มอม


เรื่องย่อ
เรื่องราวที่เล่าผ่านมุมมองของมอม สุนัขพันธุ์ผสมอัลเซเชียนและพันธุ์ไทย ในเหตุการณ์ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 มอมอาศัยอยู่กับนาย นายผู้หญิง และหนูลูกสาวของนายกับนายผู้หญิง ซึ่งเคยเป็นครอบครัวที่อบอุ่น มีชีวิตที่สุขสบาย แต่เมื่อนายต้องออกไปรบ ทุกอย่างก็เริ่มเปลี่ยนไป ฐานะทางบ้านจากที่ดีก็เริ่มแย่ลง หนูจากเด็กที่เคยอ้วนสมบูรณ์ก็ผ่ายผอม แถวบ้านก็เริ่มมีเครื่องบินทิ้งระเบิดลงมาเป็นระยะ นายผู้หญิงจึงต้องขุดหลุมไว้หลบภัย มอมเองก็เข้าไปช่วยขุดด้วย
จนกระทั่งวันที่เครื่องบินทิ้งระเบิดลงที่บ้าน มอมได้รับบาดเจ็บ ส่วนนายผู้หญิงและหนูต้องเสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น มอมกลายเป็นสุนัขเร่ร่อนไปตามทาง จนได้พบกับคุณแต๋วที่หน้าตึกสูงหลังหนึ่ง ซึ่งตั้งชื่อใหม่ให้มอมว่า “ดิ๊ก” และเลี้ยงดูมอมเป็นอย่างดี
วันหนึ่งคุณแต๋วไม่อยู่ที่บ้าน ออกไปพักร้อน คืนนั้นมอมได้ยินเสียงคนงัดประตู ตั้งใจว่าจะจับโจรให้ได้ แต่เมื่อยิ่งเข้าใกล้ มอมก็ยิ่งคุ้นกลิ่น ไม่รอช้า มอมกระโจนเข้าใส่ชายคนนั้นอย่างดีใจ เพราะนั่นคือนายของมอม หลังจากงงอยู่สักพัก นายก็จำมอมได้และเรียกชื่อมอมออกมา นานแค่ไหนแล้วที่ไม่มีใครเรียกชื่อมอมอย่างนี้ มอมเดินตามนายไปแบบไม่ต้องคิด และแม้นายจะไล่เท่าไหร่มอมก็ไม่ยอมเลิกตาม ทั้งคู่ก็เดินเคียงข้างกันต่อไป

ข้อคิด
มอมทำให้เราได้เห็นถึงความรัก ความซื่อสัตย์ของสุนัขที่มีต่อเจ้าของ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากแค่ไหน มันก็ไม่คิดจะทอดทิ้งเจ้าของของตนไป เพราะแค่ได้อยู่กับนายอันเป็นที่รักก็เป็นความสุขที่สุดแล้ว

หมายเลขบันทึก: 614989เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2016 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2016 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท