ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

ครูอนุบาลพะเยา (บทความ อดีตนายกฯ)



การเตรียมความพร้อมในการพูด โดย…ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อดีตนายกสมาคมผู้ปกครองและครู โรงเรียนอนุบาลพะเยา ระยะเวลาทำงานในตำแหน่ง 3 เดือน

การเตรียมความพร้อมในการพูดมีความสำคัญมากต่อการเป็นนักพูด ครั้งหนึ่งเคยมีนักข่าวไปสัมภาษณ์โดยถาม ท่าน ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ว่า ท่านใช้เวลาในการเตรียมการพูดแต่ละครั้งนานเท่าไร ท่านอดีต นายกรัฐมนตรีนักพูดท่านนี้ตอบกลับว่า ท่านใช้เวลาในการเตรียมการพูดทั้งชีวิต

นี่เป็นคำพูดที่แสดงออกถึงการเตรียมการพูดว่ามีความสำคัญปานใด เนื่องจากท่านเป็นบุคคลสำคัญและมีชื่อเสียง จึงมีหลายองค์กร ต้องการเชิญท่านให้ไปพูดเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ไม่เฉพาะเจาะจงว่าจะเป็นเรื่องใด ท่านจึงใช้เวลาเตรียมการพูดโดยการอ่านหนังสือต่างๆให้มากที่สุด ท่านเตรียมการพูดโดยการเขียนบทความลงในสื่อต่างๆ ท่านเตรียมการพูดโดยการให้สัมภาษณ์สื่อต่างๆ จึงทำให้ท่านเป็นนักพูดที่สามารถพูดเรื่องต่างๆได้อย่างมากมาย

เคยมีคนจำนวนมากได้สอบถามผมว่า หากยังไม่มีใครเชิญให้ไปพูดแล้วเราจะเตรียมการพูดไปทำไม คำตอบก็คือ พวกเราเคยเห็นนักมวยไหม กว่าจะได้ขึ้นชกจริงๆในรายการต่างๆ เขาต้องซ้อมอย่างหนัก สำหรับวิธีการซ้อมของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจริตของแต่ละบุคคล

ส่วนตัวกระผมแล้ว ผมมักจะเตรียมความพร้อมในการพูดอยู่เสมอ ตลอดเวลา ผมจะเตรียมตัวโดยการอ่านมากๆ ฟังมากๆ เขียนบทความมากๆ อีกทั้งหากไม่มีใครเชิญให้ไปพูดหรือว่างเว้นการพูดเป็นเวลานานๆ ผมจะซ้อมการพูดคนเดียว เช่น ระหว่างเดินทางไปทำกิจกรรมต่างๆ โดยเดินไปตัดผม เดินไปร้านอาหาร เดินไปห้างสรรพสินค้า ฯลฯ ผมจะซ้อมพูดคนเดียว โดยหาหัวข้อต่างๆ แต่จะซ้อมพูด ในช่วงที่มีคนไม่มากนะครับ หากมีคนมากๆเดินผ่านก็จะหยุด และเมื่อไม่มีคนก็จะพูดต่อ หรือในระหว่างปั่นรถจักรยานเพื่อออกกำลังกายก็จะซ้อมพูดเบาๆ ไปด้วย

ฉะนั้น เมื่อเราซ้อมพูดบ่อยๆ ก็จะทำให้เราไม่ต้องไปคิดมากเมื่อเวลาเราพูดจริง อีกทั้งยังทำให้เราเกิดความเชื่อมั่นในตนเอง การซ้อมจะช่วยลดความวิตกกังวล การซ้อมจะช่วยให้การปรับแต่งเนื้อหาในการพูดให้ดีขึ้น แต่สำหรับบางคนยังไม่รู้จะพูดเรื่องอะไรในระยะซ้อมการพูด ก็ควรหาโน้ตย่อ โดยการเขียนข้อความย่อๆว่าจะพูดอะไร เนื้อหาเป็นอย่างไร ก็จะทำให้การฝึกซ้อมเป็นไปอย่างง่ายดายขึ้น

อีกทั้ง การเตรียมความพร้อมในการพูด เราควรให้ความสำคัญเกี่ยวกับ ข้อมูล เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ เวลาในการไปพูดจริงๆ เป็นต้น

- ข้อมูล เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะหากว่านักพูดท่านใด สะสมข้อมูลมากๆ ก็จะทำให้เขาง่ายต่อการเตรียม

การพูด โดยไม่ต้องไปแสวงหาหรือเสียเวลาหาข้อมูล เพื่อที่จะนำมาใช้ในการพูด เช่น นักพูดบางคนอาจมีห้องสมุดส่วนตัว , นักพูดบางคนอาจซื้อ VCD MP3 เกี่ยวกับข้อมูลต่างๆไว้ เพื่อนำไปใช้ในการอ้างอิงการพูดในอนาคต

- เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ ยุคนี้เทคโนโลยี มีความทันสมัย หากว่านักพูดท่านใดสามารถเรียนรู้ เทคโนโลยี

แล้วนำมาประยุกต์ใช้ ก็จะทำให้เขาก้าวเดินไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว กว่า คนที่ไม่รู้จักใช้เทคโนโลยี เช่น การค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์มาช่วยทำงาน การนำไมโครโฟนสมัยใหม่มาใช้ การใช้โทรศัพท์ที่ทันสมัยมาช่วยทำงาน ฯลฯ

- เวลาในการไปพูดจริงๆ หากว่าเขากำหนดให้ไปพูด 3 ชั่วโมง เราก็ควรเตรียมข้อมูลไปซัก 4

ชั่วโมง เพราะหากว่าไม่มีเวลาหรือเวลาหมด เราก็สามารถตัดเนื้อหาบางตอนที่ไม่สำคัญทิ้ง แต่ไม่ควรเตรียมไปน้อยกว่า เช่น เขาให้พูด 3 ชั่วโมง แต่เตรียมไปพูดแค่ 1 ชั่วโมง ทำให้เวลาขึ้นพูดจริงๆ เราจะไม่มีเนื้อหาหรือข้อมูลในการพูด

บทสรุป การเตรียมความพร้อมในการพูด มีความสำคัญและมีความจำเป็นต่อการพูดในแต่ละครั้ง นักพูดที่ประสบความสำเร็จมักจะให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมในการพูดมาก ตรงกันข้ามนักพูดมือสมัครเล่น หลายๆคนไม่ให้ความสำคัญ เขาจึงเป็นได้แค่คนพูดธรรมดาๆเท่านั้น

หนังสือ ลาออกนายกสมาคมผู้ปกครองและครู โรงเรียนอนุบาลพะเยา


หมายเลขบันทึก: 613699เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2016 08:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2016 08:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท