ตามบ้าน สำหรับประโยชน์อย่างที่ทราบโดยทั่วไปคุณสมบัติในการขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ในระบบทางเดินอาหารที่สำคัญของร่างกายแล้ว ดับร้อน ทำให้การทำงานในระบบทางเดินอาหารได้อย่างมีประสิธิภาพ ยังมีส่วนช่วยป้องกันเราจากโรคหวัด เนื่องจากสามารถที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายของเราไม่ให้เป็นหวัดได้ ง่ายๆ ช่วยในการต้านทานโรคอื่นๆได้ด้วย ดังนั้นหากพบว่าตัวเองป่วยบ่อยๆ ให้นำขิงมาทานเป็นประจำดู อาจจะช่วยได้นะ
ช่วยในเรื่องเกี่ยวกับกระดูกและข้อต่อเสื่อม ซึ่งมักกับผู้ที่สูงอายุ ทั้งตัวขิงและอบเชยจะช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ได้ และช่วยให้อาการปวดจากข้อนั้นน้อยลง นอกจากนั้นสามารถที่จะบรรอาการแพ้ท้องหรือว่าอาการคลื่นไส้อาเจียนของ ผู้หญิงมีครรภ์ได้ ประโยชน์ของขิงนั้นสามารถที่จะนำมาใช้ได้ทั้งต้นเลยก็ว่าได้ หากสกัดเป็นตัวยาสามารถที่จะใช้ถ่ายพยาธิได้ ซึ่งเป็นตามหลักของการใช้ยาตามขนาด
สำหรับอบเชยสามารถที่จะต่อต้านอนุมูลอิสระ มีความสามารถในการควบคุมคอเลสเตอรอในการป้องกันโรคเกี่ยวกัลหลอดเลือดลัห ัวใจ ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบสทองให้สมใสอยู่เสมอ ยังช้วยผ่อนครายความเครียดให้รู้สึดสดชื่น ป้องกันโรคหวัดได้เช่นเดียวกันขิง หาดรวมกับขิงแล้วจะทำให้เป็นตัวยาทั้งด้านต้านหวัดและการบรรอาการข้อเสื่อม ได้ดีมาก ปสดเมื่อยกล้ามเนื้อและอาการอังเสบของข่อต่อและเอ็น ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต
อบเชยยังมีส่วนผสมของแมกนีเซียม เหล็ก แมงกานิส สามารถที่จะป้องกันได้หลายโรคอย่างเช่น โรคเบาหวาน บำรุงหัวใจ และมะเร็งสำใส้ได้อีกด้วย หากผู้เป็นโรคเบาหวานรับประทานอย่างสม่ำเสมอจะช้วยให้การควบคุมน้ำตาลใน เลือดดีขึ้น ป้องกันหลอดเลือดอุดตัน จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีโรคเกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก
นี่เป็นประโยชน์คราวๆ จากขิงและอบเชย ตามจริงแล้วมีสารพัดประโยชน์มากมาย การที่จะปลูกไว้รอบบ้านใช้พื้นที่เล็ก จะช่วยให้เรามีสมุนไพรและเครื่องชั้นยอด บำรุงสุขภาพได้ดีเป็นอย่างมาก

คำสำคัญ (Tags): #ประโยชน์ของขิง
หมายเลขบันทึก: 615486เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2016 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2016 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท