นิธิกานต์ 16


ถ่ายอบรมเชิงปฏิบัติภาควิชา ENT

วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2549

          วันจันทร์อีกแล้ว!   ต้องตื่นแต่เช้าไปทำงาน   ตื่นสายเดี๋ยวเข้างานไม่ทัน   วันนี้เป็นครั้งแรกตั้งแต่ไปฝึกงานที่นั่งรถเมล์ไปทำงานเพราะทุกวันจะนั่งเรือไป   แต่วันนี้ลองนั่งรถเมล์ดูว่านานไหมกว่าจะไปถึง   ลองนั่งแล้วก็พอๆกันแต่ช้าตรงที่ต้องนั่งรถ 2 ต่อแค่นั้นเอง   อาจเป็นเพราะเมื่อเช้ารถไม่ค่อยด้วยแหละ   และที่สำคัญนั่งรถเมล์ถูกกว่านั่งเรือตั้งครึ่งหนึ่งแหนะ   ไปถึงที่ทำงานสิ่งแรกที่ทำอยู่เป็นประจำทุกวันก็คือ เข้าไปดูตารางงานว่าวันนี้มีงานถ่ายหรือเปล่า   แต่ช่วงนี้งานถ่ายเยอะหนูก็เลยมีงานต้องออกไปถ่ายกับพี่ๆเขาเกือบทุกวัน   งานของวันนี้ คือ ถ่ายอบรมเชิงปฏิบัติการ The 14 Rhinology ภ. ENT ที่ห้องสิรินธร  ชั้น G  อาคารเฉลิมพระเกียรติ   วันนี้ไม่ต้องเดินไกลเพราะตึกอยู่ใกล้สถานเทคโนฯ  แล้วก็อยู่ชั้น G ด้วย   งานในวันนี้เป็นการถ่ายโดยมีผู้บรรยาย   และผู้เข้าร่วมฟังบรรยายในห้องประชุม   อุปกรณ์ที่ใช้ในวันนี้   มีดังนี้

          1. กล้องตัวใหญ่ 1 ตัว

          2. ขาตั้งกล้อง

          3. เครื่องเล่นดีวีดี

          4. เครื่องฮาร์ดดิสก์   เป็นเครื่องที่เอาไว้สำหรับอัดข้อมูลที่ได้ถ่ายนั้นลงในฮาร์ดดิสก์เพื่อที่จะเอาไปลงในคอมพิวเตอร์ 

          5. จอมอนิเตอร์

          6. Mixer เสียง  เป็นเครื่องควบคุมเสียงที่จะถ่ายทอดออกมาทางจอมอนิเตอร์

          7. เครื่อง Data Video เป็นเครื่องรวมสัญญาณของทุกอย่างทั้งภาพ  และเสียง   แล้วต่อสัญญาณออกเพื่อแสดงผล

          การถ่ายในวันนี้เป็นการถ่ายแบบบรรยาย   ผู้บรรยายเป็นชาวต่างชาติหมดเลยคะ   ฟังไม่รู้เรื่องเลยคะ   หมดที่เป็นคนไทยก็ยังพูดภาษาอังกฤษอีก   ตกลงคืองานนี้ไม่มีภาษาไทยเล็ดลอดออกมาจากปากหมอคนไหนเลย   ในการถ่ายจะตั้งกล้องและอุปกรณ์ทุกอย่างไว้หลังห้องประชุม   และนี่ก็เป็นครั้งแรกที่จะได้ใช้กล้องตัวใหญ่เพราะยังไม่เคยได้ลองใช้กล้องตัวใหญ่เลยคะ   ตอนแรกก็กลัวว่าจะถ่ายยาก   แต่ก่อนถ่ายจริงมีเวลาพี่นเรศเขาลองให้ใช้ดู   ถามปุ่มต่างๆ   ก็ใช้ได้คะ   แต่ออกจะบังคับยากสักหน่อยเพราะตัวใหญ่กว่าที่เคยใช้อยู่   สะดวกตรงที่เวลา Zoom ไม่ต้องไป ซูมที่ตัวกล้องแต่ซูมที่ด้ามจับกล้องได้เลยจะมีปุ่มซูมอยู่   แสงก็จะปรับเป็น Auto ส่วนการ Focus ไม่มี Auto ก็จะใช้หมุนปรับเอาเองที่เลนส์กล้องด้านหน้า   การถ่ายก็จะ Plan ตามผู้บรรยาย   ผู้บรรยายวันนี้ก็ไม่รุ้เป็นอะไรเดินตคลอดไม่อยู่นิ่งเลยคะ   สงสัยฝรั่งจะชอบเดินมั้งคะ   พอสไลด์ขึ้นที่หน้าจอก็จะ Plan กล้องไปที่หน้าจอแล้วซูมให้เต็มจอมอนิเตอร์   วันนี้นอกจากจะบันทึกภาพลงในแผ่นดีวีดีเหมือนเคยแล้วยังต้องอัดข้อมูลที่ถ่ายลงในฮาร์ดดิสก์   ซึ่งทางฝ่ายคอมพิวเตอร์ได้ขอไว้ให้อัดลงในฮาร์ดดิสก์   เพื่อจะนำไปใช้งาน   การบันทึกลงในฮาร์ดดิสก์  มีดังนี้

          1. ใส่ตัวฮาร์ดิสก์ลงในเครื่อง   ติดแบตเตอรรี่ที่ตัวเครื่องบันทึกด้วย   แบตเตอรี่นี้ใช้ได้นานมากประมาณ 4-5 ชั่วโมง

          2. เปิดเครื่อง   รอให้จอเมนูขึ้นก่อนจากนั้นก็ลองบันทึกเพื่อความมั่นใจก่อนการทำงาน   โดย Plan กล้องไปจับภาพใดก็ได้ แล้วกดปุ่ม Rec ที่เครื่องบันทึก   บันทึกไปสักพักก็กดหยุด   แล้วลอง Play ดู   ถ้าใช้ได้ก็ให้เข้าไป Format ตัวฮาร์ดดิสก์ก่อนเพื่อเริ่มบันทึกงานจริง

          3. การบันทึก   กดปุ่ม Rec   บันทึกไปเรื่อยๆจนหมดช่วงการบรรยาย    ให้กดปุ่ม Stop ฮาร์ดดิสก์ 1 ตัวจะบันทึกได้นานประมาณ 186 นาที

          4. พอบันทึกจบ 1 ช่วง   ก็ลองเปิดดูว่าบันทึกติดหรือไม่   โดยการกดปุ่ม DV ที่เครื่อง Data Video แล้วลอง Play ดูถ้าใช้ได้ก้เตรียมบันทึกช่วงต่อไปต่อเลย   เพราะฮาร์ดดิสก์นี้เวลาเอาไปลงในคอมพิวเตอร์ก็จะแบ่งเป็น Track ตามที่เราถ่ายเป็นช่วงๆเอง

          5. การลองดูภาพที่ได้ถ่ายไปแล้วถ้าจะดูภาพจากดีวีให้กดปุ่ม CV ที่เครื่อง Data Video  แต่ถ้าต้องการดูภาพที่ได้จากฮาร์ดดิสก์   ให้กดปุ่ม DV ที่เครื่อง Data Video 

          ในช่วงพักกลางวันตอนแรกก็นึกว่าจะได้พักอย่างสบายใจ   แต่ไม่เลย  มีถ่ายต่องานเดียวกันแต่คนละห้อง   พี่ๆเขาไม่รู้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปถ่ายห้องอื่นจึงไม่ได้ไปตั้งอุปกรณ์ไว้   หนูกับพี่นเรศสองคนต้องรีบขึ้นไปที่ห้องอีกห้องหนึ่ง   รีบเอากล้องกับขาตั้งขึ้นไปตั้งแผ่นดีวีดีที่เตรียมไว้บันทึกเลยไม่ได้ใช้   พี่นเรศแก้ปัญหาโดยการให้พี่หนูเอาเทปมาบันทึกภาพแทนเพราะยังไงก้ขึ้นไปตั้งอุปกรณ์ไม่ทัน   จึงบันทึกใส่เทปแทนแล้วค่อยเอาไปลงดีวีดี   การถ่ายในช่วงพักกลางวันผ่านไปด้วยดีมีตะกุกตะกักในช่วงแรกเท่านั้น   หนูกับพี่นเรศก็เลยต้องนั่งกินข้าวตอนท้ายนั่นเลยคะ   พอถ่ายช่วงพักเสร็จก็ต้องยกกล้องกลับไปถ่ายที่ห้องเดิมอีก (คิดดูแล้วกันว่าเหนื่อยแค่ไหน) กล้องหนักมากหนูถือกล้องทั้งขาไป   ขากลับเลยคะ   แขนเกร็งไปหมด   ยกกล้องกลับมาถึงห้องเดิมยังไม่ทันได้พัก   พวกหมอก็มาถึงเตรียมการบรรยายต่อหนูกับพี่หนูที่มาแทนพี่นเรศที่ไปถ่ายงานอื่นต่อช่วยกันตั้งอุปกรณ์เตรียมถ่ายต่อ   การบรรยายดำเนินไปจนถึงสี่โมงกว่าก็จบลง   เก็บแค่เพียงกล้องกับแผ่นดีวีดีที่บันทึกแล้วกลับฝ่ายเท่านั้น   ที่เหลือทิ้งไว้ที่นั่นเพราะงานนี้มีทั้งอาทิตย์คะ

          วันนี้เหนื่อยกว่าทุกวันเยอะเลยคะ   เหนื่อยตรงที่ต้องย้ายอุปกรณ์ไปมานี่แหละคะ   แต่ต้องขอชมว่าพี่เขาแก้ไขสถานการณ์ได้ดีมากคะ   ทำให้ทุกอย่างเรียบร้อยผ่านไปได้   วันนี้ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว   แล้วยังเป็นการได้ลองใช้กล้องตัวใหญ่ถ่ายด้วยคะ   เพราะถามพี่เขามาหลายครั้งแล้วว่าเมื่อไหร่จะได้ลองใช้กล้องตัวใหญ่ดูบ้าง   ได้ลองใช้จริงๆแล้วคะ   สมหวังสักที   การทำงานในวันนี้ถือเป็นประสบการณ์ที่ต้องจดจำไว้เลยคะว่าถ้าเกิดปัญหาแบบนี้ต้องมีสติ   แล้วแก้ปัญหาให้ได้เพื่อทันต่อเวลาการทำงาน   เป็นบทเรียนที่เตือนใจได้ดีทีเดียวคะ

                                                                          

 

                                                                            นิธิกานต์   โซ่กลิ่ม

                                                                           โรงพยาบาลศิริราช

 

หมายเลขบันทึก: 61360เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2006 18:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท