วันที่ 65 คิดเลขเร็ว (24 สิงหาคม 2559)


ทุก ๆ เช้า กลางวัน และเย็นฉันจะเห็นภูดอย เด็กชายคนเก่งชั้น ป.3 มาซ้อม ฝึกคิดเลขเร็วกับครูพี่เลี้ยง ซึ่งเทคนิคการฝึกคิดเลขเร็วคือการฝึกคิดคำนวณจากตัวเลขแล้วหาค่าใกล้เคียงกับตัวเลขที่กำหนดให้มากที่สุด ฝึกฝนทุกวันก็จะคิดเลขเร็วมากขึ้นเท่านั้น


หลังจากที่ดูเด็กฝึกซ้อมคิดเลขเร็วฉันก็นั่งตรวจการบ้านเหมือนเดิมค่ะ ยังตรวจการบ้านไม่เสร็จค่ะ เพราะมีนักเรียนทยอยมาส่งงานเรื่อย ๆ บางคนใช้เวลาตรวจทั้งวัน เพราะเพิ่งส่งครั้งแรก ฉันต้องกลับไปตรวจทุกหน้า เมื่อก่อนเราเป็นนักเรียนบางครั้งเราก็แค่คิดว่าการส่งการบ้าน ส่งให้ครูตรวจรอบเดียวไปเลย ง่ายดี แต่พอได้มาเป็นครูจริง ๆ พบว่าการตรวจการบ้านของนักเรียนหลังจากที่สอนไปแล้วจะทำให้เราเห็นความผิดพลาดของการสอนของเรา และหลังจากนั้นเราก็นำข้อผิดพลาดนั้นไปทบทวนและย้ำความเข้าใจให้กับนักเรียนอีกครั้งหนึ่ง จะทำให้ความรู้ที่นักเรียนได้รับมีความคลาดเคลื่อนน้อยลง

วันนี้มีสอนคาบก่อนและหลังรับประทานอาหาร ทำให้ทุก ๆ วันพุธฉันไม่ได้ไปตักข้าวให้นักเรียน แต่ก้ยังมีเพื่อนที่ไปช่วยตักให้ นอกจากนี้ทุก ๆ วันพุธและศุกร์จะเป็นอาหารเส้น ซึ่งจะตักยากมากต้องใช้ส้อมช่วยในการตักอาหาร วันนี้มีนักเรียนหลายคนที่ลืมเอาช้อนและส้อมมา ฉันจึงให้เพื่อนนักเรียนแบ่งส้อมหรือช้อนให้เพื่อน เพื่อให้ได้ทานอาหารพร้อมกัน ซึ่งเหตุการณ์ในลักษณะนี้มักพบเห็นได้บ่อย ๆ แต่ก็แสดงให้เห็นความมีน้ำใจของเด็ก ๆ ที่มีต่อเพื่อนด้วยเช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 614554เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2016 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2016 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท