ความรู้เพื่อชีวิต : การเลี้ยงวัวผสมผสานกับการทำนา


หลังจากเลี้ยงไปสักพัก ก็ลดประชากรหญ้าได้ในรัศมี ๑-๒ กม ของการแทะเล็ม และเกี่ยวให้กิน ชาวนาก็ไม่ต้องฉีดยาฆ่าหญ้า และการเก็บฟางมาไว้ในคอกก็ช่วยลดความจำเป็นในการเผาฟางในนาหลังการเก็บเกี่ยว

เมื่อสมัยเด็กๆ ผมได้ช่วยพ่อผมเลี้ยงวัวในช่วงวันหยุดและปิดเทอม  ก็มีความสุขประสาเด็กเลี้ยงควายแหละครับ ผมหนีการเลี้ยงวัวควายมาเรียนหนังสือ จนแทบจะลืมว่าวัวควายเขาเลี้ยงกันอย่างไร

มาวันนี้ผมอยากเดินตามรอยพ่อผมที่มีวัวเกือบร้อยตัว เมือสมัยปี ๒๕๐๕ ที่ยังมีทีเลี้ยงสะดวก ไม่ต้องคอยระวังว่าวัวจะไปกินพืชผลของใคร ป่ายังเป็นป่า นายังเป็นนาปีอย่างเดียว

พอระบบเกษตรพัฒนามาจนแทบจะเลี้ยงวัวฝูงไม่ได้แล้ว คนส่วนใหญ่ก็ต้องเลิก และหันมาเลี้ยงวัวผูก วัวจูงแทน

ประชากรวัว-ควาย ลดลง ประชากรหญ้าเพิ่มขึ้นจนเป็นทางหากินของบริษัทขายยาฆ่าหญ้า

เห็นแล้วน่ากลัวมาก เพราะมีแต่สารพิษไปแทบทุกระบบ

ผมเลยมานั่งคิดว่าถ้าเราเลี้ยงวัว-ควาย จะลดปัญหานี้ได้ไหม

ผมได้รับความอนุเคราะห์จากเครือข่ายข้าวอินทรีย์และเครือข่ายปราชญ์ ที่ขายวัว ควายให้ในราคามิตรภาพ และยังเป็นสัตว์ที่คุณภาพดี ไม่เหมือนที่เขาย้อมแมว (เอ้ย วัว) ขายอยู่ในตลาดนัดโคกระบือ ที่ผมไม่กล้าไปเสี่ยงดวงกับตลาดนี้

ปรากฏว่าหลังจากเลี้ยงไปสักพัก ก็ลดประชากรหญ้าได้ในรัศมี ๑-๒ กม ของการแทะเล็ม และเกี่ยวให้กิน ชาวนาก็ไม่ต้องฉีดยาฆ่าหญ้า  และการเก็บฟางมาไว้ในคอกก็ช่วยลดความจำเป็นในการเผาฟางในนาหลังการเก็บเกี่ยว ในรายที่จะไถปลูกพืชต่อในฤดูแล้ง

นอกจากนี้การเลี้ยงวัวไม่กี่วัน ก็ทำให้ได้ปุ๋ยคอกเป็นตัน ซึ่งคาดว่าจะพอกับการใช้ในการทำนา จึงเป็นการประหยัดค่าปุ๋ยไปได้อีกหลายหมื่นบาท  มูลค่าวัวก็เพิ่มขึ้นทุกวัน ไม่ไช่แค่วิน-วิน นะครับ แต่เป็น     วิน ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ฯลฯครับ

ลองดูนะครับ ได้ผลแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 61547เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 Mad Cow เรียนท่านอาจารย์ ดร.แสวง ที่นับถือ

 ทีมงานศูนย์บริการ เคยออกไปเยี่ยมใกล้ ม.ข บางหมู่บ้านใช้ปุ๋ยเคมี ปลูกแตงโม นำเมล็ดไปประเทศนอก

 ดินและแหล่งน้ำเสียไปหมดครับ วัวกินหญ้าไม่ได้เลยครับ





พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท