​ฝึกสมองหกด้าน


การศึกษาไทยละเลยการพัฒนาสมอง ๖ ด้านในระบบการศึกษา เพราะเราใช้หลักการ ที่ผิดในเรื่องการเรียนรู้ หลักการที่ผิดคือเน้นสอนแบบถ่ายทอดความรู้สำเร็จรูป นักเรียนมีหน้าที่จำ หรือดีขึ้น อีกหน่อย ทำความเข้าใจและจดจำเอาไว้ตอบข้อสอบ หลักการที่ถูกคือเน้นสอนแบบให้เด็กลงมือทำหรือปฏิบัติ เพื่อฝึกสมอง ๖ ด้าน ไปพร้อมๆ กับเรียนรู้ วิชา และพัฒนาลักษณะนิสัยของตนเอง และของเพื่อน การฝึกสมอง ๖ ด้าน คือรากฐานหนึ่ง ของการเรียนรู้ตลอดชีวิต

ฝึกสมองหกด้าน

หนังสือ The New Learning Revolution : How Britain can lead the world in learning, education and schooling น่าอ่านมากครับ อ่านง่ายเพราะเขียนแบบสรุปใจความ

ผมถ่ายรูป Six main pathways into the brain ในหนังสือหน้า ๔ มาลงไว้ที่นี่

เพื่อจะบอกว่าการศึกษาไทยละเลยการพัฒนาสมอง ๖ ด้านในระบบการศึกษา เพราะเราใช้หลักการ ที่ผิดในเรื่องการเรียนรู้ หลักการที่ผิดคือเน้นสอนแบบถ่ายทอดความรู้สำเร็จรูป นักเรียนมีหน้าที่จำ หรือดีขึ้น อีกหน่อย ทำความเข้าใจและจดจำเอาไว้ตอบข้อสอบ

หลักการที่ถูกคือเน้นสอนแบบให้เด็กลงมือทำหรือปฏิบัติ เพื่อฝึกสมอง ๖ ด้าน ไปพร้อมๆ กับเรียนรู้ วิชา และพัฒนาลักษณะนิสัยของตนเอง และของเพื่อน

การฝึกสมอง ๖ ด้าน คือรากฐานหนึ่ง ของการเรียนรู้ตลอดชีวิต

วิจารณ์ พานิช

๑๘ ก.ย. ๒๕๕๙

หมายเลขบันทึก: 614890เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2016 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2016 10:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท