​วันที่ 27 เยี่ยมบ้านเด็ก (16 มิถุนายน 2559)


และแล้วร่างกายก็เอาเข้าแล้ว เช้านี้ปวดหูมาก จึงลาช่วงเช้าไปหาหมอ ปรากฏว่าแก้วหูชั้นนอกอักเสบ เพราะน้ำมูกไหลย้อนไปขัง จึงได้ยาฆ่าเชื่อ และลดน้ำมูกมา TT เป็นไงหละ เศร้า

กลับมาโรงเรียนคุยกับนักเรียนเรื่องออกไปเยี่ยมบ้านนักเรียน เราได้รับผิดชอบแค่ 10 คนที่เหลือครูพี่เลี้ยงเป็นคนจัดการ ลดเวลาเรียนวันนี้ให้นักเรียนเล่นเกมส์ ใบ้คำภาพปริศนา เด็กสนุกกันมาก

เย็นวันนี้เป็นการเยี่ยมบ้านเด็กครั้งแรกของเรา ไปบ้านเด็ก 5 หลัง เอาเด็กขึ้นรถไปด้วย บ้านแต่ละหลังนี้เห็นแล้วรู้สึกสงสารเด็กน้อยมาก ก็พอรู้อยู่แล้วว่าเด็กๆส่วนใหญ่ในโรงเรียนเรามีฐานะยากจน พ่อแม่ก็เป็นไทใหญ่ ม้ง มูเซอร์ ไทยเมืองนี้มีน้อยมากส่วนใหญ่ที่เป็นไทยจริงๆ ก็เป็นเด็กที่มีปัญหาทั้งจากทางบ้าน ไม่งั้นก็เป็นเด็ก LD

บ้านหลังแรก ของอนุวิน อยู่ในห้องเช่า กับพ่อแม่ ถือว่าโอเคอยู่ไม่รำบากมาก

หลังที่สอง ของสมเพชร อยู่บ้านกับเจ้านาย โชคดีมากที่เค้ารักเหมือนหลานจริงๆ ครอบครัวนี้จึงอยู่เป็นครอบครัวใหญ่ ทำแคบหมูเจขาย (ได้กลับมาด้วย แถมให้โรงเรียนวันเค้าค่ายธรรมะอีก 2 กิโล)

หลังที่สาม บุญญาพร เด็กเก่งประจำห้อง คนนี้พ่อแม่เอาใจใส่ดีถึงจะไม่ได้มีฐานะ แต่ก็อยู่แบบพอมีพอกิน ได้เรียนพิเศษ ทั้งหลังเลิกเรียน และเสาร์ อาทิตย์

หลังที่สี่ บุญชื่น คนนี้อยู่ในสวนดอกไม้หลังหมู่บ้าน อาศัยในกระท่อมเล็กๆ มีแม่ และพี่สาวที่มีหลาน อาชีพก็รับจ้างอยู่ในสวนนี้ บุญชื่นนี้มีสิทธิที่จะเป็นเด็กมีปัญหามากๆ เนื่องจากคบเพื่อนที่ไม่ค่อยดี เด็กในชุมชนที่ไม่ได้เรียนหนังสือแถมยังติดอบายมุขอีก

หลังที่ห้า นิชนาญ คนนี้ก็ครอบครัวไม่ได้ลำบากมาก แม่ขายก๋อยเตี๋ยวอยู่ในซอยหลังโรงเรียน

ขับรถออกมาจากบ้านเด็กๆก็มานั่งคิดตัวเราก็ถือว่าเกิดมาโชคดีมากแล้วที่เกิดมามีพ่อแม่ มีฐานะปานกลางไม่ได้ลำบากมาก แต่ก็ไม่ได้มีมากเหมือนใคร เด็กๆเองถึงจะอยู่ในครอบครัวของชาวไทใหญ่ แต่ก็ยังดีที่ได้มีโอกาสเรียน พ่อแม่ยังรับผิดชอบ ขอให้เด็กๆของครูคุณคนตั้งใจเรียน ครูตั๊กจะตั้งใจสอนเต็มที่ โตมาเป็นเด็กดีนะลูก ^^


คำสำคัญ (Tags): #ฝึกสอน
หมายเลขบันทึก: 614646เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2016 00:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2016 00:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท