วันที่ 84 อบรมคุณธรรมขัดเกลาจิตใจ ณ วัดสวนดอก (15 กันยายน 2559)


ชุดพื้นเมือง ตั้งแต่มาอยู่โรงเรียนนี้ วันนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ใส่ชุดพื้นเมืองเต็มรูปแบบ ปกติจะใส่แค่เสื้อ มันไม่ชินเลยค่ะที่จะให้ใส่ผ้าถุง ใส่แล้วก็ตลกตัวเอง 555 ครูพี่เลี้ยงคงอยากเห็นฉันใส่ วันนี้ได้เห็นแล้วนะคะ มีความเป็นกุลสตรีขึ้นมาเลยทีเดียว

คุมนักเรียน ได้รับมอบหมายให้ดูแลนักเรียน ป.5/5 ระหว่างที่ไปทำกิจกรรมอบรมธรรมะ ณ วัดสวนดอก นักเรียนหนึ่งห้องจะมีครูดูแลสามคนเพราะใช้รถตู้ห้องละสามคัน นักเรียนมาถามหลายคนมากว่าครูหมูอยู่กับห้องไหน หนูอยากให้ครูหมูไปกับพวกหนู ครูก็อยากไปแต่เขาให้ครูอยู่กับ ป.5/5 วันนี้ครูและนักเรียนสายชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เดินทางไป 3 วัด มีวัดสวนดอก วัดเจ็ดยอดและวัดโลกโมฬี ฉันได้ไปวัดสวนดอกซึ่งมีนักเรียน ป.5/1 ป.5/5 ป.5/6 พอไปถึงก็ไปบนวิหาร นักเรียนก็ตั้งใจฟังพระอาจารย์ ได้ฝึกระเบียบ ขวาหัน ซ้ายหัน และฝึกการนั่งอย่างเป็นจังหวะ พอกราบพระและผ่านการอบรมเบื้องต้นก็ย้ายไปที่ห้องปฏิบัติธรรม วันนี้นักเรียนจะได้อบรมธรรมะ พระอาจารย์คุมนักเรียนโดยให้ปรบมือ 1 2 3 4 5 และใช้คำว่า สะอาด สว่าง สงบ ฉันได้เรียนรู้เทคนิคการคุมนักเรียนจากพระอาจารย์ถือเป็นประโยชน์แก่ตัวเองมาก


กราบพระและอบรมคุณธรรมเบื้องต้น


ห้องปฏิบัติธรรม นักเรียนเข้าสู่การอบรมคุณธรรม


นั่งสมาธิ จิตใจสงบ


นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ตอบคำถามธรรมะ


ผ่อนคลายกันสักนิด


พักกินข้าว ข้าวเหนียว+หมูทอด


ก่อนย้ายไปบนวิหาร นั่งสมาธิกันอีกสักรอบ

ธรรมะ พระอาจารย์สอนเรื่องธรรมะกับความสำเร็จและให้ดูวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับธรรมะนี้ ฉันชอบตอนที่พระอาจารย์สอนว่า เราจะรักษาความดีเหมือนถ่านรักษาความดำ เราจะรักษาความดีเหมือนเกลือรักษาความเค็ม เราจะรักษาความดีเหมือนน้ำแข็งรักษาความเย็น เราจะรักษาความดีเหมือนพระอาจารย์คนนี้รักษาความหล่อ ฮากันทั้งห้้องเลยค่ะ 555

ธรรมะกับความสำเร็จ

ฉันทะ = สนใจใฝ่เรียนรู้

วิริยะ = เพียรสู้ไม่ท้อถอย

จิตตะ = ใส่ใจไม่เลื่อนลอย

วิมังสา = เฝ้าคอย ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง พัฒนา

ลองดู เรื่องราวของจู้และแม่ที่พยายามจะปลูกถั่วงอกเพื่อนำมาขายหาเลี้ยงชีพ โดยแม่ก็ไม่มีความรู้ จู้ก็ยังเด็ก ทั้ง 2 คน พบอุปสรรคมากมายในการเพาะถั่วงอก แต่ก็ไม่ย่อท้อ หาข้อมูล ลองผิด ลองถูก ลองทำ จนกระทั่งสำเร็จ และจากคำพูด “ลองดู...ลองดู” ของแม่ในวันนั้น ก็ได้สร้างแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ให้จู้เรียนจบระดับปริญญาเอก ด้านวิทยาศาสตร์


“ลองดู” (We can try) หนังสั้นสร้างแรงบันดาลใจ โครงการสานรัก

ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=5evijBBLU2Q

  • ข้อคิดที่ได้จากเรื่องนี้ คือ ในช่วงชีวิตหนึ่งของคนเรา อาจจะต้องมีวันดีบ้าง ร้ายบ้างตามวาระโอกาสกันไป หากในวันหนึ่งที่ชีวิตของเราเจอบททดสอบที่ร้าย ๆ ขอให้นึกไว้เสมอว่า “ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ” บททดสอบชีวิตนี้จะทําให้เราแข็งแกร่งขึ้น

เอกชัย วรรณแก้ว เรื่องราวของเอกชัยได้ถูกถ่ายทอดผ่านการอบรมในครั้งนี้ ถ้าย้อนเวลากลับไปตอนที่เป็นนักศึกษามีอาจารย์ท่านหนึ่งก็ได้เปิดวิดีโอนี้ให้ดู ทุกครั้งที่ได้ดูจากที่เคยคิดว่าตัวเองเหนื่อย ท้อ หมดหวัง ก็ทำให้มีแรงฮีดสู้ ได้เรียนรู้ชีวิตที่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ สามารถเรียนรู้ทักษะต่าง ๆ ได้ ทั้งการเรียนหนังสือ และการเรียนทางด้านศิลปะ เพียงแต่อวัยวะที่เขาใช้เขียนหนังสือ และวาดรูป ก็คือ “ปาก” กับ “เท้า”

บททดสอบ หลังจากที่ได้เรียนรู้เรื่องราวชีวิตของเอกชัย พระอาจารย์ก็ให้ครูและนักเรียนลองเขียนชื่อ-นามสกุลตัวเองโดยใช้มือข้างที่ไม่ถนัด จากนั้นให้ลองใช้ปากคาบปากกาแล้วเขียนชื่อเล่น สุดท้ายให้เอาปากกาไว้ตรงไหล่แล้วเขียนคำว่าวัดสวนดอก เราจะพบว่าทุกอย่างมักมีอุปสรรค ความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ มันต้องใช้ความพยายาม ถ้าเราสู้ มีความมุ่งมั่น ตั้งใจและพยายาม เราก็จะพบกับความสำเร็จนั้น


วิธีการเขียนชื่อโดยใช้ปากคาบปากกา...มันเขียนยากมากครับครู


สาธิตการเขียนโดยใช้ไหล่...มันยาก มองไม่เห็นครับครู


นี่ไงผลงานของผม


อบรมคุณธรรมขัดเกลาจิตใจ ขอบคุณกิจกรรมดี ๆ ที่จัดขึ้น ขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

หากคุณรู้ตัวว่ากำลังล้ม จงปลุกพลังใจและแรงใจให้กลับคืนมาแล้วพยุงตัวให้ลุกขึ้น แล้วก้าวเดินไปสู่จุดหมายที่คุณวางไว้ รับรองว่าคุณจะไปถึงจุดหมายที่วางไว้อย่างแน่นอน ถ้าหากคุณต้องการ...
หมายเลขบันทึก: 614036เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2016 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2016 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท