วันที่ 80 ทัศนศึกษา ศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาไทยไตลื้อ (9 กันยายน 2559)


และวันนี้ที่รอคอยก็มาถึง กับการไปทัศนศึกษากับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 และ 5/4 กับ กิจกรรมป๊บขุมภูมิผญา ปลูกศรัทธาหละอ่อนหน้อย ที่ ศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาไทยไตลื้อ บ้านใบบุญ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

วันนี้พอมาถึงโรงเรียนทานอาหารเช้าเสร็จเรียบร้อย ก็รีบไปดูแลนักเรียน ชั้น ป. 5/3 และ 5/4 ที่เข้าแถวรอกันอยู่แล้ว เด็ก ๆ ทุกคนรู้สึกตื่นเต้น และอยากที่จะไปมา จากการเล่าขานถึงความสนุกของปีที่แล้ว ปีนี้ก็จัดเป็นครั้งที่ 2 แล้วค่ะ

พอรถตู้มารับ พวกเราก็รีบตรงไปยัง อ.ดอยสะเก็ดกันค่ะ พอไปถึงก็จะมีคุณย่า ยาย ป้า นา อา ออกมาพรมน้ำส้มป่อย แล้วพูดคำว่า "อยู่ดี กินหวานเจ้า" เป็นคำทักทายของคนลื้อค่ะ




หลังจากนั้น วิทยากรก็พานักเรียนเข้านักที่ศาลากิจกรรม พูดคุย เล่าประวัติ ดูการแต่งกายของคนไตลื้อที่แตกต่างจากที่ดาวแต่ง คนเมืองหรือคนไทยวน(ไท-ยวน) ทั้งผ้าโพกหัว เสื้อ และซิ้นที่แตกต่างกัน



ครูพัชแต่งชุดไทลื้อ(ซิ้นไม่ใช่ค่ะ) ดาวเป็นชุดไทยวนค่ะ


จากนั้น เด็ก ๆ แบ่งกัน 2 กลุ่ม ค่ะ ห้อง ป.5/3 จะทำดอกดาวเรืองจากกระดาษ ส่วน ห้อง ป.5/4 ทำดอกข่าจากเชือกฟาง ทำง่ายมากค่ะ ใครสนใจดาวสอนให้ฟรีเลยค่ะ ^^



ดอกข่าของครูพัชค่ะ


ดอกดาวเรืองของดาวเองค่ะ

พอทำเสร็จดอกไม่เสร็จแล้ว ก็ถึงเวลากินแล้วค่ะ ที่นี้เขาจัดก๊าดมั่วเล็ก ๆ แบบวิถีไทลื้อให้เด็ก ๆ ได้สัมผัสบรรยากาศ บอกได้คำเดียวว่า เลิศมาก ๆ ค่ะ



ขนมปากหม้อ ไข่ป่าม ผัดไทลื้อ ข้าวจี่ ข้าวแคบ และส้มตำลื้อค่ะ(ชื่ออาจจะไม่ถูกต้องตามที่เขาเรียกกัน)


พอแอ่วก๊าด กินอิ่ม อร่อยกันมากค่ะ โดยเฉพาะผัดไทลื้อ บอกเลยว่า เลิศรสมากค่ะ ดาวกินตั้ง 2 จานแบบไม่ต้องปรุงเพิ่ม นักเรียนบางคนกินไป 3-4 จาน จากนั้นเด็ก ๆ ก็ไปเล่นของเล่นพื้นบ้าน เดินกะลามะพร้าว เดินโก๋งเก๋ง มีแข่งกันชิงรางวัลด้วยนะคะ



ตอนบ่ายเรียนรู้จากพิมพ์ลายโดยใช้ผงถ่าน พิมพ์ลายแล้ววาดลงไปบนกระเป๋าย่ามเล็ก ๆ ได้ติดไม้ติดมือกลับไปที่บ้าน ดูแล้วน่ารักมากเลยค่ะ



วันนี้ถือเป็นอีกวันที่จะอยู่ในความทรงจำของดาวตลอดไป เป็นวันที่ได้ทั้งประสบการณ์มากมาย ได้ความรัก ความเอ็นดูจากผู้ใหญ่ ความสุขที่ได้ทำสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ขอบพระคุณผู้ใหญ่ทุกท่านที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมนี้ ขอบพระคุณที่มาช่วยสร้างความทรงจำที่ดีให้กับการทดลองสอนในเทอมนี้ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ



ดาวพลัดถิ่น


หมายเลขบันทึก: 613618เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2016 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2016 22:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท