วันที่ 76 วิชาอะไรก็ต้องสอนได้ (2 กันยายน 2559)​


สวัสดีวันศุกร์....ศุกร์สุดสัปดาห์ / วันสอนแทน / วันสอนหลายวิชา / วันงานเร่ง

วันนี้พอไปถึงโรงเรียน ครูคิ้มบอกว่ารีบเลยไปขึ้นรถไปดูนักเรียนที่จะไปร่วมกิจกรรมงานเบียร์ช้าง นักเรียนไปเรียนเล่นฟุตบอล และร้องเพลง เด็กพิเศษไปวาดภาพ แต่ไปมาๆ ไม่ได้ไปให้ครูต้นดูแทน นักเรียนที่ไป ไปเป็นบางส่วนเท่านั้น แต่พอถึงกิจกรรมหน้าเสาธงนักเรียนดูน้อยไปเลย

  • โดนลงโทษแล้ว ยืนจนครูอบรมเสร็จ...หน้าสงสาร

หน้าที่ในวันนี้คือคุมนักเรียนแทนครูต้นป.5/2 พอขึ้นไปก็เริ่มให้นักเรียนทำความสะอาดห้องก่อนเลย ห้องสกปรกมาก ไม่รู้เอาอะไรทิ้งกันมากมาย พอนักเรียนทำความสะอาดเสร็จก็บอกให้เอางานที่ครูสั่งขึ้นมาทำ บอกว่าครูให้ทำคณิตคิดเร็ว แต่ไม่อยากทำ อยากทำในแบบฝึกมากกว่า .... จ้า ตามคำเรียกร้อง ตามใจผู้เรียน ให้นักเรียนทำแบบฝึกเล่มเล็กคณิตศาสตร์ บอกนักเรียนไปว่า ใครทำหน้าไหนได้ก็ทำต่อไปเลย เพราะนักเรียนแต่ละคนทำไปถึงหน้าทีี่ไม่เหมือนกัน บอกนับตั้งแต่นาทีนี้ไปใครได้เยอะสุด จะได้สติกเกอร์ ...ตั้งใจทำกันใหญ่ ^^ ใครไม่เข้าใจให้ลุกมาถามครูได้

บางเรื่องที่นักเรียนมาถามก็ตอบไม่ค่อยได้ ต้องขอดูตัวอย่าง ทำความเข้าใจก่อน ถึงจะสอนได้ แต่บ่างเรื่องก็ตอบได้เลย นักเรียนมีหลายคน บางคนเป็นเรื่องนั้น บางคนเป็นเรื่องนี้ ปรับสมองคิดเกือบไปทัน ชั่วโมงแรกผ่านไป วิชาคณิตศาสตร์ ชั่วโมงที่ 2 วิทยาศาสตร์ ฉันก็เอาเรื่องที่ฉันจะสอนตอนบ่ายมาสอนเลย ให้นักเรียนทำงานท้ายชั่วโมง รู้สึกว่าการสอนนักเรียนในช่วงเช้า จะดีกว่าช่วงบ่าย เพราะนักเรียนตั้งใจทำงาน พอให้ทำงานก็เงียบกริบ ^^ ชอบแบบนี้ แต่ตอนบ่ายนี่จะเริ่มไม่เอาอะไรล่ะ....

ก่อนไปสอนในชั่วโมงที่ 3 สอนป.5/1 ก็ให้งานนักเรียนไว้ และอธิบายและยกตัวอย่างการทำงานให้นักเรียนเข้าใจ คือให้นักเรียนวาดภาพสถานที่ที่ชอบ พร้อมบรรยาภาพว่าทำไมถึงชอบสถานที่นี้ (วิชาศิลปะก็มา) ไปสอนวิทย์ป.5/1 ก็เดินมาดูป.5/2 บ่อยๆ กลัวนักเรียนเสียงดัง เล่นกัน แต่พอเข้ามา นักเรียนเงียบ ตั้งใจทำงานดีมาก บอกว่าครูคิ้วเข้ามาบอกว่าอย่าเสียงดัง...กับเช้านี้ 3 วิชาติดกัน บางเรื่องอาจลืมเลือนจำไม่ค่อยได้ แต่ถ้าได้ทบทวน ดูตัวอย่าง ก็สอนได้แล้ว เป็นครูประถมวิชาไหนมาก็ต้องสอนให้ได้ค่ะ ...... ครูไว้ใจพวกหนูได้ ครูประถมศึกษา วิชาอะไรก็สอนได้ ^^


  • ช่วยกันทำความสะอาดห้องเร็วเข้านักเรีย


  • ผู้ชายกวาดไม่ค่อยเป็น มาๆ ครูจะสอนค่ะ


  • สอนทั้งเช้า งานที่ยังไม่ได้ตรวจก็ยังคงกองอยู่อย่างเดิม เอิ๊กๆ >_<


  • ออมสินกับเพื่อนมาให้กำลังใจ บอกสู้ๆค่ะครู ^^ เด็กอ้วนที่น่ารักคนหนึ่ง

พอตอนบ่ายก็สอนต่อ ให้นักเรียนเรียนเพิ่มเติมจากเมื่อเช้า และเวลาที่เหลือให้นักเรียนร้องเพลง ระบบสุริยะ เพลงนี้ถือเป็นเพลงประจำช่วงชั้นเลยก็ว่าได้ ไปห้องไหน ก็จะขอให้เปิดเพลงนี้ก่อนเลย...ร้องตามได้ทั้งห้อง ทั้งสนุกทั้งได้ความรู้ ดีๆ ครูชอบ ^^

เรื่องตลกของวันนี้....ในขณะที่สอนนักเรียนอยู่ มีเด็กคนหนึ่งที่แต่ละชั่วโมงจะไม่เอา ไม่ทำอะไรเลย ซึ่งตอนแรกเป็นเด็กพิเศษ แต่เหมือนว่าจะกลับมาเป็นปกติแล้ว แต่นิสัยขี้เกียจยังคงเหมือนเดิม ฉันชอบว่าให้ประจำ ว่าให้ทำงานๆ วันนี้ทำหน้าบึ้ง เพื่อนในห้องบอกว่า "ครูมันไม่ชอบครูอะ ครูดูมันเงียบไม่พูด แต่มันกำลังด่าครูอยู่ ครูดูคอมันซิ คอมันขยับ แสดงว่ามันด่าครูอยู่ในคอแน่ๆ" หื้ม นักเรียนของฉันจินตนาการ ความคิดล้ำเลิศจริงๆ ลูกศิษย์น่อลูกศิษย์.....รู้ว่าใครก็ไม่ชอบหรอกที่ต้องโดนว่า เลยบอกว่า ถ้าผมทำงานครูจะไม่ว่าอะไรเลย อย่าขี้เกียจ เป็นเด็กขี้เกียจไม่น่ารักเลย จากนั้นก็ก้มหน้าทำงานต่อไป.....

ก่อนกลับหอวันนี้ก็เหมือนเดิม ให้นักเรียนที่จะแข่งมาติว วิทย์ก็หาการทดลองไป โครงงานก็เริ่มพิมพ์เต้าโครง โครงงานไป


  • หลากหลายชุด ทั้งชุดพื้นเมือง ชุดกีฬา นักเรียนไปร่วมงานเบียร์ช้างมา


  • เอาการทดลองไหนดีเพื่อน....ให้นักเรียนมาปรึกษากัน


  • ช่วยกันทำให้สมบูรณ์ที่สุดนะนักเรียน

งานติวไม่พอ งานเร่งด่วนก็มา ครูเตือนให้เข้าเล่มงานการประเมินการนิเทศภายในห้องเรียน พิมพ์หน้าปก และเรียงให้ถูกต้อง เข้าเล่มใส่สันรูด ที่จริงเอาวันจันทร์ แต่ถ้าเคลียร์ทัน ทำเสร็จกก็ดีไป เพราะงานอื่นเหลืออีกเยอะ ทำงานช่วยกันกับกุ้ง เสร็จทันทีหลังจากที่สั่ง...


  • ช่วยกัน เดี๋ยวก็เสร็จ เนอะ!


  • ตัวแซบทั้งนั้น :)

#มาถึงจุดที่คิดว่าเรื่องที่ไม่ค่อยได้เรียนจะสอนไม่ได้ แต่กลับสอนได้เมื่อเห็นตัวอย่างแค่นิดเดียว#

#ครูประถมศึกษา สอนได้ทุกอย่างค่ะ#

#อยากให้เป็นคนดี เลยต้องตักเตือน ครูทำผิดอะไร?#


หมายเลขบันทึก: 613255เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2016 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2016 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

I admire your courage from reading this "#ครูประถมศึกษา สอนได้ทุกอย่างค่ะ#".

But in another way, I am sad because the school principal had not done his/her work in assigning appropriate teachers to classes. Teaching is in his/her view just another day.

No one cares if one experience can imprint on children a life time of learning.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท