Fah Ladda
นางสาว ลัดดาวัลย์ จันตะคุต

วันที่ 17 วันเฉลิมพระเกียรติ (วันที่ 9 มิถุนายน 2559)



เสียงประกาศจากประชาสัมพันธ์ของโรงเรียน ประชาสัมพันธ์ให้คณะครูใส่เสื้อเหลืองมาในวันนี้ เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครองราชย์ครบ 70 ปี วันนี้เป็นวันเข้าแถวรวมวันแรกของโรงเรียนตั้งแต่เปิดเทอมมา เจอนักเรียนทั้งประถมศึกษา มัธยมต้น มัธยมปลาย กิจกรรมเช้านี้เป็นไปด้วยความประทับใจ สิ่งแรกเลยคือ วงคนตรีของโรงเรียน บรรเลงเพลงได้ไพเราะมาก นักร้องนำเสียงดีมาก จนต้องเดินเข้าไปดูใกล้ ๆ ประทับใจที่ 2 คณะครูให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนมาก ตั้งแต่การแต่งกายและการเข้าร่วมพิธี


การจัดการเรียนการสอนโดยให้นักเรียนแสดงบทบาทสมมติ “การเลี้ยงดูสัตว์ที่เหมาะสม” โดยแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม มี กลุ่ม ปลา ไก่ แมว และสุนัข ซึ่งเด็กระดับประถมศึกษาจะชอบกิจกรรมที่ได้ลงมือปฏิบัติจริง การมีส่วนร่วมของผู้เรียนถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะทุกครั้ง ทุกกิจกรรมที่ให้เด็กทำ เด็กควรได้มีส่วนร่วมทุกคน และได้แสดงออกซึ่งศักยภาพในตัวเด็กแต่ละคน งานนี้ก็เช่นกัน บางคนฉายแววความเป็นผู้นำที่ดี บางคนฉายแววของการเป็นนักแสดงในอนาคต บางคนเลียนแบบพฤติกรรมได้เหมือนมาก บรรยากาศในห้องเรียนเต็มไปด้วยความสนุกสนาน และเสียงหัวเราะ จากที่ให้แต่ละกลุ่มแสดงเสร็จ ก็กระตุ้นด้วยคำถามให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์มากขึ้น ว่าเป็นพฤติกรรมที่ดี เหมาะสมหรือไม่อย่างไร


ส่วนการสอนคณิตศาสตร์วันนี้..ประทับใจมาก ให้นักเรียนทำใบงาน ถ้าใครเสร็จก่อนก็ปล่อยไปพักได้เลย นักเรียน 2 คนนี้น่าจะเป็นเพื่อนสนิทกัน แต่นั่งคนละกลุ่ม คนหนึ่งเสร็จแล้ว แต่อีกคนยังไม่เสร็จ เลยมารอเพื่อน และสอนเพื่อนไปด้วย เราก็ถาม “หนูไม่ไปพักหรอค่ะ” ตอบแบบไม่ต้องคิดเลย “รอเพื่อนก่อนค่ะครู” ว่าแล้วเธอก็ไปสอนเพื่อน ตอนเป็นเด็กเราเคยมีเหตุการณ์ในชีวิตแบบนี้มั๊ย ?

“เพราะเจ้าคือความหวัง”..ขอให้เติบโตอย่างงดงาม

หมายเลขบันทึก: 614659เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2016 01:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2016 01:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท