Fah Ladda
นางสาว ลัดดาวัลย์ จันตะคุต

วันที่ 14 ความน่ารักของการเรียน (วันที่ 6 มิถุนายน 2559)


คนนี้ชื่อ “คะน้า”ชื่อนี้ครูฟ้าตั้งให้ วันนี้ในชั้นนำเข้าสู่บทเรียน ทบทวนเรื่องพืช ให้นักเรียนบอกชื่อคนละ 1 อย่างต่อกันไปเรื่อย ๆ ในห้องสนุกสนานมาก บางคนคิดออกเร็วมาก บางคนใช้เวลาเล็กน้อย จนมาถึงคนสุดท้าย คนนี้เลย ฮาและเด็ดสุดในห้อง เสียงและท่ามาเต็ม แค่คำว่าคะน้าแต่ทำให้คนในห้องจดจำได้ทุกคน เป็นการจบคนสุดท้ายได้สวยมาก ท้องแข็งกันเลยทีเดียว

\

วันนี้เข้าแถวหน้าอาคารเรียน เรามีหน้าที่ให้มาคุมชั้น ป. 5/4 และ ป.5/5 ทุกเช้า ภาระหน้าที่นี้มาตามครูพี่เลี้ยง และ 2 ห้องนี้มีความแตกต่างกันมาก 5/4 ห้องนี้เป็นห้องคัด เด็กจะมีกิจกรรมเสริม มีบทเรียนที่แตกต่างจากห้องอื่น ในห้องเรียนก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากกว่าห้องอื่น ส่วน 5/5 ก็เหมือนกับห้องปกติทั่วไป ดังนั้นการคุมนักเรียน 2 ห้องที่มีความแตกต่างกัน เลยทำให้เราต้องใช้วิธีการที่แตกต่างกันในการให้นักเรียนออกมาเข้าแถว ทำกิจกรรมตอนเช้า ท้าทายและสนุกกันไป


กิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้นักเรียนแต่งคำขวัญป้องกันโรคไข้เลือดออก จากนั้นครูกลุ่มสาระภาษาไทยที่สอนในแต่ละระดับชั้น จะคัดเลือกผลงานนักเรียนมาติดที่หน้าชั้นเรียน


การเรียนรู้ด้วยตนเองแบบมีส่วนร่วม วิธีการสอนของครูพี่เลี้ยงของหนูคือ การให้นักเรียนศึกษา สำรวจข้อมูลต่าง ๆ ต่างหนังสือ หรือภายในโรงเรียน จากนั้นให้นักเรียนตรวจสอบความรู้ หาข้อมูลเพิ่มเติมด้วยตนเองโดยการสืบค้นข้อมูลทาง Internet แล้วครูถึงจะมาสรุปเป็นองค์ความรู้ให้นักเรียน นี่เป็นขั้นตอนของการให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมจาก Internet เป็นอะไรที่สนุกสนานมาก แต่การควบคุมชั้นเรียนต้องดีพอ ครูต้องมั่นใจว่าเด็กจะไม่เข้า Web อื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียน และต้องมั่นใจในกระบวนการสืบค้นของเด็กว่าสามารถเพิ่มเติมข้อมูลได้ถูกต้อง จากแหล่งที่น่าเชื่อถือ


นวัตกรรมใหม่ของการป้องกันการลอกข้อสอบ เด็กจะมีความคิดที่น่ารัก บางเรื่องที่ถาม บางเรื่องที่แสดงออกมา เราอาจคาดคิดไม่ถึง บางเรื่องครูเป็นต้นแบบให้กับนักเรียน แต่ก็มีหลายเรื่องเหมือนกันที่เด็กคือต้นแบบให้กับครู บางเรื่องเด็กเรียนรู้จากตัวครู แต่หลายครั้งที่ครูก็เรียนรู้ไปด้วยกันกับเด็กนักเรียน

หมายเลขบันทึก: 614648เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2016 00:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2016 00:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท